Thúc đẩy phụ nữ, trẻ em gái tham gia vào giáo dục và việc làm STEM tại Việt Nam

Tỷ lệ phụ nữ và trẻ em gái lựa chọn học tập, làm việc trong các khối ngành STEM còn rất thấp. Điều này không chỉ tác động trực tiếp đến việc làm và thu nhập của phụ nữ, mà còn hạn chế khả năng phát triển kinh tế của quốc gia.

Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo với chủ đề “Hướng nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ: Nữ sinh và các ngành STEM” do Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ (Bắc Ninh) phối hợp với Phòng Giáo dục thành phố Từ Sơn tổ chức ngày 25.10.

Phụ nữ chỉ chiếm 29% lực lượng lao động STEM

Tại hội nghị, hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ, PGS.TS Nguyễn Tiến Đông đã cung cấp góc nhìn toàn diện về thực trạng nữ giới chiếm tỷ lệ thấp trong các ngành kỹ thuật – công nghệ, vốn được xem là nhóm ngành trụ cột của sự phát triển kinh tế và công nghiệp hiện đại.

z5968777298207-3c3dc54976b13641f8cee95d1f41535f-2884-3203.jpg
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Thái Tổ, PGS.TS Nguyễn Tiến Đông

Số liệu thống kê cho thấy, phụ nữ chỉ chiếm 29% lực lượng lao động STEM và 52% lực lượng lao động có trình độ đại học. Số lượng phụ nữ giữ các vị trí trong hội đồng quản trị trong các ngành liên quan đến STEM vào năm 2020 là 19,2%, tăng 18,3% so với năm trước. Phụ nữ chỉ chiếm 3% trong số các CEO của ngành STEM.

Có 29,3% các nhà nghiên cứu trên toàn thế giới là phụ nữ. Phụ nữ chiếm 8% số lượng tuyển sinh toàn cầu vào các khóa học sản xuất, xây dựng và kỹ thuật; chiếm 10,9% các công việc liên quan đến xây dựng.

“Mất cân bằng giới không chỉ là một vấn đề xã hội mà còn là một trở ngại lớn cho sự phát triển bền vững và sáng tạo của ngành kỹ thuật. Gần 80% phụ nữ trong độ tuổi lao động ở Việt Nam có tay nghề thấp hoặc không có tay nghề. Có tới 86% lao động trong ngành dệt may và da giày của Việt Nam có nguy cơ mất việc làm trong vòng vòng 10-15 năm tới", PGS.TS Nguyễn Tiến Đông khẳng định.

z5968328387728-6c1c6b63e38dec05403d1cce575cd117-2815-8444.jpg
Chuyên gia về giới của UN Women Đặng Thanh Mai

Chuyên gia về giới của UN Women Đặng Thanh Mai cho biết, xã hội ngày nay vẫn tồn tại định kiến giới. Trong khi nam giới được cho là mạnh mẽ, quyết đoán, có khả năng lãnh đạo, thì nữ giới bị coi là yếu đuối, không phù hợp với công việc đòi hỏi tính cạnh tranh cao. Nhiều người cho rằng phụ nữ không có khả năng vượt trội trong các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, dẫn đến việc hạn chế cơ hội học tập và việc làm cho phụ nữ trong những ngành này.

Theo khảo sát của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) năm 2021, hơn 60% phụ huynh tại Việt Nam mong muốn con gái mình làm các công việc văn phòng hoặc giáo dục, thay vì kỹ thuật hay khoa học. Báo cáo tiến độ năm 2022 của Liên hợp quốc (LHQ) về Mục tiêu phát triển bền vững số 5 (mục tiêu Bình đẳng giới) cho thấy phụ nữ chỉ tham gia 20% công việc trong lĩnh vực STEM trên toàn cầu.
Theo dữ liệu từ Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO), có ít hơn 30% nhà nghiên cứu trên thế giới là nữ và chỉ có 30% sinh viên nữ lựa chọn ngành học liên quan lĩnh vực STEM ở bậc giáo dục đại học.

Số liệu của Trường Đại học Công nghệ Thông tin trong năm 2019 cho thấy số lượng sinh viên nam chiếm tỷ lệ cao nhất với gần 80%, tương ứng 1.430 sinh viên so với hơn 20% sinh viên nữ.
Trường Đại học Bách khoa có 4.273 sinh viên nam nhưng chỉ có 1.150 sinh viên nữ, tương đương với hơn 78% sinh viên nam so với 22% sinh viên nữ. Trường Đại học Công nghệ Thông tin thì "trung bình cứ 9 sinh viên nam thì mới gặp 1 sinh viên nữ theo học tại đây".

“Chính các chuẩn mực giới, kỳ vọng giới và vai trò của trẻ em gái và trẻ em trai đã góp phần vào sự chênh lệch giới trong kết quả học tập. Bản thân trẻ em tin rằng nghệ thuật và ngôn ngữ hình thành các hoạt động “nữ tính” và các môn học khoa hoc, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) là “nam tính”. Cha mẹ thường có xu hướng ít tỏ thái độ tích cực đối với giáo dục STEM dành cho trẻ em gái”, Bà Đặng Thanh Mai nêu quan điểm.

