Thông tin chi tiết về phương thức xét tuyển tài năng của Đại học Bách khoa Hà Nội

Đại học Bách khoa Hà Nội vừa ban hành Quy định phương thức xét tuyển tài năng đối với tuyển sinh đại học hệ chính quy.

Quy định này áp dụng cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào các chương trình đào tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội bằng phương thức xét tuyển tài năng, bao gồm: xét tuyển thẳng học sinh giỏi theo quy định của Bộ GD-ĐT; xét tuyển dựa trên chứng chỉ quốc tế gồm: SAT, ACT, A-Level, AP và IB; xét tuyển dựa trên hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn.

3 hình thức xét tuyển tài năng

Với phương thức xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT, đối tượng xét tuyển là thí sinh tốt nghiệp THPT cùng năm xét tuyển, đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi, cuộc thi Khoa học kỹ thuật do Bộ GD-ĐT chủ trì tổ chức. Thí sinh được chọn tối đa 3 nguyện vọng tương ứng với 3 ngành/chương trình đào tạo theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 3.

Với phương thức xét tuyển theo chứng chỉ quốc tế, đối tượng xét tuyển là thí sinh tốt nghiệp THPT, có điểm trung bình chung học tập các môn văn hóa (trừ 2 môn Thể dục và Giáo dục Quốc phòng An ninh) từng năm học lớp 10, 11, 12 đạt 8.0 trở lên. Thí sinh cần có ít nhất 1 trong các chứng chỉ Quốc tế sau: SAT, ACT, A-Level, AP và IB.

Thí sinh được chọn tối đa 3 nguyện vọng tương ứng với 3 chương trình theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 3. Lưu ý, đối với các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, Đại học Bách khoa Hà Nội có yêu cầu thêm về điều kiện tiếng Anh theo đề án tuyển sinh của trường.

Với phương thức xét tuyển theo hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn, đối tượng xét tuyển là thí sinh tốt nghiệp THPT cùng năm xét tuyển (không xét đối với thí sinh tốt nghiệp hệ Giáo dục thường xuyên), có điểm trung bình chung học tập các môn văn hóa (trừ 2 môn Thể dục và Giáo dục Quốc phòng An ninh) từng năm học lớp 10, 11 và học kỳ I lớp 12 đạt 8.0 trở lên và đáp ứng một trong những điều kiện sau:

Thứ nhất, thí sinh được chọn tham dự kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia do Bộ GD-ĐT chủ trì tổ chức hoặc đoạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố do Sở GD-ĐT chủ trì tổ chức (hoặc tương đương do các Đại học quốc gia, Đại học vùng chủ trì tổ chức) các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Ngoại ngữ, Tổ hợp trong thời gian học THPT.

Thứ hai, thí sinh được giải Nhất, Nhì cấp tỉnh/thành phố trở lên cuộc thi Khoa học Kỹ thuật do Bộ GD-ĐT chủ trì tổ chức.

Thứ ba, thí sinh được chọn tham dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam chủ trì tổ chức từ vòng thi tháng trở lên.

Thứ tư, thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh VSTEP từ B2 trở lên, chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS (academic) từ 6.0 trở lên (hoặc chứng chỉ khác tương đương) được đăng ký xét tuyển vào các ngành Ngôn ngữ Anh và Kinh tế - Quản lý.

Thứ năm, thí sinh là học sinh hệ chuyên (gồm chuyên Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học, Ngoại ngữ) của các trường THPT và THPT chuyên trên toàn quốc, các lớp chuyên, hệ chuyên thuộc các Trường đại học, Đại học quốc gia, Đại học vùng.

Lưu ý với thí sinh thuộc 3 diện đầu tiên: trong 1 năm học, đối với 1 môn thi hoặc 1 nội dung thi, thành tích của thí sinh chỉ được tính cho 1 thành tích cao nhất, những thành tích còn lại sẽ không được tính. Thí sinh thuộc diện thứ tư chỉ tính 1 thành tích cao nhất. Thời gian tính thành tích là thời gian học THPT của thí sinh (lớp 10, 11 và 12).

Thí sinh chọn phương thức xét tuyển theo hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng tương ứng với 2 chương trình theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 2. Việc chọn chương trình đăng ký xét tuyển tùy thuộc vào hồ sơ năng lực của thí sinh. Đối với các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh sẽ có yêu cầu thêm về điều kiện tiếng Anh theo đề án tuyển sinh của trường.

Thông tin chi tiết về phương thức xét tuyển tài năng của Đại học Bách khoa Hà Nội -0
Thí sinh chọn phương thức xét tuyển theo hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn được đăng ký tối đa 2 nguyện vọng

Quy định về cách tính điểm hồ sơ năng lực

Điểm hồ sơ năng lực của thí sinh được đánh giá trên thang điểm 100 và được sử dụng để làm căn cứ xét tuyển theo phương thức này cho từng chương trình đào tạo mà thí sinh đăng ký, cụ thể như sau:

Điểm hồ sơ năng lực = Điểm học lực + Điểm thành tích + Điểm phỏng vấn + Điểm thưởng.

Trong đó: Điểm học lực tối đa 40 điểm, chiếm 40%; Điểm thành tích tối đa 40 điểm, chiếm 40%; Điểm phỏng vấn tối đa 20 điểm, chiếm 20%; Điểm thưởngtối đa 10 điểm. Điểm học lực của thí sinh sẽ được tính dựa trên tổ hợp môn học mà thí sinh lựa chọn để xét tuyển. Thí sinh phải chọn 1 trong 9 tổ hợp (A00, A01, A02, B00, D01, D07, D26, D28, D29) để đánh giá điểm học lực.

Điểm học lực của thí sinh được tính như sau:

Đối với tổ hợp chọn xét tuyển có môn chính (môn x hệ số 2): Điểm học lực = (TB môn chính) x 2 + (TB môn 2) + (TB môn 3)

Đối với tổ hợp chọn xét tuyển không có môn chính: Điểm học lực = [(TB môn 1)  + (TB môn 2) + (TB môn 3)] x 4/3

Trong đó: TB môn = (HKI lớp 10 + HKII lớp 10 + HKI lớp 11 + HKII lớp 11 + HKI lớp 12)/5. Thí sinh chọn tổ hợp môn học nào để tính điểm học lực thì sẽ có quyền chọn các chương trình đào tạo tương ứng để đăng ký xét tuyển.

Cách tính điểm phỏng vấn

Theo quy định, nội dung phỏng vấn sẽ đánh giá sự hiểu biết về xã hội nói chung của thí sinh, không kiểm tra kiến thức học tập. Cụ thể gồm các nội dung: Hiểu biết về Đại học Bách khoa Hà Nội, về chương trình, kế hoạch học tập mà thí sinh đã lựa chọn xét tuyển, khả năng trình bày, lập luận, thuyết phục, đối đáp và năng khiếu riêng của bản thân (nếu có).

Hình thức phỏng vấn: trực tiếp hoặc online. Hội đồng phỏng vấn gồm 3-5 thầy cô/hội đồng là giảng viên hoặc cán bộ có bằng tiến sĩ tại các đơn vị trong Đại học.

Mỗi thí sinh có tối đa 15 phút để tự giới thiệu về bản thân và trả lời các câu hỏi phỏng vấn của Hội đồng phỏng vấn. Hội đồng phỏng vấn sẽ thực hiện phỏng vấn đối với từng thí sinh theo phiếu đánh giá do Hội đồng tuyển sinh chuẩn bị. Sau mỗi câu trả lời của thí sinh, các thành viên hội đồng cho điểm vào ô tương ứng. Sau khi thí sinh kết thúc phần phỏng vấn, các thành viên hội đồng sẽ cộng điểm của thí sinh đạt được và ký xác nhận vào phiếu đánh giá.

Điểm phỏng vấn của thí sinh là điểm trung bình cộng của các thành viên hội đồng, làm tròn đến 2 chữ số sau dấu phẩy. Trong trường hợp điểm đánh giá của các thành viên hội đồng có sự sai khác nhau từ 04 điểm trở lên thì Ban xét tuyển tài năng sẽ tổ chức đối thoại với hội đồng phỏng vấn, trong trường hợp cần thiết sẽ thành lập hội đồng phỏng vấn khác để đánh giá lại điểm phỏng vấn của thí sinh thông qua các tài liệu đã được ghi lại.

Cách tính điểm thưởng

Điểm thưởng của thí sinh được tính dựa trên việc kê khai trên hệ thống về các thành tích học tập, nghiên cứu khoa học khác chưa được tính điểm trong điểm thành tích của thí sinh. Những thành tích và minh chứng hợp lệ là những thành tích và minh chứng được khen thưởng hoặc chứng nhận của đơn vị, tổ chức có tư cách pháp nhân tại Việt Nam (ký, đóng dấu tròn đỏ). Thời gian tính thành tích là thời gian học THPT của thí sinh (lớp 10, 11 và 12).

Cách tính điểm thành tích

Điểm thành tích của thí sinh được tính dựa trên điểm thành tích chính cộng với điểm thành tích phụ mà thí sinh đã chọn và khai trên hệ thống. Điểm thành tích đạt tối đa là 40 điểm, nếu tổng điểm thành tích ≥ 40 thì quy về 40 điểm.

Trong đó, với điểm thành tích chính, thí sinh chọn thành tích cao nhất đạt được trong các năm học THPT (bao gồm: Thành tích tại kỳ thi Học sinh giỏi; Thành tích tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật; Thành tích tại cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia; Chứng chỉ IELTS hoặc tương đương; Thí sinh học hệ chuyên. Điểm thành tích phụ được tính cho những thí sinh có chứng chỉ IELTS hoặc tương đương nhưng không sử dụng để tính điểm thành tích chính.

Đăng ký xét tuyển tài năng thế nào?

Thí sinh đủ điều kiện sẽ thực hiện đăng ký trực tuyến trên Hệ thống đăng ký xét tuyển tài năng qua cổng thông tin đăng ký xét tuyển tài năng của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2023, theo thời gian nhà trường thông báo hàng năm. Trong thời gian mở hệ thống, thí sinh có thể vào đăng ký, điều chỉnh, bổ sung, cập nhật thông tin dữ liệu của mình.

Sau thời hạn đăng ký, hệ thống sẽ tự động khóa chức năng đăng ký và chức năng thay đổi thông tin. Thông tin trên hệ thống sau ngày hết hạn đăng ký sẽ là thông tin cuối cùng của thí sinh để Hội đồng tuyển sinh làm căn cứ xét tuyển. Hội đồng tuyển sinh không chấp nhận bất cứ thông tin nào của thí sinh được bổ sung sau ngày hết hạn đăng ký.

Trường hợp Hội đồng tuyển sinh cần làm rõ thêm các thông tin thí sinh đã đăng ký trên hệ thống, Hội đồng tuyển sinh sẽ yêu cầu thí sinh cung cấp thêm minh chứng để làm căn cứ xét tuyển.

Sau khi có đầy đủ dữ liệu đăng ký từ thí sinh, Hội đồng tuyển sinh căn cứ theo thành tích, điểm chứng chỉ, điểm hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn và nguyện vọng của thí sinh sẽ tiến hành xét tuyển theo thứ tự ưu tiên điểm từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu được phân bổ theo từng chương trình đào tạo.   

Thí sinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác của thông tin kê khai trên hệ thống. Nhà trường sẽ tiến hành hậu kiểm sau khi thí sinh trúng tuyển và nhập học. Nếu phát hiện có bất kỳ sai sót nào ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả xét tuyển, thí sinh sẽ bị xử lý theo Quy chế tuyển sinh đại học của Bộ GD-ĐT và của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
Địa phương

Đắk Lắk: Sôi nổi hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, các trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi thiết thực, ý nghĩa và bổ ích nhằm tôn vinh, tri ân công lao của các thầy, cô giáo, tăng cường tình cảm gắn kết giữa thầy và trò.

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo
Thời sự Quốc hội

Bổ sung quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh với nhà giáo

Nhà giáo là một nghề đặc thù liên quan đến truyền thống, đạo lý tôn sư trọng đạo, vì vậy, các ĐBQH đề nghị, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung những quy định đặc thù thể hiện sự tôn vinh, tôn trọng đối với nhà giáo cũng như tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, tư tưởng của nhà giáo. Phiên họp được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri và Nhân dân theo dõi.

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước
Giáo dục

Xây dựng kế hoạch đào tạo bám sát nhu cầu thực tiễn của Kiểm toán Nhà nước

Năm 2024, công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán (Trường) đã có sự đổi mới, tạo tính chủ động; đội ngũ giảng viên luôn được quan tâm, xây dựng và kiện toàn; công chức, kiểm toán viên sau khi được bồi dưỡng đã vận dụng tốt kiến thức vào công việc...