Thời của người mẫu tuổi mới lớn

13/12/2006 00:00

Sự lên ngôi của những người mẫu thiếu nhi trên các trang bìa tạp chí, show diễn ở Milan, Paris hay London... đang báo hiệu cơn thoái trào cho làn sóng “đổ bộ” của các minh tinh màn bạc và nữ hoàng âm nhạc vào địa hạt thời trang...

      Từ “cuộc cách mạng” của Vogue
      Vogue là tạp chí thời trang hàng đầu và khi Vogue lăngxê một series gồm chín người mẫu mới lớn ngay trên trang bìa số tháng chín năm ngoái, đó là một hiện tượng. Nó báo hiệu sự trở lại từ sàn catwalk trong vòng xoay của thời trang. Sau thời gian dài “mải miết” đưa lên bìa những mỹ nhân Hollywood như Nicole Kidman, Gwyneth Paltrow, Kate Hudson hay những công chúa nhạc pop như Britney Spears, Christina, ấn phẩm hàng tháng của hãng Conde Nast đã quay về với “đặc sản nhà” – người mẫu. Đáng nói hơn, không phải những tên tuổi sáng chói một thời như Cindy, Christy, Linda hay Naomi, những gương mặt đỉnh cao của thời trang hôm nay phần lớn đều mang những cái tên rất lạ...


      Trong bài viết Tình trạng của người mẫu (The State of the Model), người phụ trách mục tin tức thời trang Sally Singer đã giới thiệu những cô gái trang bìa: Bundchen, Daria Werbowy, Natalia Vodianova, Isabeli Fontana, Karolina Kurkova, Liya Kibede, Hana Soukupova, Gemma Ward và Karen Elson. “Trong thế giới hậu siêu mẫu, hậu siêu thiết kế này, những nhân vật đỉnh cao trong thời trang có cuộc sống riêng của họ. Thật tuyệt khi xuống đường phố mà chỉ có những người bạn biết mới nhận ra bạn”.
      Thời trang phải là... thời trang
      Khi tạp chí mua sắm Lucky bắt đầu ra mắt vào cuối năm 2000, Tổng biên tập Kim France đã tuyên bố không sử dụng người nổi tiếng trên trang bìa bởi vì bà muốn sự tập trung vào trang phục, ý tưởng chung là “có thể tới được mọi người” và “có thể sử dụng được”. Nỗ lực của Lucky là hầu như chỉ sử dụng những ngôi sao nhỏ, những người “được thừa nhận nhưng mới mẻ”. “Chúng tôi không định cho người nổi tiếng thượng hạng xuất hiện lên trang bìa”, bà Kim nói.
      Theo ông Aerin Lauder, phó chủ tịch cấp cao phụ trách sáng tạo toàn cầu của Estee Lauder, việc hãng thường “mượn” những người mẫu ít nổi danh như Carolyn Murphy và Kibede làm phát ngôn viên thường dễ dàng hơn đối với các nhiếp ảnh gia và luôn tạo được những ấn tượng tươi mới về sản phẩm. “Làn da hoàn mỹ là một yêu cầu để trở thành người mẫu, không chỉ đối với người nổi tiếng. Những người nổi tiếng không mặc đồ trang điểm nghệ thuật nhưng người mẫu có thể dùng mỹ phẩm bôi vào mí mắt tân thời nhất cũng như dùng son môi ngu ngốc nhất”. Không giống ngôi sao điện ảnh, các người mẫu như Murphy và Kibede biết cách để làm nổi bật trong bức ảnh với gương mặt cân đối và mái tóc chải ngược.
      “Những người mẫu biết cách giúp đặt mọi thứ vào đúng chỗ”, nữ phát ngôn viên Michael Kors Anne Waterman cho biết. 
      Một điển hình - Gemma Ward
      Cô được mệnh danh là “búp bê bằng sứ”. ở tuổi 19, cô gái Australia nổi bật với làn da trắng muốt, đôi mắt xanh biếc và đôi gò má "thu hút". Mỹ miều hơn, cô được ví như sự kết hợp hoàn hảo nhất giữa một phụ nữ, một đứa trẻ và một búp bê mỏng manh… Chẳng thế mà Tổng biên tập tờ Tatler Fashion, ông Anne Bromilow không tiếc lời ca ngợi cô: “Vẻ ngoài như búp bê thực sự là một xu hướng trong thế giới thời trang ngày nay. Sự quyến rũ đã đi qua thời vinh quang của mình". 
      Năm 2002, Gemma Ward “dạm ngõ” làng thời trang khi tham gia show truyền hình Australia Tìm kiếm Siêu mẫu, rồi đặt bút ký hợp đồng với Viện quản lý người mẫu Vivien và gã khổng lồ IMG ở New York. Tháng 9.2004, năm 16 tuổi, Gemma là người mẫu trẻ nhất được Vogue xếp vào danh sách It Girls - 9 cô gái nổi bật nhất trên hành tinh, ngang hàng với Karolina Kurkova, Gisele Bundchen và Natalia Vodianova. 
      Trong 4 năm gắn bó với nghề người mẫu, Gemma đã tham gia trong những chiến dịch quảng cáo cho các nhãn hiệu thời trang danh tiếng nhất như Prada, Yves Saint Laurent, Versace, Gucci, Chanel, Valentino hay Alexander McQueen. Cô gái cao 1,78m đã được làm việc với hầu hết nhiếp ảnh gia danh tiếng trong ngành công nghiệp thời trang cũng như xuất hiện trên bìa các tạp chí uy tín cỡ Vogue, Time, W, Harper Bazaar, PoP... 
Đối với Gemma, “làm cho mọi người cười sảng khoái và trở nên ngớ ngẩn là hạnh phúc của tôi” nên một giấc mơ khác của cô là trở thành diễn viên hài. Đó là lý do cô đóng vai Heidi trong bộ phim ngắn 28 phút Pink Pyjamas (2001) của đạo diễn Elissa Down và ba năm sau, cô xuất hiện trong video âm nhạc Daughters của John Mayer.

Hoàng Hạnh

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thời của người mẫu tuổi mới lớn
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO