Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh từ xa

- Thứ Sáu, 25/09/2020, 20:18 - Chia sẻ
Chiều 25.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Lễ khánh thành 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh từ xa, mở ra cơ hội cho các bệnh nhân khắp nơi, gồm cả vùng sâu, vùng xa được chữa bệnh bởi bác sĩ tuyến Trung ương, tuyến trên.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành, tổ chức quốc tế, hơn 5.000 y, bác sĩ tại các điểm cầu trên cả nước và một điểm cầu tại Lào, một điểm cầu tại Campuchia.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số trong ngành y tế với mục tiêu phát triển nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa để hỗ trợ người dân, giúp giảm tải các cơ sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo; 100% các cơ sở y tế có bộ phận khám, chữa bệnh từ xa, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2628/QĐ-BYT ngày 22.6.2020 phê duyệt Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020 - 2025 với quan điểm chủ đạo chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Vân Phi
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Mục tiêu của Đề án là mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân. Đề án hướng tới mục tiêu mở rộng mạng lưới khám, chữa bệnh từ xa đến các cơ sở y tế trong cả nước để thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân; đồng thời trong tương lai sẽ tiến hành kết nối các bệnh viện tuyến trên với các nước có nền y khoa tiên tiến trên thế giới để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Phát biểu tại buổi lễ, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nêu rõ, thông qua các hoạt động khám, chữa bệnh từ xa được triển khai, năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến cơ sở sẽ được nâng lên, người dân trên cả nước sẽ được hưởng dịch vụ y tế có chất lượng cao hơn ngay tại tuyến cơ sở, hạn chế việc chuyển tuyến, quá tải, tập trung đông bệnh nhân tại tuyến trên. Trong thời gian ngắn tới đây, Bộ Y tế sẽ tiếp tục cho ra mắt mạng y tế Việt Nam là nơi tập hợp tất cả các thầy thuốc trên toàn quốc, là diễn đàn để chia sẻ, trao đổi học hỏi lẫn nhau với mục tiêu nâng cao hơn nữa tay nghề để phục vụ nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khánh thành kết nối 1.000 cơ sở khám, chữa bệnh từ xã. Ảnh: Vân Phi
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khánh thành kết nối 1.000 cơ sở khám, chữa bệnh từ xa.

Biểu dương Bộ Y tế đã cụ thể hóa Chương trình Chuyển đổi số quốc gia qua việc xây dựng và triển khai Đề án Khám, chữa bệnh từ xa, một đề án có ý nghĩa nhân văn cao cả hướng đến mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc kết nối 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh của gần 30 bệnh viện tuyến Trung ương và các bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong gần 2 tháng triển khai đồng loạt Đề án khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) đã giúp nhiều ca bệnh phức tạp được các bác sĩ hội chẩn và cứu sống kịp thời, không phải lên tuyến trên. Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, một buổi hội chẩn trực tuyến có thể cho phép nhiều bệnh viện tuyến dưới cùng tham gia, chia sẻ và học hỏi về chuyên môn y khoa. Thậm chí, người dân ở nhà cũng có thể được bác sĩ tuyến trên khám hỗ trợ tư vấn, điều trị thông qua các thiết bị điện tử thông minh.

Lễ khánh thành 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh từ xa là sự kiện quan trọng và có nghĩa lớn đối với việc triển khai Đề án Khám, chữa bệnh từ xa, ghi nhận sự tham gia tích cực của ngành y tế trong tiến trình thực hiện Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, hướng tới đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới. Đặc biệt, Đề án có sự kết nối với một số bệnh viện tại Lào và Campuchia, cho thấy trách nhiệm của Việt Nam đối với các nước trong khu vực. Đây là bước đi quan trọng để quảng bá hình ảnh về nền y tế phát triển và có trách nhiệm của Việt Nam đối với nhân dân Việt Nam và quốc tế.

Vân Phi