“Doanh nghiệp nhỏ, lớn gì cũng gặp khó khăn”
Chia sẻ trong phiên chuyên đề 1 về “Tăng cường nội lực, khơi thông nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó” của Diễn đàn Kinh tế - Xã hội năm 2023, Tổng Giám đốc IPP Group Lê Hồng Thủy Tiên cho biết, giai đoạn 2021 - 2022, các doanh nghiệp Việt Nam rơi vào khó khăn như đứt gãy chuỗi cung ứng do giãn cách xã hội, căng thẳng địa chính trị, tình hình lạm phát, giá xăng dầu và cước vận tải leo thang.
Đầu năm 2023, do ảnh hưởng tăng trưởng thương mại toàn cầu giảm, doanh nghiệp Việt Nam rơi vào thế bị động, bị hủy đơn hàng, doanh số sụt giảm.
“Doanh nghiệp nhỏ, lớn gì cũng gặp khó khăn trước các con sóng dữ của lạm phát và thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng. Vì vậy, doanh nghiệp cần có cơ chế chính sách đột phá, để tăng cường nội lực và vượt khó”, Tổng giám đốc IPP Group chia sẻ.
Cụ thể, bà Thủy Tiên có ba đề xuất. Thứ nhất, về chính sách thuế, tài chính, hỗ trợ - lãi vay, đã có nhiều kiến nghị và nhiều giải pháp được kịp thời đưa ra nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Lãi suất sau 4 lần điều chỉnh giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. “Cần giải pháp cụ thể cho từng nhóm doanh nghiệp, cần có một cơ quan độc lập, đánh giá các hỗ trợ doanh nghiệp để điều chỉnh các hỗ trợ sắp tới một cách thiết thực và hiệu quả hơn”.
Đề xuất thứ hai của Tổng giám đốc IPP Group là cần dỡ bỏ các rào cản. Theo đó, cần rà soát lại những quy định thiếu thực tế, không đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn khu vực, thế giới hoặc cao hơn mức cần thiết để tránh lãng phí nguồn lực của doanh nghiệp.
Đề xuất thứ ba về cơ chế chính sách phát triển du lịch. Bà Thủy Tiên cho biết, các nước trong khu vực đang chạy đua để kích cầu du lịch. Vì vậy, Việt Nam cần xem xét, ban hành các chính sách đặc biệt nhằm kích cầu du lịch.
Mô hình factory outlet trong khu phi thuế quan sẽ hút du khách
Cụ thể, Việt Nam nên xem xét chính sách thương mại trong khu phi thuế quan. Theo Tổng giám đốc IPP Group, khi nói đến chính sách này đa số ban, ngành đều “tránh né” vì sợ thất thu thuế. Tuy nhiên, theo Boston consultant Group, trên thế giới đang có 5.383 khu thương mại tự do và phi thuế quan, riêng Châu Á có 4.052 khu... Nổi bật là Jeju (Hàn Quốc) và Hải Nam (Trung Quốc).
Các chính sách ưu đãi của họ đã chứng minh Chính phủ không thất thu thuế mà còn được lợi vì tăng trưởng đầu tư do khách du lịch đến chữa trị y tế, giáo dục, vui chơi, mua sắm. Khách du lịch nội địa được mua 15 nghìn đô la miễn thuế/người/năm. Kết quả là du lịch tăng trưởng 80%, đầu tư tăng gấp đôi, GDP của Hải Nam tăng 4,2% năm 2022.
Với Việt Nam, Tổng giám đốc IPP Group đề xuất mô hình factory outlet (trung tâm bán hàng giảm giá) trong khu phi thuế quan để thu hút du khách trong, ngoài nước.
“Nếu mở được ở Việt Nam thì đây sẽ là mô hình đầu tiên trong khu vực, thu hút và giữ ngoại tệ, góp phần cho ngành du lịch Việt Nam có bước nhảy vượt bậc”.
Một mô hình khác là các cửa hàng miễn thuế tại khu trung tâm thành phố. Điều này sẽ giúp thành phố phát triển thương mại giá trị cao và quảng bá sản phẩm của địa phương đến thị trường quốc tế, tăng thu du lịch và thu hút khách du lịch.
Bà Thủy Tiên dẫn chứng, ở Hàn Quốc, ngành này đem lại doanh số 16 tỷ đô la/năm cho Seoul. Các công ty du lịch lữ hành Việt Nam được hưởng hoa hồng từ việc bán hàng miễn thuế, sẽ giải quyết bài toán giảm giá tour/vé máy bay, giá khách sạn có thể cạnh tranh với các tour du lịch trong khu vực.
“IPP Group với lợi thế phân phối hơn 138 thương hiệu, nếu được tạo điều kiện về mặt bằng trung tâm và có chính sách Duo Price (bán 2 giá cho - miễn thuế và nội địa) chúng tôi sẽ đầu tư hàng loạt các cửa hàng thương mại như cửa hàng 3.000m2 tại Đà Nẵng, đang góp phần làm tăng khách du lịch đến đây”, Tổng giám đốc IPP Group nói.
Bên cạnh đó, Tổng giám đốc IPP Group Lê Hồng Thủy Tiên đề xuất Quốc hội, Chính phủ quan tâm, sớm ban hành chính sách để TP. Hồ Chí Minh triển khai xây dựng Trung tâm tài chính để vừa khơi thông dòng vốn, tăng cường nội lực cho doanh nghiệp Việt Nam, vừa đánh dấu bước phát triển của Việt Nam trên thị trường tài chính thế giới.
Trăn trở với đúc kết của TS. Trần Đình Thiên rằng doanh nghiệp Việt Nam “giỏi chống chịu, sống dai” nhưng “chậm lớn và khó trưởng thành”, Tổng giám đốc IPP Group cho biết, không phải doanh nghiệp muốn “chậm lớn”. Ngoài những doanh nghiệp rất “liều” đã dùng thuốc “tăng trọng”, “lớn nhanh” rồi “ngã bệnh” thậm chí lăn ra “chết yểu”, thì vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp chân chính, chịu khó đầu tư tìm tòi học hỏi, muốn “lớn và trưởng thành” một cách bài bản nhưng bị vướng “cơ chế” và thiếu các “chính sách mang tính chiến lược bền vững”.
Vì vậy, Tổng giám đốc IPP mong muốn có sự hợp tác chặt chẽ giữa các chuyên gia, Quốc hội, Chính phủ, doanh nghiệp và xã hội để tạo ra hành lang pháp luật hợp lý, thông thoáng, “tránh đổ thừa do cơ chế”, để doanh nghiệp có thể làm được nhanh những gì luật cho phép - thúc đẩy sự phát triển và đổi mới.