Nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến công

Thúc đẩy tinh thần chủ động của doanh nghiệp

Thời gian qua, hoạt động khuyến công trên cả nước đã thực hiện tốt chức năng cầu nối, tiếp sức cho cơ sở công nghiệp nông thôn, kích thích tinh thần chủ động của các cơ sở này. Năm 2024, chương trình khuyến công sẽ tập trung hỗ trợ các cơ sở nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ trong và ngoài nước…

Nâng cao năng lực kinh doanh, đổi mới công nghệ

Cục Công thương địa phương cho biết, tổng kế hoạch kinh phí khuyến công năm 2023 được phê duyệt (bao gồm khuyến công quốc gia và địa phương) của 63 tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan là 345,7 tỷ đồng; tăng 7,02% so với thực hiện năm 2022 (323 tỷ đồng).

Trong đó, khuyến công quốc gia kinh phí được giao 140 tỷ đồng, chiếm 40,5% tổng kinh phí khuyến công cả nước (không tăng so với kế hoạch và được phân bổ kinh phí năm 2022 là 140 tỷ đồng). Tính đến tháng 9 năm 2023, đã ký hợp đồng triển khai thực hiện được 108/132 đề án khuyến công quốc gia, với kinh phí 106 tỷ đồng, đạt 75,71% so với kế hoạch đã được phân bổ. Các đề án còn lại đang được triển khai công tác đấu thầu theo quy định hoặc đề nghị ngừng, điều chỉnh.

Về khuyến công địa phương, kinh phí được giao là 205,7 tỷ đồng, chiếm 59,5% tổng kinh phí khuyến công cả nước (tăng 0,09% so với kế hoạch năm 2022 là 205,5 tỷ đồng). 

Từ đầu năm tới nay, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (IPC1) đã tổ chức thực hiện 3 đề án khuyến công điểm trong các lĩnh vực dệt may, cơ khí, lâm sản; xây dựng và triển khai 3 đề án nhóm về hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trong các lĩnh vực chế biến nông sản; chế biến thủy hải sản và sản xuất bao bì đóng gói.

Cùng với đó, hỗ trợ các cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, số hóa sản phẩm nhằm quảng bá, giới thiệu, phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn, hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm… thông qua môi trường internet. Ngoài ra, IPC1 còn tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm về công tác phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, quảng bá hình ảnh, tiếp cận thị trường, khách hàng.

Năm 2024 và những năm tiếp theo, IPC1 sẽ tập trung đẩy mạnh hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, giúp các cơ sở đổi mới máy móc thiết bị, áp dụng công nghệ tiên tiến, ứng dụng chuyển đổi số; quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước… 

Cùng với đó, tiếp tục xây dựng và thực hiện các đề án điểm về hỗ trợ phát triển ngành dệt may, cơ khí, chế biến các sản phẩm từ gỗ và tre nứa. Triển khai hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, chuyển giao công nghệ cho các cơ sở. Xây dựng các đề án nhóm hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến nông sản; sản xuất các sản phẩm phục vụ tiêu dùng… cùng các nhiệm vụ khác được giao.

Đẩy mạnh chính sách khuyến công

Theo Sở Công thương Đà Nẵng, trong năm 2023, với những hoạt động thiết thực, nội dung phong phú như hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị, hỗ trợ sản xuất sạch hơn; hỗ trợ xây dựng thương hiệu, tham gia chương trình sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, kết nối giao thương trong và ngoài nước... chương trình khuyến công đã thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng của việc đầu tư, cải tiến máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại; hướng đến áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn; đồng thời, tăng cường, kết nối, hợp tác, giới thiệu quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường.

Để hoạt động khuyến công ngày càng hỗ trợ thiết thực hơn trong những tháng cuối năm và năm 2024, Sở Công thương Đà Nẵng kiến nghị Cục Công thương địa phương, Bộ Công thương ưu tiên hỗ trợ đề án ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại vào sản xuất được xây dựng theo dạng đề án riêng (không lập theo đề án nhóm). Việc thực hiện đề án mô hình thí điểm về áp dụng sản xuất sạch hơn và Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong những năm qua đem lại nhiều kết quả thiết thực, được doanh nghiệp và các cấp chính quyền địa phương đánh giá rất cao. Do đó, Sở Công thương Đà Nẵng đề nghị Bộ Công thương tiếp tục quan tâm và hỗ trợ cho các doanh nghiệp triển khai loại đề án trên.

Đến nay, Bình Dương vẫn chưa thực hiện được đề án khuyến công điểm trong nhiều năm liên tục và lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhận thức trong một bộ phận cán bộ các cấp, các ngành về công tác khuyến công chưa thực sự đầy đủ và toàn diện. Kinh phí khuyến công được cấp hàng năm tương đối thấp so với nhu cầu thụ hưởng ngày càng cao của các cơ sở công nghiệp nông thôn...

Nhằm bảo đảm công tác khuyến công hiệu quả trong thời gian tới, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp Bình Dương đề xuất, Cục Công thương địa phương mở các lớp bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn cho cán bộ phụ trách khuyến công về kỹ năng xây dựng đề án, thẩm định nội dung và kinh phí hỗ trợ. Qua đó, giúp cán bộ quản lý khuyến công hiểu đúng và đủ các quy định, hướng dẫn khi thực hiện công việc; tránh phát sinh thủ tục và chi phí không đáng có. Bên cạnh đó, Cục cũng tham mưu đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 45/2012/NĐ-CP mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách khuyến công đối với các cơ sở công nghiệp nông thôn nằm trong làng nghề truyền thống thuộc thành phố loại I.

Kinh tế

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng cài đặt sinh trắc học
Doanh nghiệp

Cơ hội rinh iPhone 16 khi thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus

Từ 1.1.2025, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Ảnh minh họa
Thị trường

Xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến có thể đạt 1,2 tỷ USD

Ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng Thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu dừa và sản phẩm chế biến năm nay có thể đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15 - 20% so với năm 2023. Tuy tăng trưởng mạnh nhưng muốn bền vững, cần bảo đảm nguồn cung ổn định, chất lượng tốt và quan tâm xây dựng thương hiệu cho ngành dừa.

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.