Nhiều giải pháp trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực STEM

Trong khuôn khổ sự kiện, phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi. Đại diện các bên liên quan đã chia sẻ, làm rõ các vướng mắc, khó khăn trong quá trình phát triển sự nghiệp của phụ nữ trong các ngành STEM.
Đồng thời đề xuất các giải pháp để thu hẹp khoảng cách về giới đang cản trở sự tham gia của phụ nữ, trẻ em gái trong giáo dục, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

z5968292714041-05b83ca41b10644d2c3cd4aad039d2c6-2010-465.jpg
Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội thảo

PGS.TS Nguyễn Tiến Đông nhìn nhận, hệ quả của việc thiếu vắng nữ giới trong các ngành kỹ thuật là thiếu đa dạng tư duy và sáng tạo; làm chậm quá trình đổi mới.
Nhiều sản phẩm và dịch vụ công nghệ, nếu được phát triển bởi đội ngũ chỉ có nam giới, có thể thiếu đi sự hòa nhập và không đáp ứng đầy đủ nhu cầu của tất cả các nhóm khách hàng.

Khi phụ nữ bị loại trừ hoặc không được khuyến khích tham gia vào các ngành có giá trị kinh tế cao, toàn bộ xã hội mất đi một phần đáng kể của lực lượng lao động tiềm năng. Điều này không chỉ tác động đến việc làm và thu nhập của phụ nữ, mà còn hạn chế khả năng phát triển kinh tế của quốc gia.

Một hệ lụy rõ ràng khác của việc mất cân bằng giới trong tuyển sinh các ngành kỹ thuật – công nghệ là nguy cơ thiếu hụt nhân lực có trình độ cao. Khi nguồn lực chỉ đến từ nam giới, ngành kỹ thuật không thể tận dụng được tối đa tiềm năng của cả xã hội. Điều này dẫn đến sự thiếu hụt trong các lĩnh vực quan trọng như tự động hóa, robot, trí tuệ nhân tạo, và sản xuất thông minh, những lĩnh vực đang rất cần nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp 4.0​.

Giám đốc nhân sự, Công ty TNHH Hitachi Energy Việt Nam Nguyễn Thị Lan Anh thông tin, doanh nghiệp này đang có chính sách đặc biệt dành cho nữ giới như Diversity 360, chương trình tăng tốc cho phụ nữ, các chương trình đào tạo và phát triển dành cho nữ giới, giúp họ phát huy hết tiềm năng, trang bị các kỹ năng cần thiết để đảm nhiệm vị trí lãnh đạo, chủ chốt trong công ty.

Hitachi cũng tạo ra một môi trường hòa nhập, chế độ lương thưởng cho các vị trí tạo sự công bằng cho các giới, đồng thời cho chế độ linh hoạt làm việc từ xa để giúp nữ giới vừa có thể hoàn thành trách nhiệm với gia đình mà vẫn hoàn thành tốt công việc. Với các chính sách trên, Hitachi tạo ra một môi trường phát triển bền vững, phát triển nhân tài và đào tạo các nhà lãnh đạo nữ.

z5968292806404-b8481b388c3a8a71b0a92e528be515da-7440-9488.jpg
Cần có các chính sách, giải phúc khuyến khích nữ sinh tham gia các ngành STEM

Chuyên gia về giới Đặng Thanh Mai khuyến nghị, cần khuyến khích nữ sinh tham gia các ngành STEM bằng học bổng, chương trình cố vấn và các mô hình vai trò nữ giới thành công trong lĩnh vực này. Giáo dục về bình đẳng giới nên thực hiện từ giai đoạn học đường và có chính sách hỗ trợ phụ nữ thăng tiến. Cần vận động xoá bỏ hoàn toàn sự phân biệt đối xử với trẻ em gái trong môi trường giáo dục, với phụ nữ trong lao động và việc làm, cũng như xoá bỏ bạo lực giới trên không gian mạng.

Để tránh thiếu hụt nhân lực nữ trong khối ngành khoa học - kỹ thuật, cần nâng cao hiểu biết của gia đình và Nhà trường về các nghề cần thiết trong tương lai so với nghề truyền thống có nhiều đặc thù về giới, hoặc củng cố phân biệt dựa trên cơ sở giới.

"Đảng, Nhà nước, Quốc hội và mọi thành phần trong xã hội cần tiếp tục xây dựng chính sách, chương trình hỗ trợ bình đẳng giới và đào tạo chuyên môn cho lao động nữ và lãnh đạo nữ để đảm bảo họ được tham gia, hưởng lợi từ sự phát triển của nền kinh tế số một cách công bằng, bền vững", chuyên gia Đặng Thanh Mai nêu quan điểm.

Ý kiến bạn đọc

Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?
Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Lo ngại bất cập nảy sinh khi có tới 48 mã đề thi?

Thi tốt nghiệp THPT 2025 năm nay có hơn 1,1 triệu thí sinh dự thi. Có hai đối tượng dự thi là thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và thí sinh đăng ký dự thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, mã đề thi trong phòng thi năm nay tăng lên 48 mã đề. Vậy có khó khăn gì khi tăng số mã đề thi lên gấp đôi trong công tác tổ chức thi? Chất lượng của đề thi sẽ ra sao so với trước đây?...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân thăm Đại học Phương Đông Tashkent, Uzbekistan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng nay, 7.4 (theo giờ địa phương), tại thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Đại học Phương Đông Tashkent, gặp gỡ giáo viên và sinh viên học tiếng Việt tại đây.

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững
Giáo dục

Cùng em đến trường - Cam kết lâu dài cho sự phát triển bền vững

Sau hơn 4 năm kể từ khi khánh thành và đưa vào hoạt động, Trường THCS Châu Hòa (Bến Tre) đã trở thành biểu tượng tiêu biểu cho sự phát triển giáo dục của địa phương; đồng thời cũng thể hiện rõ nét trách nhiệm xã hội và cam kết lâu dài của Trungnam Group đối với tương lai giáo dục Việt Nam.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.