Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu:

Thủ tục gọn nhẹ, công khai, minh bạch chính là chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng

Thảo luận tại Tổ 3 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi sáng 30.10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, tinh thần của Chính phủ trong dự án Luật là thủ tục phải đơn giản nhất có thể. Đích hướng đến là tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, công khai, minh bạch được trình tự, thủ tục thì cũng bảo đảm xây dựng Chính phủ liêm chính, hạn chế xin - cho, nhũng nhiễu, phòng ngừa tham nhũng. Thủ tục gọn nhẹ chính là chống lãng phí. 

8 yêu cầu đổi mới trong xây dựng pháp luật

Thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương nêu rõ, ngày 29.10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có thư gửi cho các đại biểu Quốc hội về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật của Trung ương và phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm với 8 việc phải đổi mới.

quang-phuong-a2.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội , Thượng tướng Trần Quang phát biểu tại Tổ 3

Một là, vừa bảo đảm yêu cầu quản lý, vừa giải phóng sức sản xuất, khơi thông nguồn lực để phát triển. Hai là, bỏ tư duy không làm được thì cấm, thuận lợi cho cơ quan công quyền mà gây khó cho người dân. Ba là, luật phải ổn định, có giá trị lâu dài nên không cá biệt hóa các vấn đề cụ thể, chỉ quy định vấn đề có tính nguyên tắc, không cần quá dài. Như vậy thay đổi hoàn toàn so với trước đây, trước đây yêu cầu là không luật khung, luật ống, phải cụ thể.

Bốn là, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính. Năm là, kiểm soát quyền lực trong xây dựng pháp luật. Sáu là, khẩn trương xây dựng hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, xu hướng mới, nhất là chuyển đổi số, phát triển xanh, phát triển tuần hoàn. Những nội dung mới, chưa rõ thì quy định nguyên tắc, còn lại giao Chính phủ. Bảy là, những Nghị quyết thí điểm và vấn đề thí điểm không nhất thiết phải hết thời gian, nếu vấn đề đã chín, đã rõ, thì có thể áp dụng đại trà. Tám là, không luật hóa các nghị định, thông tư và những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, ví dụ như quy trình, thủ tục nhiều luật vẫn đưa vào, khi cần sửa thì rất lâu; không quy định lại những vấn đề mà các luật khác đã quy định.

Với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, những vấn đề cụ thể, các đại biểu Quốc hội đã tham gia, cho ý kiến và đã chọn được những vấn đề thật sự bức xúc để sửa đổi.

Phân loại danh mục quy hoạch để có “thái độ ứng xử” kịp thời, đúng tầm

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nêu rõ, tinh thần làm luật của Chính phủ là: “xây dựng pháp luật vừa phải quản lý tốt, vừa thông thoáng tạo hành lang cho phát triển, chứ không phải quản không được thì cấm. Đây là tư duy mới xuyên suốt không chỉ trong dự án luật này mà còn nhiều dự án luật khác”.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, “tinh thần nữa là trao quyền nhiều hơn cho cơ sở, Quốc hội giao quyền cho Chính phủ, Chính phủ giao quyền cho tỉnh. Quốc hội một năm chỉ họp 2 lần mà thực tiễn cuộc sống đòi hỏi rất nhanh. Nếu không theo kịp thực tiễn đời sống thì sẽ đánh mất cơ hội”.

quang-phuong.jpg
Quang cảnh thảo luận Tổ 3

Liên quan đến sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ rõ, phần lớn các quy hoạch đã được đề cập ở luật chuyên ngành, nhưng có những loại quy hoạch chưa được đề cập ở luật nào thì đề nghị đưa vào dự án Luật lần này để không có khoảng trống về mặt pháp luật.

Đối với quy hoạch ở các địa phương, chúng ta chỉ có một nguồn vốn là đầu tư công, nhưng đầu tư công phải trình Quốc hội. Trong khi đó có rất nhiều loại quy hoạch, nên tỉnh có tiền mà không làm được. Do đó, cần cho phép sử dụng nhiều nguồn tiền khác để làm quy hoạch, tránh tình trạng chậm trễ quy hoạch. Bên cạnh đó, nhiều loại quy hoạch giao cho Chính phủ, nhưng lần này, dự án luật đã giao cho Bộ trưởng.

Về danh mục các loại quy hoạch, dự án Luật cũng phân loại danh mục quy hoạch theo trọng điểm quốc gia, ưu tiên để có “thái độ ứng xử” cho kịp thời, đúng tầm, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh.

Ước tính sơ bộ tiết kiệm được 260 ngày trong việc xây dựng thủ tục

Về kế hoạch sử dụng đất, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nói “xưa nay các địa phương vướng quy hoạch sử dụng đất, có quy hoạch rồi, xây dựng kế hoạch là 1.000 ha, nhưng bỗng nhiên kêu gọi được nhà đầu tư lớn đòi hỏi 2.000 ha đất thì lại bó tay, cho nên cũng phải thay đổi tư duy này”.

Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, các địa phương rất cần quy định về chấm dứt các dự án treo. Thực tế, có nhà đầu tư năng lực không có, nhưng vẫn tìm cách có được dự án, sau đó chuyển nhượng, đây là sự lãng phí rất lớn. Cho nên phải quy định chặt chẽ hơn để giúp các địa phương chấm dứt các dự án treo. Tuy nhiên quy định như thế nào cho đủ, cho rõ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ mong các đại biểu Quốc hội có thêm ý kiến.

Về thủ tục đối với các dự án trong khu công nghiệp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, trong dự án Luật đã tháo gỡ khó khăn rất nhiều cho doanh nghiệp, ước tính sơ bộ tiết kiệm được 260 ngày.

Đơn cử, trong khu công nghiệp phải bảo đảm các vấn đề như đánh giá tác động môi trường, quy định phòng cháy và thủ tục xây dựng. Việc này cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt cho khu công nghiệp rồi, nhưng có 100 nhà đầu tư thứ cấp trong khu công nghiệp 100 ha, thì mỗi nhà đầu tư thứ cấp lại phải làm đánh giá tác động môi trường, phòng cháy, chữa cháy và thủ tục xây dựng riêng.

"Rõ ràng, chúng ta đang tạo ra cơ chế xin – cho rất nặng nề, kéo dài thời gian, gây khó khăn cho nhà đầu tư. Đây là việc nên giao cho Ban Quản lý khu công nghiệp đã phê duyệt các tiêu chuẩn phòng cháy, chữa cháy, xây dựng, môi trường… thì giờ tiếp tục phê duyệt cho nhà đầu tư thứ cấp trong thời hạn ngắn nhất, để bảo đảm nhà đầu tư thứ cấp không phải “vác hồ sơ chạy lòng vòng các cơ quan từ trung ương đến địa phương”. Đây cũng là bước tiến lớn trong giảm thủ tục phiền hà cho nhà đầu tư thứ cấp", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết.

Phục hồi các hình thức huy động vốn theo BT nhưng kiểm soát chặt chẽ hơn

Về Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), đây là phương thức huy động nguồn lực xã hội cho các dự án. Chúng ta có nhiều phương thức huy động nguồn lực xã hội như: thị trường chứng khoán, BOT, BT (xây dựng - chuyển giao), PPP, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu Chính phủ… Các dự thảo Văn kiện của Đại hội XIV cũng đề cập nhiều đến việc huy động nguồn lực xã hội cho các dự án. Ví dụ đường sắt tốc độ cao, nguồn lực nhà nước là một phần, phải huy động các nguồn lực xã hội, huy động ODA, huy động các nguồn vay khác, huy động trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp…

"Chủ trương này rất đúng, nhưng BT đã bị dừng từ năm 2021 do có nhiều vấn đề trong triển khai thực hiện. Nhưng anh nào làm sai thì chúng ta xử, còn phương thức huy động vốn BT vẫn phải duy trì. Lần này Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phục hồi các hình thức huy động vốn theo BT, nhưng kiểm soát chặt chẽ hơn như đấu thầu công khai, phải định giá đất, xác định giá trị đất, kiểm soát chất lượng công trình khi chuyển giao...", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết.

Đáng lưu ý, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng, luật hiện hành chưa quy định về dự án BT không lấy tiền, có những nhà đầu tư muốn làm từ thiện nhưng không có cơ sở pháp luật. "Trong dự án Luật lần này, nếu giao đất cho tôi, tôi không cần đổi đất, không cần thanh toán tiền, tôi xây dựng trường học tặng cho tỉnh có được không thì cũng cần có cơ chế linh hoạt hơn…".

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, tinh thần của Chính phủ trong dự án luật này là thủ tục phải đơn giản nhất có thể. Có ý kiến đại biểu đề nghị, toàn bộ thủ tục, quy trình giao cho Chính phủ quy định để năng động hơn. Đây cũng là một sáng kiến pháp luật và như vậy cũng rất tốt. "Đích hướng đến là tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, công khai, minh bạch được trình tự, thủ tục thì cũng bảo đảm xây dựng Chính phủ liêm chính, hạn chế xin - cho, nhũng nhiễu, phòng ngừa tham nhũng. Thủ tục gọn nhẹ chính là chống lãng phí", Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh.

Thời sự Quốc hội

Đề nghị giới hạn chuyển nhượng tài sản sau khi nộp tiền bảo đảm để tránh tẩu tán
Thời sự Quốc hội

Đề nghị giới hạn chuyển nhượng tài sản sau khi nộp tiền bảo đảm để tránh tẩu tán

Việc cho phép nộp tiền bảo đảm để hủy bỏ thu giữ, phong tỏa tài sản là cách giải quyết linh hoạt. Tuy nhiên, theo ĐBQH Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa – Vũng Tàu), cần cân nhắc quy định rõ hơn về quyền sử dụng tài sản sau khi đã nộp tiền bảo đảm, đặc biệt là giới hạn về việc chuyển nhượng hoặc giao dịch tài sản trong giai đoạn này, để tránh tẩu tán.

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về đấu thầu trong lĩnh vực y tế

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, các ĐBQH tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) cho rằng, cần thiết phải sửa đổi để tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đấu thầu trong lĩnh vực y tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 30.10
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc cập nhật một số nội dung để đáp ứng đòi hỏi của thực tế

Sáng 30.10, thảo luận tại Tổ 3 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần cân nhắc cập nhật một số nội dung trong lần sửa đổi, bổ sung 4 Luật về đầu tư, quy hoạch và đấu thầu để đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống, nhất là bổ sung quy định về đấu thầu để ngăn chặn một số hiện tượng tiêu cực xảy ra đã thấy rõ trong thời gian qua.

Quang cảnh họp tổ 14
Thời sự Quốc hội

Tránh thất thoát, lãng phí, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân

Thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp) sáng 30.10, một số đại biểu cho rằng, khi có Nghị quyết này, các cơ quan có thẩm quyền tố tụng có thể linh hoạt sớm đưa vật chứng, tài sản trở lại lưu thông, phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, tránh bị hư hỏng, thất thoát, lãng phí, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Rà soát kỹ để bảo đảm sự thống nhất của hệ thống pháp luật
Thời sự Quốc hội

Rà soát kỹ để bảo đảm sự thống nhất của hệ thống pháp luật

Sáng 30.10, Tổ 18 (gồm Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh: Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên thảo luận Tổ sáng 30.10
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Đã hứa trước Quốc hội thì phải có cam kết chính trị, quyết tâm thực hiện

"Các nội dung Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung tại Kỳ họp này thì Quốc hội ủng hộ, nhưng đồng thời phải có cam kết chính trị bảo đảm thực hiện nghiêm túc những vấn đề đã hứa. Theo đó, dự án Luật sửa đổi, bổ sung phải bảo đảm 3 vấn đề: một là, trình tự, thủ tục; hai là hồ sơ; ba là phải chất lượng. Việc gì đã chín, đã rõ thì Quốc hội thông qua, không cầu toàn, không nóng vội", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại phiên thảo luận tổ sáng nay, 30.10. 

Phải hỗ trợ nhà đầu tư nhanh nhất để không đánh mất cơ hội
Chính trị

Phải hỗ trợ nhà đầu tư nhanh nhất để không đánh mất cơ hội

Đề cập việc ông chủ Tập đoàn Nvidia đến Việt Nam rất sớm nhưng lại xây dựng trung tâm dữ liệu AI ở Indonesia; hay mới đây, Google quyết định đầu tư 1 tỷ USD xây dựng trung tâm dữ liệu ở Thái Lan, ĐBQH, Thượng tọa Thích Đức Thiện (Điện Biên) cho rằng, để không đánh mất cơ hội như thế, phải hỗ trợ các nhà đầu tư nhanh nhất.

Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Nghị quyết của Quốc hội thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự
Thời sự Quốc hội

Nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng

Sáng 30.10, tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Nghị quyết của Quốc hội thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Phiên thảo luận tổ sáng 30.10
Thời sự Quốc hội

Tiếp cận hài hòa, bảo đảm lợi ích lâu dài nhà nước và doanh nghiệp

Tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, sáng nay, 30.10, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự phiên thảo luận tại Tổ 13 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hậu Giang, Đắk Lắk.

Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
Thời sự Quốc hội

Tạo thuận lợi cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh

Sáng 30.10, tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội làm việc tại hội trường nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.

Cân nhắc giảm thời gian hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu xuống còn 2 năm
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc giảm thời gian hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu xuống còn 2 năm

Việc quy định thời hạn hạn chế chuyển nhượng cổ phiếu chào bán riêng lẻ, trái phiếu chuyển đổi chào bán riêng lẻ tối thiểu 3 năm là dài đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, điều này có thể ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường. Do vậy, cần xem xét rút ngắn xuống còn 2 năm.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ 12
Thời sự Quốc hội

Cần có lộ trình, bước đi phù hợp với quản lý thuế trên sàn thương mại điện tử

Chiều 29.10, thảo luận về dự án Luật tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), các đại biểu cho rằng, việc quy định các sàn thương mại điện tử kê khai thuế thay các cá nhân trên sàn này khiến các sàn thương mại điện tử tốn nhiều thời gian, chi phí và nhân công thực hiện. Do đó, cần nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để đưa ra giải pháp và lộ trình bước đi phù hợp khi quản lý thuế trên sàn thương mại điện tử.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên thảo luận tổ 12
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Phân cấp, phân quyền gắn liền với trách nhiệm, thanh tra, kiểm tra, giám sát

Chiều 29.10, thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, sửa đổi Luật phải theo hướng phân cấp, phân quyền gắn liền với trách nhiệm, thanh tra, kiểm tra và giám sát.

Thảo luận tổ 15 về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Tăng phân cấp, phân quyền cần gắn với trách nhiệm và năng lực thực hiện

Thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận) chiều 29.10, nhiều ĐBQH nêu rõ, việc tăng cường phân cấp, phân quyền cần gắn với trách nhiệm của cá nhân, tổ chức cũng như năng lực quyết định nguồn lực thực hiện của các cấp trong chủ trương đầu tư.

Làm rõ nội dung “báo cáo HĐND cấp tỉnh thông qua chủ trương giao một UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện”
Thời sự Quốc hội

Làm rõ nội dung “báo cáo HĐND cấp tỉnh thông qua chủ trương giao một UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện”

Đóng góp ý kiến với dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) tại phiên thảo luận Tổ chiều 29.10, ĐBQH Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) đề nghị làm rõ nội dung “báo cáo HĐND cấp tỉnh thông qua chủ trương giao 1 UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện”. Bởi, nội dung này có thể hiểu rằng HĐND tỉnh A thông qua chủ trương giao UBND tỉnh B là cơ quan chủ quản thực hiện dự án. Như vậy là chưa phù hợp với quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. 

Toàn cảnh thảo luận tại Tổ 5
Thời sự Quốc hội

Quy định cụ thể về chi ngân sách nhà nước cho hoạt động đầu tư công

Chiều 29.10, thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần quy định cụ thể về chi ngân sách nhà nước (bao gồm cả nguồn chi đầu tư công, chi thường xuyên) cho hoạt động đầu tư công, vì sử dụng nguồn chi thường xuyên cho nhiệm vụ này có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ khác từ nguồn chi này của cơ quan, đơn vị.