Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khảo sát 3 dự án thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Ngày 16.3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải -  Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11.01.2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” và Đoàn công tác đã khảo sát thực tế các dự án Cam Lộ - La Sơn, Vạn Ninh - Cam Lộ, Bùng - Vạn Ninh thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cùng đi có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy - Phó Trưởng đoàn giám sát; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Minh Sơn; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy; đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị cùng các sở, ban, ngành có liên quan. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khảo sát 3 tuyến cao tốc ở miền Trung
Đoàn giám sát kiểm tra thực địa cao tốc La Sơn - Cam Lộ

Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đã khảo sát thực tế tại Km 48 - Nút giao TL9B thuộc cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Báo cáo với Đoàn, Phó Trưởng ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (thuộc Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án) Lê Sáu cho biết, thời gian qua, trên tuyến cao tốc này đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. 

Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến, hiện chủ đầu tư và các đơn vị quản lý đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, có việc gắn thêm hệ thống đinh cản quang trên đường, lắp thêm các bảng cảnh báo, sơn vạch kẻ đường...

Tại đây, Đoàn giám sát lưu ý một số vấn đề như: việc bảo đảm hạ tầng thông tin liên lạc, sóng điện thoại, điện chiếu sáng trên tuyến...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khảo sát 3 tuyến cao tốc ở miền Trung
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu ngành giao thông và các địa phương có phương án bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát với UBND các tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Đây là dự án do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư (theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020).

Về nguyên nhân chính của các vụ tai nạn xảy ra thời gian gần đây, Thứ trưởng cho biết, do lỗi của người điều khiển phương tiện, như: lấn làn, vượt làn thiếu quan sát; không giữ khoảng cách an toàn theo chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ trên tuyến.

Bên cạnh đó, còn do quy mô đường mới chỉ có 2 làn xe và chưa thu phí, do vậy các phương tiện (đặc biệt là xe tải, xe khách) đều sử dụng lộ trình tuyến này thay cho lộ trình đi trên Quốc lộ 1 để tránh trạm thu phí, dẫn đến quá tải; tốc độ xe nặng chỉ đạt 30-35Km/h gây ức chế, ùn ứ cho các phương tiện phía sau, dẫn đến nguy cơ vượt ẩu…

Do đó, Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh, tổ chức lại hệ thống biển báo hiệu đường bộ phù hợp với tình hình giao thông thực tế (bổ sung biển báo; điều chỉnh vạch sơn tim đường từ nét liền thành nét đứt đối với các đoạn tuyến thẳng, bảo đảm tầm nhìn…). Tổ chức đếm xe để phân luồng cho phù hợp với lưu lượng, tính chất dòng xe thực tế; điều tiết, phân luồng một số loại xe đi theo Quốc lộ 1 để tránh quá tải đối với quy mô 2 làn xe của tuyến.

Về lâu dài, Bộ Giao thông vận tải đã giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn bằng nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khảo sát 3 tuyến cao tốc ở miền Trung
Quang cảnh cuộc làm việc

Đồng thời, do tình hình giao thông trên tuyến phức tạp, Bộ kiến nghị cần cho phép triển khai theo hình thức dự án đầu tư công khẩn cấp quy định tại Luật Đầu tư công (trình tự thủ tục thực hiện xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp) để hoàn thành trong năm 2025. Trong quý II.2024, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường ô tô cao tốc, và về cơ bản sẽ không còn đường ô tô cao tốc phân kỳ 2 làn xe.

Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Chính phủ, Quốc hội ưu tiên bố trí nguồn vốn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư mở rộng các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác và đầu tư theo quy mô phân kỳ 2 làn xe. Trong đó, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khảo sát 3 tuyến cao tốc ở miền Trung
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại cuộc làm việc với UBND các tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị

Đối với đoạn cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau hơn một năm khởi công, toàn tuyến đã thi công khối lượng đạt 27%, có một số đoạn đã hoàn thành 36%, một số đoạn đã thảm nhựa.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là một số địa phương còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng; bố trí tái định cư cũng như một số công trình chưa thể di dời; việc giải phóng mặt bằng, "mỗi địa phương làm một kiểu" nên rất khó khăn.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng đánh giá cao những cơ chế, chính sách đặc thù Quốc hội ban hành đã giúp tháo gỡ nhiều khó khăn cho các đơn vị thi công cao tốc như: được chủ động trong khâu vật liệu để tránh bị nâng giá, chỉ định thầu giúp rút ngắn thời gian thi công...

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khảo sát 3 tuyến cao tốc ở miền Trung
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy phát biểu tại cuộc làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến cho biết, dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đi qua địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện còn vướng khâu giải phóng mặt bằng, do liên quan đến đất tái định cư, dẫn tới còn chậm so với tiến độ đề ra.

Ngoài ra, việc cấp phép khai thác mỏ đất (mỏ vật liệu xây dựng) đang vướng thủ tục, bởi quy định nhà thầu phải tự thỏa thuận giá với người dân (vì mỏ đất thuộc phần đất đã giao cho người dân). Do đó, việc thoả thuận giá rất khó. Hơn nữa, mỏ đất đắp không phải là hạng mục thuộc dự án nên không thể thu hồi, vì vậy cần đưa mỏ đất đắp vào hạng mục dự án.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị cũng như Bộ Giao thông vận tải trong việc phối hợp triển khai thực hiện dự án, giải phóng mặt bằng đối với các dự án cao tốc được hưởng cơ chế đặc thù theo các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Đối với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này.

Với các dự án đang triển khai là Vạn Ninh - Cam Lộ và Bùng - Vạn Ninh, Đoàn giám sát ghi nhận khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng thời đề nghị làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, địa phương trong việc chậm triển khai dự án cũng như giải phóng mặt bằng…; nêu rõ, những kiến nghị này sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp đầy đủ, báo cáo Quốc hội, đồng thời gửi tới Chính phủ để giải quyết các vấn đề phát sinh qua thực tiễn giám sát.

Thời sự Quốc hội

ĐBQH Trần Nhật Minh (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc không quy định thu thuế với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi) sáng nay, nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc quy định thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống. Bởi lẽ, cùng với sự phát triển của xã hội, điều hòa nhiệt độ đang trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc cũng như cuộc sống của người dân. Đây không còn là mặt hàng xa xỉ như trước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại phiên họp tổ
Thời sự Quốc hội

Cần lộ trình đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Sáng 22.11, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nêu rõ, với nhiều nước trên thế giới, thuế tiêu thụ đặc biệt thường hướng tới các sản phẩm hàng hóa có hại cho sức khỏe, môi trường hoặc các mặt hàng xa xỉ. Việt Nam cũng đang theo xu hướng chung của thế giới. Tuy nhiên, cần làm rõ, đánh giá kỹ lưỡng hơn và có lộ trình phù hợp, bởi có những sản phẩm vừa đóng góp thu ngân sách vừa phục vụ nhu cầu chính đáng con người.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu tại buổi thảo luận Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) sáng nay, 22.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) là 2 dự luật rất quan trọng. Việc sửa đổi phải bảo đảm công bằng và thỏa đáng với các đối tượng nộp thuế, kể cả tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đối tượng là người nước ngoài, tổ chức thương mại trong nước hay nước ngoài... nhưng cũng phải phù hợp với các thông lệ quốc tế.

Thảo luận tổ 15 sáng 22.11. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH đề nghị, cần tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá; đồng thời xem xét, nghiên cứu, bổ sung đối tượng chịu thuế là thuốc lá điện tử.

Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Cần có lộ trình tăng thuế phù hợp, tránh ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sáng nay, 22.11, các đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc đưa ra lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp trong 3 - 5 năm tới với một số mặt hàng đặc thù, tránh gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các Trưởng đoàn chào xã giao Chủ tịch danh dự Hội nghị ICAPP 12
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các Trưởng đoàn chào xã giao Chủ tịch danh dự Hội nghị ICAPP 12

Sáng 22.11, tại thủ đô Phnom Penh, trước khi dự khai mạc Hội nghị toàn thể lần thứ 12 Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á ICAPP 12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các thành viên Ban Chấp hành ICAPP, Lãnh đạo Hội nghị toàn thể ICAPP 12, Lãnh đạo các đảng chính trị/tổ chức đối tác đã chào xã giao Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Samdech Hun Sen, Chủ tịch danh dự của Hội nghị toàn thể ICAPP lần thứ 12 và Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia Samdech Hun Manet.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp - Ảnh Quang Khánh
Thời sự Quốc hội

Tạo cơ hội mới cho Hải Phòng phát triển mạnh mẽ và tự chủ hơn

Theo các đại biểu, việc thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hải Phòng sẽ là bước đột phá lớn, tạo cơ hội mới để Hải Phòng sẽ phát triển mạnh mẽ và tự chủ hơn nữa. Đồng thời, phát huy được vị trí địa lý của thành phố, phù hợp với tính cách năng động của người dân Hải Phòng, thực hiện chủ trương "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm" như chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.