Thể chế hóa Nghị quyết 29 phát triển giáo dục mầm non

Sau 10 năm triển khai thực hiện, tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về giáo dục mầm non đã được thể chế hóa tương đối đầy đủ, góp phần đem lại những thành tựu rất đáng ghi nhận.

Đây là một trong những nội dung đánh giá tại Hội nghị chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giáo dục mầm non do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức chiều 8.8, tại Hải Dương.

Thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 29 về giáo dục mầm non -0
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh chủ trì hội nghị

Nghị quyết số 29-NQ/TWVđổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” đặt ra một số mục tiêu cơ bản, riêng cho giáo dục mầm non (GDMN): Giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào lớp 1; Hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2015;Từng bước chuẩn hóa hệ thống các trường mầm non; Phát triển GDMN dưới 5 tuổi có chất lượng phù hợp với điều kiện của từng địa phương và cơ sở giáo dục.

Thực hiện Nghị quyết 29, năm 2019, Quốc hội sửa đổi Luật Giáo dục, trong đó quy định chính sách nhà nước cho GDMN, nhấn mạnh vai trò nhà nước trong đầu tư cho GDMN vùng khó khăn, quan tâm địa bàn có khu công nghiệp và chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển GDMN;giữquy định Luật Giáo dục 2009 về việc thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi. Đây được đánh giá là những chính sách đặc biệt quan trọng tạo nên chuyển biến mạnh mẽ đối với sự phát triển GDMN.

Thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 29 về giáo dục mầm non -0
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh khẳng định, việc thể chế hóa Nghị quyết 29 thành các chính sách, chuẩn, quy chuẩn đã được thực hiện tích cực, đồng bộ và bám sát thực tiễn

Luật Giáo dục cũng đãsửa đổi nhiều nội dung quan trọng giải quyết được những vấn đề cốt yếu của đổi mới giáo dục mầm non như: Hoàn thiện hệ thống GDMN, quy định loại hình cơ sở GDMN khác (nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập); sửa đổi, bổ sung Chương trình GDMN; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục; đổi mới quản lý giáo dục; trong đó có GDMN.

Trong giai đoạn 2011 - 2023, Chính phủ đã ban hành 12 nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 15 quyết định, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành 16 thông tư liên quan đến GDMN, trong đó Chính phủ ban hành các đề án khá quan trọng cho GDMN.

Qua giám sát, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nhận thấy, về cơ bản, các văn bản pháp luật của Chính phủ, bộ, ngành ban hànhđã tạo hành lang pháp lý góp phần thực hiện được mục tiêu phát triển GDMN; trong đó đặc biệt chú ý đến đối tượng trẻ em và giáo viên mầm non vùng khó khăn, và vùng dân tộc thiểu số. Các chính sách thúc đẩy mở rộng mạng lưới cơ sở GDMN; chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết 29.

Thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 29 về giáo dục mầm non -0
Nhiều đại biểu đề nghị nghiên cứu có chính sách cho GDMN vùng khó khăn, cho trẻ em yếu thế

Các văn bản pháp luật do Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đã phân định rõ công tác quản lý nhà nước với quản trị của cơ sở giáo dục. Công tác thanh tra giáo dục được đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp. Đẩy mạnh triển khai chính phủ điện tử, hiện nay 100% cơ sở GDMN đã được kết nối Internet, 80% trường học đã dùng phần mềm quản trị trường học.

Thực hiện đổi mới giáo dục mầm non theo tinh thần Nghị quyết 29, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN. Chỉ đạo các các cơ sở GDMN đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, chú trọng vận dụng kiến thức, kỹ năng, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào việc tổ chức hoạt động giáo dục theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”.

Thể chế hóa Nghị quyết 29 phát triển giáo dục mầm non -0
Theo Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Tuyết Nga, về cơ bản, các văn bản pháp luật của Chính phủ, bộ, ngành ban hành đã tạo hành lang pháp lý góp phần thực hiện được mục tiêu phát triển GDMN

Kết quả là toàn quốc đã hoàn thành phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi vào năm 2017, “tuy chậm 2 năm so với mục tiêu Nghị quyết số 29 nhưng đã thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ và các địa phương và ngành giáo dục”, Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Tuyết Nga nhấn mạnh.

PGS. TS. Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giáo dục mầm non, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam dẫn chứng thêm về thành công của GDMN: Tỷ lệ huy động trẻ mầm non đến trường tăng mạnh, đến 2020 vượt mục tiêu của Chiến lược về tỷ lệ trẻ mẫu giáo đến trường. Không có cách biệt về giới và dân tộc đáng kể. Tỷ lệ bé trai đi học mầm non đạt 53% (2019 - 2020) gần tương đồng với tỷ lệ bé trai trong nhóm dân số cùng độ tuổi, tỷ lệ trẻ mầm non dân tộc thiểu số đi học cao hơn tỷ lệ người dân tộc thiểu số/dân số Việt Nam.

Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng được cải thiện, cơ bản bảo đảm quyền học tập và vui chơi của trẻ em, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở các độ tuổi giảm; công tác y tế học đường được quan tâm. Các cơ sở GDMN ngoài công lập chất lượng cao đã ứng dụng chương trình, phương pháp giáo dục tiên tiến, điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, tạo sự cạnh tranh lành mạnh để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở các trường mầm non công lập.

Thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 29 về giáo dục mầm non -0
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương thực hiện hiệu quả nguồn kinh phí từ các Chương trình MTQG để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phát triển giáo dục mầm non

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, trẻ em đi học ở cơ sở GDMN ngoài công lập chiếm tỷ lệ thấp và có xu hướng giảm. Tỷ lệ huy động trẻ mầm non đi học (ngoại trừ nhóm trẻ 5 tuổi) vẫn còn thấp hơn so với chỉ tiêu đề ra. Thấp nhất là nhóm trẻ dưới 36 tháng được tiếp cận với cơ sở GDMN, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số, trong khi không có dịch vụ GDMN có chất lượng ở gia đình và cộng đồng. “Nhóm trẻ mầm non có nhu cầu giáo dục đặc biệt có tỷ lệ đi học mầm non thấp và chưa được công bằng”, PGS. TS. Nguyễn Thị Mỹ Trinh thông tin.

Về mặt chính sách, các chuyên gia đánh giá, chính sách tài chính thiếu và chưa đủ mạnh; chính sách phát triển GDMN ngoài công lập chưa hiệu quả. chính sách khuyến khích tự chủ ở các cơ sở GDMN công lập chưa thực tế; chính sách phát triển đội ngũ còn bất cập...

Các đại biểu cho rằng, thời gian tới, cần nghiên cứu sâu các đặc thù GDMN; đánh giá cụ thể điều kiện thực tiễn của nước ta để có cách tiếp cận đúng GDMN và đề ra giải pháp đúng, chính sách phù hợp, khả thi. Hoàn thiện chính sách pháp luật GDMN, Đặc biệt quan tâm hoàn thiện các chính sách cho đội ngũ nhà giáo, đẩy mạnh xã hội hóa; chính sách cho các nhóm trẻ độc lập tự thục; chính sách cho GDMN vùng khó khăn, cho trẻ em yếu thế. Đổi mới giáo dục mầm non phải theo hướng bảo đảm “chất lượng, công bằng và hòa nhập”...

Thời sự Quốc hội

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định cứng các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết

Thảo luận tại Tổ 16 chiều 22.11, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu cho rằng, không nên quy định cứng nhắc các phiên chất vấn phải ban hành nghị quyết, mà nên quy định theo hướng mở: Trong trường hợp cần thiết, Thường trực HĐND trình HĐND ban hành nghị quyết về hoạt động chất vấn sẽ khả thi hơn.

