Thực hiện Chương trình OCOP Hà Nội

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trực tuyến

- Thứ Năm, 10/06/2021, 08:45 - Chia sẻ
Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội. Ngành nông nghiệp cả nước nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng cũng không nằm ngoài ảnh hưởng. Để chung tay cùng nông dân và các chủ thể sản xuất nông nghiệp vượt qua khó khăn, mới đây, Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội đã tổ chức Ngày hội Livestream sản phẩm OCOP của Hà Nội. Dù lần đầu được tổ chức, song ngày hội đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, kết nối hàng nghìn người tiêu dùng với các chủ thể OCOP của thành phố.

Hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ

Ngày hội Livestream giới thiệu các đặc sản OCOP Hà Nội là sự kiện có giá trị và ý nghĩa cho xã hội; mang đến cho công chúng, người tiêu dùng nhiều câu chuyện thú vị, sản phẩm hấp dẫn. Đồng thời, tạo động lực cho các chủ thể OCOP Hà Nội nói riêng và OCOP Việt Nam nói chung nâng cao kỹ năng tiếp thị, bán sản phẩm trực tuyến.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP. Hà Nội NGUYỄN VĂN CHÍ

Hà Nội là một trong những đầu tàu kết nối quảng bá giao thương và tiêu thụ nông sản nói chung, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền. Xác định được vai trò, vị trí quan trọng này, Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố đang tập trung phát triển kênh phân phối nông sản trực tuyến; mạnh dạn ứng dụng công nghệ chuyển đổi số để giúp nông dân, các chủ thể sản xuất, kinh doanh có thêm cơ hội tiếp cận người tiêu dùng. Trong đó, có hình thức livestream trên mạng xã hội. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu để quảng bá, kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, tháo gỡ khó khăn cho nông dân và các chủ thể sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại.

Lần đầu tiên thực hiện livestream, Giám đốc Công ty TNHH thực phẩm sạch Organic Green Nguyễn Thị Thư cho biết: Trước kia, các chương trình quảng bá được doanh nghiệp tiến hành theo hình thức trực tiếp, thậm chí mời các đối tác, người tiêu dùng xuống tận cơ sở sản xuất, chăn nuôi để tham quan. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiếp cận khách hàng thực sự gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, việc Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố tổ chức Ngày hội Livestream có ý nghĩa quan trọng đối với chủ thể của sản phẩm OCOP trên địa bàn. Đây là cơ hội, cầu nối để sản phẩm sạch có thể vượt qua những thách thức phi truyền thống đến với người tiêu dùng. "Mong rằng, từ thành công của ngày hội lần này sẽ có thêm nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực để chủ thể sản xuất các sản phẩm nông nghiệp như chúng tôi có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn", chị Thư kỳ vọng. 

Theo Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại chế biến thực phẩm sạch Từ Tâm Đinh Thị Hải Yến: Sản phẩm của công ty chủ yếu phân phối tại siêu thị, trung tâm thương mại. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh phức tạp khiến việc tiêu thụ sản phẩm theo kênh truyền thống bị ảnh hưởng tương đối lớn. Để có được thành công của Ngày hội Livestream vừa qua, Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố đã chủ động liên hệ với các chủ thể OCOP giới thiệu về chương trình. Đồng thời, tích cực hỗ trợ các chủ thể về truyền thông cũng như lên kịch bản để tạo tương tác tốt nhất với khách hàng. Ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất cũng rất nhiệt tình hưởng ứng, cố gắng, tự tin truyền tải thông điệp, thông tin sản phẩm của mình một cách hiệu quả.

Đại diện đơn vị đồng hành triển khai chương trình, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ TP. Hà Nội Nguyễn Thị Hảo chia sẻ: Chương trình là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp, nhằm đổi mới phương thức ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá, phát triển sản phẩm OCOP và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Livestream là phương thức bán hàng kiểu mới, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh và xu thế phát triển của công nghệ hiện đại, giúp cho các chủ thể có thể đổi mới tư duy, quyết tâm tiếp cận với công nghệ mới để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách trực quan, hữu ích. "Tôi mong rằng, sau chương trình này sẽ có nhiều đơn vị hỗ trợ hơn nữa cho các chủ thể sản xuất để có nhiều chương trình livestream hơn nữa. Qua đó, vừa bảo đảm an toàn cho khách hàng và chủ thể sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm theo hướng thuận lợi, hiệu quả, tiện ích", Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ TP. Hà Nội Nguyễn Thị Hảo cho biết thêm.

Chủ thể sản phẩm OCOP giới thiệu sản phẩm, quy trình sản xuất, chế biến an toàn đến khách hàng qua hình thức livestream

Ảnh: Khánh Duy 

Sẽ tích hợp livestream vào các website thương mại điện tử

Là địa phương có thế mạnh với 1.350 làng có nghề, trên 10.000 sản phẩm đã được gắn mã QR, 164 trang trại công nghệ cao và 141 chuỗi liên kết, tiềm năng để Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đang rất lớn. Tuy nhiên, đối với sản phẩm nông nghiệp an toàn nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng, việc giải quyết được bài toán đầu ra của sản phẩm đóng vai trò tiên quyết. Sau đó, là quản lý chất lượng và mở rộng phát triển sản phẩm gắn với thị trường tiêu thụ. 

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM thành phố Nguyễn Văn Chí cho biết: Việc tổ chức sự kiện lần này xuất phát chính từ những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm và sản phẩm OCOP có dấu hiệu bị đứt gãy, đe dọa trực tiếp đến các đơn vị sản xuất, đặc biệt là người nông dân. Đồng thời, cũng phù hợp với định hướng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong thời gian vừa qua, đó là xây dựng kế hoạch dài hạn trong việc bảo đảm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, sự phối hợp giữa ngành nông nghiệp, chủ thể OCOP, các đơn vị hữu quan để kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng như sản phẩm nông nghiệp an toàn từ các địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng. 

Tại sự kiện vừa qua, đã thu hút 10 chủ thể với hơn 60 sản phẩm OCOP đã được đánh giá phân hạng của thành phố Hà Nội tham gia. Ước tính, chỉ trong khoảng 3 giờ đồng hồ diễn ra livestream trực tiếp tại 2 kênh fanpage OCOP Live và VTC Now, khoảng 2.000 sản phẩm gồm: Rau sạch, thực phẩm chế biến, sữa tươi, sữa chua, tinh dầu, gạo... đã đến tay người tiêu dùng. Đây là cơ hội rất tốt để các chủ thể, tiệm cận làm quen với hệ thống thương mại điện tử trong giai đoạn hiện nay. 

Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM thành phố, trên cơ sở kết quả của đợt livestream lần này, ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Từ đó, đề xuất với thành phố và Trung ương cách thức tổ chức để chủ thể sản xuất nông sản thực phẩm an toàn, chủ thể sản phẩm OCOP có thể tiếp cận thị trường với phương thức mới sáng tạo. “Với tính tất yếu của xu hướng thương mại điện tử trong giai đoạn hiện nay, đây sẽ là cơ sở để chúng tôi tích hợp livestream vào các website thương mại điện tử để thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp một cách bền vững”, ông Chí nhấn mạnh.

Khánh Duy