Thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng khoa học phục vụ sự sống

- Thứ Tư, 08/09/2021, 10:29 - Chia sẻ
Trong chương trình tháp tùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu tham dự Hội nghị các Chủ tịch Nghị viện thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Cộng hòa Áo, ngày 7.9 theo giờ địa phương, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đã đến thăm Đại học Tài nguyên thiên nhiên và khoa học sự sống Vienna (BOKU). Giáo sư Hubert Hasenauer, Hiệu trưởng đã tiếp và trao đổi với Bộ trưởng Lê Minh Hoan về các nội dung đào tạo và nghiên cứu của nhà trường.

BOKU là đại học hàng đầu về phát triển bền vững và khoa học sự sống tại châu Âu, tập trung đưa các tri thức khoa học để ứng dụng cho thực tiễn. BOKU tạo ra môi trường cho các nhà khoa học, sinh viên tương tác với các khía cạnh đa dạng của phát triển bền vững, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng trưởng xanh. Các chủ đề nghiên cứu và đào tạo của trường tập trung vào phát triển không gian sống, quản lý tài nguyên và môi trường, an ninh dinh dưỡng và y tế.

BOKU hiện có trên 12.000 sinh viên ở các hệ cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ và đang triển khai trên 1.000 dự án nghiên cứu. Trường có đối tác rộng khắp trên toàn thế giới và khoảng 20% sinh viên của trường là sinh viên quốc tế. GS Hubert Hasenauer cho biết, BOKU đặc biệt coi trọng việc ứng dụng khoa học trong thực tiễn cuộc sống. Bên cạnh việc đào tạo, BOKU là cơ sở nghiên cứu hàng đầu về khoa học sự sống, tạo điều kiện cho việc thương mại hóa sản phẩm khoa học và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo cho các sinh viên trong trường.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đặc biệt quan tâm đến các lĩnh vực khác nhau của khoa học sự sống và tính ứng dụng của công tác nghiên cứu và giảng dạy của trường BOKU. Bộ trưởng cho biết, nông nghiệp Việt Nam rất cần cách tiếp cận mới, chuyển đổi từ đơn ngành sang giá trị, từ đơn giá trị sang đa giá trị tích hợp, tạo ra không gian sống và hệ sinh thái phát triển trong nông nghiệp, nông thôn. Các triết lý về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu của BOKU rất phù hợp với cách tiếp cận phát triển hiện nay của ngành nông nghiệp Việt Nam theo định hướng tăng trưởng xanh và bao trùm, bảo đảm quyền lợi và sức khỏe của cả người sản xuất và tiêu dùng, duy trì và phát triển bền vững hệ sinh thái và đa dạng sinh học. Đánh giá cao những thành tựu đã đạt được trong 150 năm hoạt động của Đại học BOKU và bày tỏ mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Đại học BOKU trong thời gian tới, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất các chương trình trao đổi, hỗ trợ trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu giữa Đại học BOKU với các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

GS. Hubert Hasenauer bày tỏ vui mừng được hợp tác với ngành nông nghiệp Việt Nam trong việc đào tạo và nghiên cứu về quản lý tài nguyên thiên nhiên và khoa học sự sống. GS Hubert Hasenauer mời Bộ trưởng tham dự các hoạt động kỷ niệm 150 năm kỷ niệm Đại học BOKU trên toàn cầu, trong đó có các đối tác của BOKU tại Việt Nam.

Hai bên cũng thống nhất tăng cường hợp tác về nghiên cứu, đào tạo, hỗ trợ đổi mới sáng tạo cho ngành nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.

Bên cạnh buổi thăm và làm việc tại Đại học BOKU, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã đến khảo sát mô hình nông trại du lịch sinh thái. Ở các điểm đến này, du khách, nhất là trẻ em và phụ huynh có dịp cùng nhau tìm hiểu, trải nghiệm không khí, cuộc sống làng quê nông thôn, cách thức nuôi trồng, canh tác.

Phạm Thúy