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024
Thời sự Quốc hội

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024

Bản tin Thời sự Quốc hội ngày 22.11.2024 của Báo Đại biểu Nhân dân gồm các nội dung: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu tại Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Manet, hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen. Ngày làm việc thứ 23, Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh: Với những mặt hàng không có lợi hoàn toàn và cần thay đổi hành vi thì phải đánh thuế thật cao

Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt là hai dự luật có ý nghĩa vô cùng quan trọng liên quan đến nguồn thu chủ yếu cho ngân sách nhà nước là thuế. Thuế là một trong những nghĩa vụ rất cơ bản của doanh nghiệp và người dân theo quy định pháp luật về thuế.

toàn cảnh phiên thảo luận tổ 3
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ thời hạn cơ quan, tổ chức, cá nhân phải trả lời các kiến nghị giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi), có đại biểu đề nghị, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần quy định rõ thời hạn các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan phải trả lời các kiến nghị giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban, các Đoàn ĐBQH và các ĐBQH.

Toàn cảnh phiên họp tổ 15. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội

Tham gia thảo luận tại tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) chiều nay, 22.11, các đại biểu thống nhất việc sửa đổi, bổ sung Luật hoạt Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân là rất cần thiết, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội
Thời sự Quốc hội

Không nên quy định "cứng" số lượng ĐBQH tham gia đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội

Góp ý với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, nhiều đại biểu đề xuất không nên quy định "cứng" số lượng đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tham gia Đoàn giám sát của Đoàn ĐBQH để phù hợp với thực tiễn, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 chiều 22.11
Chính trị

Tăng quyền chủ động của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát

Thảo luận tại Tổ 2 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề nghị, cần tăng cường vai trò, quyền hạn của các ĐBQH và đại biểu HĐND trong hoạt động giám sát, bảo đảm sự chủ động trong tiến hành giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật vừa là mục tiêu vừa là yêu cầu bắt buộc

Cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân tại phiên thảo luận tổ chiều nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, chuyển thời điểm xem xét các báo cáo thường niên từ kỳ họp cuối năm sang kỳ họp đầu năm là phù hợp, nhằm cung cấp số liệu đầy đủ hơn. Đây cũng là điểm mới rất lớn, căn bản của dự thảo Luật lần này.

Thảo luận tại Tổ 5 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc cho phép hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng một số tiêu chuẩn

Chiều 22.11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Tại tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), các đại biểu cho rằng, do cạnh tranh bằng tiêu chuẩn chất lượng, dịch vụ là biện pháp cạnh tranh khôn khoan nhất, nên cần cân nhắc bổ sung quy định giao hội, hiệp hội ngành nghề được trực tiếp xây dựng, ban hành một số tiêu chuẩn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP 12), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP 11), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Campuchia

Chiều nay, 22.11, tại Thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia và tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP), Phiên họp lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Manet.

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát
Thời sự Quốc hội

Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát

Chiều 22.11, các đại biểu Tổ 18 (Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.

ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc không quy định thu thuế với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi) sáng nay, nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc quy định thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống. Bởi lẽ, cùng với sự phát triển của xã hội, điều hòa nhiệt độ đang trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc cũng như cuộc sống của người dân. Đây không còn là mặt hàng xa xỉ như trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp tổ
Thời sự Quốc hội

Cần lộ trình đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Sáng 22.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, với nhiều nước trên thế giới, thuế tiêu thụ đặc biệt thường hướng tới các sản phẩm hàng hóa có hại cho sức khỏe, môi trường hoặc các mặt hàng xa xỉ. Việt Nam cũng đang theo xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, cần làm rõ, đánh giá kỹ lưỡng hơn và có lộ trình phù hợp, bởi có những sản phẩm vừa đóng góp thu ngân sách vừa phục vụ nhu cầu chính đáng con người.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) sáng nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là 2 dự luật rất quan trọng. Việc sửa đổi phải bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế, kể cả tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thương mại trong nước hay nước ngoài... nhưng cũng phải phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Thảo luận tổ 15 sáng 22.11. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH đề nghị, cần tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá; đồng thời xem xét, nghiên cứu, bổ sung đối tượng chịu thuế là thuốc lá điện tử.

Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Cần có lộ trình tăng thuế phù hợp, tránh ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sáng nay, 22.11, các đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc đưa ra lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp trong 3 - 5 năm tới với một số mặt hàng đặc thù, tránh gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.