Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX

- Thứ Bảy, 17/10/2020, 19:52 - Chia sẻ
Ngày17.10, tại TP Vinh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã được khai mạc trọng thể. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc  dự và trực tiếp chỉ đạo Đại hội.
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX

Dự Đại hội có các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng;… và các các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Tạo nền tảng thuận lợi giai đoạn tới

Phát biểu khai mạc Đại hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, Đại hội có nhiệm vụ rất quan trọng, tập trung hoàn thành tốt 4 nội dung gồm: Tiến hành kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đánh giá đúng thành tựu, ưu điểm, khuyết điểm, tìm ra nguyên nhân, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan; rút ra bài học kinh nghiệm; đồng thời xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên các lĩnh vực.

Cùng với đó, Đại hội tiếp tục thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; lựa chọn, bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XIX; bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Báo cáo chính trị trình Đại hội Khóa XIX do Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trình bày nêu rõ: Nhiệm kỳ 2015 - 2020, bên cạnh thuận lợi, quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh gặp nhiều khó khăn. Song, phát huy truyền thống yêu nước, cách mạng, văn hóa và quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị và nhân dân đoàn kết, phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng.

Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Qúy báo cáo tại Đại hội
Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý trình bày Báo cáo Chính trị tại Đại hội.

Trong đó, kinh tế phát triển khá nhanh, toàn diện, theo hướng bền vững, tạo nền tảng thuận lợi cho giai đoạn tới. Tốc độ tăng trưởng GRDP khá cao, bình quân đạt 7,20%. GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2020 ước đạt 44,01 triệu đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt dự toán được giao. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt hơn 314.000 tỷ đồng, tăng hơn 1,7 lần so với nhiệm kỳ trước.

Xây dựng NTM trở thành phong trào sâu rộng, đạt nhiều kết quả quan trọng. Số xã, huyện đạt tiêu chí nông thôn mới vượt chỉ tiêu Nghị quyết, cao hơn mức bình quân của cả nước; diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng lên. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống của nhân dân được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2020 giảm xuống còn 3%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại được triển khai bài bản, sâu rộng, hiệu quả. Cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo...

Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng được nâng lên. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện các quy định về nêu gương được triển khai nghiêm túc. Sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế và triển khai các mô hình thí điểm bước đầu có hiệu quả. Hệ thống chính trị cơ sở, nhất là vùng đặc thù được củng cố. Các khâu trong công tác cán bộ thực hiện ngày càng bài bản. Kỷ luật, kỷ cương được tăng cường, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và hệ thống chính trị…

Báo cáo chính trị trình Đại hội 26 chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025 trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; cùng 2 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trên các lĩnh vực: kinh tế - xã hội, Quốc phòng - an ninh và đối ngoại, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; 6 nhiệm vụ trọng tâm, 3 đột phá phát triển, 9 chương trình, đề án trọng điểm.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh, mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ tới là xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, con người xứ Nghệ, ý chí tự cường và khát vọng vươn lên, chủ động đổi mới sáng tạo, đưa Nghệ An phát triển nhanh và bền vững; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; phấn đấu đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước.

Phải tạo cho được một kỳ tích sông Lam

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương những kết quả Đảng bộ và Nhân dân Nghệ An đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời cũng đã chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế cần sớm khắc phục.

Toàn cảnh Đại hội
Toàn cảnh Đại hội

Về các văn kiện Đại hội, Thủ tướng đánh giá: Nghệ An đã chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, các cơ quan Trung ương, các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ, các nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân, xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ tới, định hướng chiến lược năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…  “Đặc biệt, các đồng chí đã thể hiện quan điểm đổi mới sâu sắc, toàn diện và tinh thần cầu thị, quyết tâm chính trị cao, bám sát các quan điểm, các định hướng của dự thảo các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, xây dựng các báo cáo văn kiện có chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện thực tiễn, kết tinh trí tuệ, tâm sức và ý chí, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An”, Thủ tướng đánh giá.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Khắc sâu lời dạy của Bác, Đại hội cần thẳng thắn chỉ ra rằng, tuy đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng vẫn chưa thực hiện được mong mỏi của Bác đã gửi gắm cho Đảng bộ và Nhân dân tỉnh là trở thành một trong những tỉnh khá của miền Bắc. Vì vậy, Đại hội lần này phải đặt tinh thần quyết tâm cao nhất, thực hiện cho được điều mong mỏi của Bác.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã định hướng, gợi mở những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm vừa có tính trước mắt, vừa lâu dài trong nhiệm kỳ tới và những năm tiếp theo cho Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh cần lưu ý tập trung triển khai, thực hiện. Đặc biệt, tỉnh đã xác định khát vọng vươn lên là phấn đấu đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước. Do đó, Nghệ An phải biến được khát vọng thành hiện thực, và chinh phục những tầm cao mới, khát vọng mới…  “Nghệ An phải tạo cho được một kỳ tích sông Lam mà cả nước mong đợi. Đây là sứ mệnh cao cả của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An”, Thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý tỉnh cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, làm quyết liệt hơn để tạo bứt phá trong phát triển.

Bên cạnh đó, tỉnh cần phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách làm trong quy hoạch, kế hoạch phát triển; trong xây dựng cơ chế, chính sách; trong các chương trình hành động; tổ chức thực hiện quyết liệt, quyết tâm ở các cấp, các ngành với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mọi người dân; phát huy thế mạnh vùng đất hiếu học để tiến nhanh, tiến mạnh trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tạo mọi điều kiện đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, chuyển đổi số với nguồn nhân lực tốt; chuyển dịch phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, có tầm nhìn dài hạn…

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, Nghệ An cần tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, tạo chuyển biến mới về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ. “Đảng bộ Nghệ An phải luôn gương mẫu, giữ vững sự đoàn kết, xây dựng Đảng bộ thực sự vững mạnh mọi mặt, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng, quê hương của Bác Hồ kính yêu. Xứng đáng với niềm tin của Trung ương và tình cảm của đồng bào, đồng chí cả nước đối với các đồng chí”, Thủ tướng nhắn nhủ.

Thủ tướng Chính phủ cũng tin tưởng với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn, bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới và Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho trí tuệ, ý chí, nguyện vọng của Đảng bộ.

Diệp Anh