Thiết bị dạy Tin học và Ngoại ngữ ở cấp tiểu học quá lạc hậu, hình thức, chậm đổi mới

Bình An 21/08/2023 07:46

Từ năm học 2022 - 2023, Tin học và Ngoại ngữ là 02 môn bắt buộc từ lớp 3 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, phòng học bộ môn Tin học, số lượng máy tính mới chỉ ở mức cơ bản, đa phần là cấu hình thấp, đã được trang bị từ lâu, hạn chế trong việc cài đặt các phần mềm mới. Đối với phòng học bộ môn Ngoại ngữ, cũng rơi vào tình trạng như vậy.

Mới chỉ đáp ứng được 50% chương trình học

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, hệ thống trường, lớp tiếp tục được quy hoạch, đầu tư đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Theo thống kê, cả nước hiện có 37.619 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập, trong đó cấp mầm non có 12.152 trường, cấp tiểu học có 12.354 trường, cấp THCS có 10.672 trường và cấp THPT có 2.441 trường. Trong đó, số trường liên cấp là 2.311 trường.

Cũng theo thống kê của Bộ GD-ĐT, cả nước có gần 606.210 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 517.920 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 85%.

Tỷ lệ phòng học kiên cố hóa bình quân của cả nước từ 79,5% trở lên (theo từng cấp học). Tuy nhiên, các vùng Miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ kiên cố hóa thấp hơn bình quân của cả nước. Bên cạnh đó, vẫn có hiện tượng thiếu phòng học cục bộ tại các khu vực có mật độ dân cư cao, các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Về phòng học bộ môn, theo Bộ GD-ĐT cơ bản các trường đều có phòng học bộ môn, tuy nhiên cấp tiểu học còn thiếu nhiều. Để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, các địa phương đã ưu tiên đầu tư bổ sung thêm phòng học bộ môn Tin học và Ngoại ngữ cho cấp tiểu học.

Cụ thể: Cấp tiểu học có 31.928 phòng học bộ môn, trong đó số phòng tin học là 11.859 phòng, đạt 75,5% số trường có phòng học bộ môn tin học; số phòng học ngoại ngữ là 8.915 phòng, đạt 55,4% số trường có phòng học ngoại ngữ. Tính trung bình cả nước mới chỉ đạt 2,7 phòng/trường.

Cấp THCS: có 42.799 phòng học bộ môn, đạt tỷ lệ 5,07 phòng/trường; Cấp THPT có 12.699 phòng học bộ môn, đạt tỷ lệ 6,33 phòng/trường. 

Về thư viện, theo Bộ GD-ĐT cơ bản các trường phổ thông đều có thư viện; tuy nhiên, quy mô, chất lượng không đồng đều, nhiều thư viện mới chỉ là nơi lưu trữ các học liệu mà chưa có phòng đọc cho học sinh.

Đối với thiết bị dạy học, Bộ GD-ĐT thống kê tỷ lệ thiết bị dạy học tối thiểu đáp ứng nhu cầu dạy học còn thấp, trung bình cả nước chỉ đáp ứng 54,3%, cụ thể: cấp học mầm non đáp ứng 47,9%; cấp tiểu học đáp ứng 56,1%; cấp THCS đáp ứng 54,3%; cấp THPT đáp ứng 58,9%.

Thiết bị dạy Tin học và Ngoại ngữ ở cấp tiểu học quá lạc hậu, hình thức, chậm đổi mới -0
Ảnh minh họa

Thiết bị Tin học và Ngoại ngữ lạc hậu

Từ năm học 2022 - 2023, Tin học và Ngoại ngữ là 02 môn bắt buộc từ lớp 3 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, đối với phòng học bộ môn Tin học, số lượng máy tính mới chỉ ở mức cơ bản, đa phần là cấu hình thấp, đã được trang bị từ lâu, hạn chế trong việc cài đặt các phần mềm mới, tiên tiến để đáp ứng nhu cầu dạy học.

Đối với phòng học bộ môn Ngoại ngữ, số lượng thiết bị chuyên dùng còn hạn chế, chủ yếu là những thiết bị cầm tay, đơn chiếc phục vụ cho việc giảng dạy của giáo viên.

Về bàn ghế học sinh các cấp, theo thống kê của Bộ GD-DTD, số lượng bàn ghế hai chỗ ngồi đạt khoảng 63% (trong đó, cấp tiểu học là 65%, cấp THCS là 65%, cấp THPT là 60%). Theo quy định, bàn ghế được thiết kế tối đa không quá hai chỗ ngồi, tuy nhiên, tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vẫn còn sử dụng bàn ghế loại 4 chỗ ngồi kiểu cũ không phù hợp với mô hình học tập.

Bộ GD-ĐT thừa nhận mạng lưới trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đã được tăng cường đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục.

Một số địa phương còn chậm triển khai thực hiện quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục hoặc triển khai thực hiện mang tính “cơ học” chưa xem xét đến các yếu tố về đảm bảo chất lượng; vẫn còn tình trạng thiếu trường, lớp, đặc biệt là tại một số khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Một số địa phương vẫn còn phòng học nhờ, phòng học tạm; thiếu các phòng chức năng, công trình vệ sinh, nước sạch, bếp ăn; tỷ lệ thiết bị dạy học chưa đáp ứng nhu cầu, …

Bộ GD-ĐT cho rằng, nguyên nhân việc bố trí cơ sở vật chất tại một số cơ sở giáo dục chưa phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn trường học; số học sinh/lớp, diện tích phòng học so với số học sinh chưa đảm bảo theo quy định. Việc mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu ở các địa phương còn chậm và đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Một số địa phương, do điều kiện kinh tế khó khăn, nguồn vốn đầu tư hạn chế nên chưa dành các nguồn ngân sách địa phương thỏa đáng để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường học, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thiết bị dạy Tin học và Ngoại ngữ ở cấp tiểu học quá lạc hậu, hình thức, chậm đổi mới
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO