Thông tư 29: Giáo viên "chật vật" với việc đăng ký kinh doanh dạy thêm

Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm quy định giáo viên phải đăng ký kinh doanh để dạy thêm ngoài trường học, đảm bảo tính hợp pháp và quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động dạy thêm. Tuy vậy, nhiều giáo viên gặp khó khăn trong quá trình đăng ký kinh doanh do các thủ tục phức tạp và thời gian xử lý kéo dài.

Muôn vàn "cái khó" khi đăng ký kinh doanh dạy thêm

Ngay từ trước Tết Nguyên đán, chị V.A (một giáo viên dạy Ngữ văn tại Hà Nội) đã tất bật tìm hiểu về cách đăng ký kinh doanh để mở trung tâm dạy thêm. Từ tự tìm hiểu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, rồi nhờ Trung tâm Hỗ trợ đăng ký kinh doanh hướng dẫn,... nhưng đối với chị, quy trình này vẫn là một "bài toán khó".

Trước đó, chị V.A tự mở lớp dạy tại nhà với 30 học sinh, chưa có giấy phép kinh doanh. Tuy vậy, tính đến hôm nay (14.2), theo Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT, các giáo viên dạy thêm tại nhà không có giấy phép được xem là trái quy định. Nếu tiếp tục dạy học, chị V.A có thể xem là vi phạm pháp luật.

"Dù đã cố gắng hoàn tất mọi thủ tục nhưng tôi vẫn không kịp đăng ký kinh doanh trước khi Thông tư có hiệu lực. Các quy định và thủ tục pháp lý rất phức tạp và tốn thời gian. Bên cạnh đó, chi phí để đăng ký kinh doanh cũng là một trở ngại lớn đối với mức lương giáo viên. Từ phí đăng ký, lệ phí môn bài cho đến các chi phí phát sinh khác, tất cả đều cần được tính toán kỹ lưỡng tránh tình trạng thiếu hụt ngân sách", chị V.A cho hay.

quy-dinh-ve-day-them-hoc-them.jpg
Nhiều giáo viên 'gặp khó' với các thủ tục pháp lý khi đăng ký kinh doanh dạy thêm (Ảnh minh họa)

Tương tự chị V.A, thầy N.A.T (một giáo viên dạy Hóa tại trường công lập trên địa bàn Hà Nội) trăn trở khi Thông tư 29 quy định giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh mà giáo viên đó đang dạy tại trường. Lớp Hóa của thầy A.T đã duy trì được 5 năm, có đến 30% học sinh chính khóa theo học.

"Với quy định mới, tôi không biết nên giải quyết thế nào với các học sinh này. Cho các em nghỉ học thì không nỡ, nhưng nếu dạy miễn phí cũng rất khó cho tôi. Tôi đã thử tìm trung tâm dạy thêm để gửi gắm học sinh, nhưng học phí lại bị đẩy lên cao hơn bởi tiền trung tâm, tiền mặt bằng,..", thầy N.A.T tâm sự.

Theo quy định, giáo viên công lập không được tự đăng ký kinh doanh để tổ chức dạy thêm. Điều này được cho là đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc giảng dạy, tránh tình trạng lạm dụng vị trí công tác để trục lợi cá nhân. Nhiều thầy cô đành ký kết hợp đồng với các trung tâm dạy học trên địa bàn, chấp nhận khấu trừ 30% tiền dạy cho trung tâm.

Tương tự, để hợp pháp hóa việc dạy thêm, cô N.T.T (giáo viên công lập dạy bậc THCS) đã nhờ chị gái đứng ra để đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp. Tuy vậy, việc nhờ người khác đứng tên tiềm tàng rủi ro và không đảm bảo tính pháp lý. "Dù là người thân trong gia đình, nhưng nếu phát sinh tranh chấp, tôi có thể gặp khó khăn trong việc chứng minh quyền lợi và trách nhiệm", cô N.T.T bày tỏ.

Giáo viên dạy thêm thu nhập dưới 100 triệu/năm không phải đóng thuế TNCN

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, tư vấn viên T.T của một trung tâm Hỗ trợ đăng ký kinh doanh - giấy phép doanh nghiệp (TP. Hà Nội) cho biết, từ khi Thông tư 29 được ban hành, trung tâm đã thực hiện hồ sơ cho gần 10 giáo viên. Đa số thầy, cô khi tìm đến trung tâm đều thiếu kiến thức về thủ tục đăng ký kinh doanh. Trăn trở lớn nhất của họ là sợ không đáp ứng được các yêu cầu về đối tượng học sinh và điều kiện cơ sở vật chất (bao gồm phòng ốc, chỗ ngồi, phòng cháy chữa cháy...), bởi giá thành tân trang các hệ thống này không hề rẻ.

"Thường các giáo viên sẽ chọn đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh - mô hình dễ quản lý nhất, kể cả trong quá trình đóng thuế. Trừ trường hợp quận không cho phép đăng ký kinh doanh dạy thêm bằng hình thức hộ kinh doanh vì không có mã ngành thì thầy, cô phải chấp nhận thành lập công ty. Nhưng với hoạt động dạy thêm đơn giản tại nhà, thì hình thức này khá phức tạp và rủi ro", tư vấn viên này nhận định.

Cũng theo T.T, khi đăng ký hộ kinh doanh, có hai hình thức đóng thuế là thuế khoán và thuế tự kê khai (đóng từng phòng). Để thuận tiện nhất, giáo viên đa số chọn hình thức thuế khoán.

thi-thpt-2024-10-17555789-10193881-1734491806773-1734491807110906287754.jpg
Giáo viên lo lắng khi phải tân trang lại cơ sở vật chất khi mở lớp dạy thêm (Ảnh minh họa)

Theo Luật sư Nguyễn Sâm - Giám đốc hãng luật Ngọc Linh & Cộng sự, liên quan đến việc đóng thuế, trường hợp đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức cần tuân thủ theo quy định về thuế, phí, lệ phí hiện hành.

Theo đó, cá nhân, tổ chức cần nộp lệ phí môn bài, thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc thuế thu nhập cá nhân tùy thuộc vào loại hình kinh doanh. Đối với thuế giá trị gia tăng, dạy học thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng. Riêng với cá nhân, hộ kinh doanh dạy thêm không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí môn bài nếu có thu nhập từ hoạt động dạy thêm trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống.

Theo quy định tại Thông tư 29/2024/TT-BGD, tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Kết hợp với quy định về không được được dạy thêm, tổ chức dạy thêm cũng như quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp thì giáo viên thuộc các trường công lập không được đứng tên đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp dạy thêm, quản lý, điều hành việc dạy thêm mà chỉ được tham gia dạy thêm ngoài nhà trường cho các trung tâm, hộ kinh doanh có giấy tờ kinh doanh dạy thêm hợp pháp (Khoản 3, Điều 4, Thông tư 29/2024/TT-BGD). Các giáo viên tư thục không thuộc giới hạn này.

Bên cạnh đó, việc dạy thêm, tổ chức dạy thêm cần đáp ứng các quy định tại Thông tư về nguyên tắc dạy thêm, học thêm (Điều 3), các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm (Điều 4) và những quy định cụ thể về dạy thêm, tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường (Điều 6), cụ thể:

Thứ nhất, việc học thêm phải xuất từ nhu cầu, sự tự nguyện của học sinh, được sự đồng ý của người giám hộ và phù hợp với tâm sinh lý, yêu cầu của chương trình giáo dục cũng như yêu cầu khác của pháp luật.

Thứ hai, không được tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ một số trường hợp cụ thể; trường hợp giáo viên giáo viên đang dạy học tại các nhà trường thì không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Thứ ba, giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm. Trường hợp đang dạy học tại các nhà trường thì phải báo cáo với Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.

Theo Nghị định số 122/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, trường hợp dạy thêm có thu tiền ngoài nhà trường nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh sẽ bị phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Trường hợp phải đăng ký thành lập công ty nhưng không thực hiện đăng ký sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Do đó, việc tuân thủ đúng các quy định pháp luật đảm bảo hoạt động dạy thêm của giáo viên diễn ra một cách hợp pháp và tránh các rủi ro pháp lý.

Giáo dục

Chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" năm 2025 sẽ quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước
Giáo dục

Chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" năm 2025 sẽ quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước

Năm 2025, chuỗi hội thảo "Thắp lửa cùng tiến lên" trở lại với chủ đề "Gather new strengths - Hội tụ sức mạnh mới", tiếp tục sứ mệnh kết nối, đổi mới và lan tỏa những giá trị giáo dục tiên tiến, quy tụ hơn 200 các nhà quản lý giáo dục trên cả nước. Hội thảo dự kiến được tổ chức trong 2 ngày 29 - 30.3 tại Quảng Ninh.

Nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền đam mê gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật hát Then
Giáo dục

Nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền đam mê gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật hát Then

Giữa nhịp sống hiện đại, nhiều giá trị văn hóa truyền thống vẫn được phát huy và bảo tồn nhờ những thế hệ trẻ có niềm đam mê với nghệ thuật. Lăng Thùy Linh, sinh viên năm 2 Học viện Báo chí và Tuyên truyền là một trong những gương mặt tiêu biểu góp phần gìn giữ, lan tỏa nghệ thuật hát Then và đàn Tính.

Thí sinh tìm hiểu các thông tin tuyển sinh Trường Đại học Phenikaa
Giáo dục

5 thay đổi quan trọng trong quy chế xét tuyển đại học 2025

PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết, trong tuần tới có thể ban hành quy chế tuyển sinh chính thức, từ đó các cơ sở đào tạo có căn cứ để điều chỉnh, thông báo đề án tuyển sinh năm 2025. Theo đó, Quy chế tuyển sinh năm nay dự kiến có 5 điểm mới, thí sinh đặc biệt lưu ý. 

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực
Giáo dục

Nhóm luyện thi giả danh thí sinh dùng tài khoản ảo để “review” đề thi Đánh giá năng lực

Ngày 16.3, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí - Đại học Quốc gia Hà Nội, trưởng Ban Tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực cho biết, trong hai ngày qua, một số nhóm luyện thi giả danh thí sinh (dùng tài khoản ảo) “review” đề thi Đánh giá năng lực đợt 501 nhằm quảng bá thu hút thí sinh luyện thi. 

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150
Giáo dục

Kết thúc đợt thi Đánh giá năng lực đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có điểm cao nhất là 126/150

Trong hai ngày 15 và 16 tháng 3 năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức đợt thi Đánh giá năng lực (HSA -501) đầu tiên kỳ thi của năm 2025. Theo đó, tổng số thí sinh theo danh sách đăng ký dự thi là 11.027, số hoàn thành hồ sơ đúng quy chế đến dự thi 10.958; đạt 99,4% tỉ lệ thí sinh dự thi.

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những sự kiện giáo dục nổi bật tuần qua

Thông tin Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với một số trường đại học; TP. Hồ Chí Minh tăng 5-10% chỉ tiêu lớp 10 năm 2025; Nhiều trường đại học tăng học phí; Phí giữ chỗ vào lớp 10 trường tư ở Hà Nội lên tới 25 triệu đồng... là những tin tức giáo dục nổi bật tuần qua

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật
Giáo dục

Trường Đại học Phenikaa bổ sung thêm xét tuyển V-SAT, điều chỉnh tổ hợp, mở thêm ngành Luật

So với năm 2024, phương thức tuyển sinh năm nay của Trường Đại học Phenikaa có điểm mới khi bổ sung thêm kỳ thi đánh giá đầu vào đại học V-SAT. Bên cạnh đó, trường cũng điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển cho phù hợp, bổ sung các tổ hợp xét tuyển có môn Tin học hay Khoa học công nghệ.

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp
Giáo dục

Phụ huynh và học sinh vượt trăm cây số về Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp

Từ tờ mờ sáng, hàng nghìn học sinh và phụ huynh từ khắp các tỉnh, thành phía Bắc đã không ngại vượt trăm cây số đến Hà Nội tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Đây là ngày hội quy mô lớn nhất từ trước tới nay với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Thí sinh nên chọn ngành học bằng đam mê và năng lực bản thân

Trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 sáng nay 16.3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ: "Về chọn ngành học, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên đam mê, năng lực của bản thân và nhu cầu thực tiễn của xã hội trong tương lai. Hãy chủ động trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết như ngoại ngữ, kỹ năng số, tư duy phản biện và tinh thần học tập suốt đời để không ngừng tiến bộ".

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"
Kinh tế - Xã hội

PGS.TS Trần Thành Nam trả lời tất tật thông tin về "Những ngành học nào hot trong lĩnh vực giáo dục"

Năm 2025, những ngành học nào đang thu hút sự quan tâm của các thí sinh cũng như có tiềm năng phát triển trong thời gian tới? thí sinh cần làm gì để có thể chọn được ngành học, trường học phù hợp nhất?, phương án tuyển sinh của Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm gì mới?... trong chương trình “Tư vấn tuyển sinh”  của Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã giải đáp thắc mắc những vấn đề trên.

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ
Giáo dục

"Cơ hội vàng" cho đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ

Bước vào kỷ nguyên mới, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những yếu tố sống còn, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không còn là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục mà của toàn xã hội, gắn với trọng trách phát triển bền vững đất nước.

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo
Giáo dục

Tháo gỡ vướng mắc thể chế mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo

Theo PGS.TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó có chất lượng nhân lực khoa học, công nghệ đòi hỏi chúng ta phải thay đổi phương pháp giảng dạy một cách căn bản và triệt để. Tuy nhiên, đặc thù của khoa học, công nghệ là thay đổi từng ngày, từng giờ, do đó rất cần tháo gỡ vướng mắc thể chế một cách mạnh mẽ để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo.

Ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57”
Giáo dục

Thêm niềm tin cho trường ngoài công lập đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Bên cạnh các cơ cơ sở giáo dục đại học công lập, các cơ sở giáo dục đại học tư thục ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực khoa học, công nghệ. Là một trong những cơ sở giáo dục dân lập, ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa đã có nhiều chia sẻ tại tọa đàm “Đào tạo nhân lực chất lượng cao: Xung lực từ Nghị quyết 57” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức.

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục
Giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW, “kim chỉ nam” cho phát triển giáo dục

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia được xác định là “kim chỉ nam” cho đào tạo, cơ hội cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với phát triển nguồn nhân lực khoa học, công nghệ trình độ cao.