Thiếu đầu vào, yếu đầu ra

Cao Sơn 19/09/2014 08:49

Thiếu giảng viên, khó tuyển sinh vào một số chuyên ngành nghệ thuật, dẫn đến chất lượng sinh viên tốt nghiệp không bảo đảm - giờ đây, các cơ sở đào tạo và các nhà hát, đoàn nghệ thuật đã ngồi lại với nhau tìm cách tháo gỡ.

Việc đào tạo theo địa chỉ, theo nhu cầu sử dụng lao động ở cấp đại học, cao đẳng và trung cấp nghề đối với các chuyên ngành kỹ thuật, kinh tế đã được thực hiện khá lâu. Từ thực tế sản xuất kinh doanh, bên sử dụng lao động sẽ chủ động gặp gỡ cơ sở đào tạo để đặt hàng đào tạo nhân lực. Làm như vậy giúp đạt được hai mục đích chính: sinh viên sau khi ra trường sẽ có việc làm và đơn vị sử dụng lao động không bị thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng. Việc thiếu hụt đầu vào hay kém chất lượng đầu ra ở một số ngành chuyên ngành nghệ thuật như: sân khấu, điện ảnh, truyền hình… cũng đã được cảnh báo từ lâu, nhưng gần đây mới được các trường đào tạo ngành văn hóa, nghệ thuật thực sự quan tâm. Tọa đàm Đào tạo nguồn nhân lực sân khấu, điện ảnh, truyền hình và nhu cầu thực tiễn do Bộ VH, TT và DL tổ chức vừa qua là một trong những bước đi đầu tiên nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn này.

Nguồn: skda.edu.vn
Nguồn: skda.edu.vn
Theo Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Ts Nguyễn Đình Thi, gần đây số thí sinh đăng ký dự thi chuyên ngành diễn viên của các bộ môn nghệ thuật truyền thống như: chèo, tuồng, cải lương… giảm nghiêm trọng. Mỗi khóa, chỉ tiêu của trường đối với các bộ môn này thường chỉ từ 10 - 20 sinh viên nhưng số người đăng ký dự thi thường không đủ chỉ tiêu. Có năm, chỉ vài ba hồ sơ đăng ký dự tuyển diễn viên chèo, cá biệt năm 2013 không có thí sinh nào dự tuyển vào bộ môn diễn viên tuồng, khiến nhà trường phải ngừng tuyển sinh. Một khó khăn nữa là đội ngũ giảng viên của trường khá mỏng, chỉ gần 200 giảng viên, trong khi có trên 1.400 sinh viên. Đây cũng là những khó khăn của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP Hồ Chí Minh.

Có thể thấy, thiếu giảng viên và sinh viên đầu vào đã dẫn đến chất lượng đào tạo giảm, khó đáp ứng nhu cầu của đơn vị sử dụng lao động. Phó giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Công an nhân dân Nguyễn Quang Vinh cho biết, đơn vị thường tuyển những sinh viên có phim tốt nghiệp tốt, nhưng đến khi nhận vào làm mới biết trình độ của họ rất kém, bởi thực tế các em đã nhờ người khác làm hộ phim. Vì vậy, các nhà trường cần xem lại phương pháp đào tạo để sinh viên tốt nghiệp phải là những người có tài năng, kiến thức thực sự. Trưởng đoàn Kịch nói Công an nhân dân, NSƯT Nguyễn Công Bảy thẳng thắn: các em quá thiếu thực tế, không biết trong nhà hát hay ngoài trời cần diễn như thế nào. Có em ngay đến cài micro cũng không biết...

Làm thế nào để giải quyết khó khăn của các đơn vị đào tạo, đáp ứng yêu cầu sử dụng nguồn nhân lực chất lượng của các nhà hát? Để giải quyết từng bước, Bộ VH, TT và DL vừa thí điểm giao việc trực tiếp tuyển sinh và thực hiện kế hoạch liên kết đào tạo cho 4 đơn vị nghệ thuật truyền thống là: Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam và Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam. Theo chỉ tiêu, mỗi nhà hát sẽ được tuyển chọn để đào tạo 30 học viên, gồm cả diễn viên và nhạc công, riêng Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam được tuyển 40 học viên. Qua mấy tháng ròng rã tìm kiếm, tuyển chọn trên phạm vi cả nước, các nhà hát đã cơ bản lựa chọn được đủ chỉ tiêu đào tạo. Những sinh viên này sẽ được học ở trường và thực tập thường xuyên tại nhà hát. Đây có thể coi là phương pháp giải quyết đầu vào với các ngành đào tạo nghệ thuật truyền thống. Về vấn đề thiếu hụt giảng viên, một số ý kiến cho rằng, các trường nên tiếp tục mời những nghệ sỹ thành danh và có kinh nghiệm tham gia giảng dạy; đồng thời có chế độ đãi ngộ xứng đáng. Thứ trưởng Bộ VH, TT và DL Đặng Thị Bích Liên gợi ý, về lâu dài các nhà hát nên khuyến khích nghệ sỹ có nhiều năm kinh nghiệm tiếp tục học nâng cao trình độ, lấy bằng thạc sỹ, tiến sỹ, để đến tuổi hưu có thể tham gia giảng dạy.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thiếu đầu vào, yếu đầu ra
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO