Thị trường xe máy ế ẩm - ai lợi, ai thiệt?

Thu Thùy 13/06/2012 08:19

Năm 2011, chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp ô tô, xe máy tăng ở mức rất cao là 138,7% so với năm 2010. Nhưng từâ cuối năm 2011 đến nay, thị trường ô tô và xe máy có dấu hiệu ế ẩm với mức tiêu thụ ngày càng giảm và lượng tồn kho tăng. Chỉ số tồn kho của ngành này tại thời điểm 1.3 năm nay tăng đến 38,7%, trong khi chỉ số tiêu thụ chỉ tăng ở mức 4,9%. Tình trạng xe máy ế ẩm như vậy có thể đem lại lợi ích cho ai? Và ai sẽ chịu thiệt?

 Thị trường xe máy ế ẩm - ai lợi, ai thiệt? ảnh 1
Nguồn: ITN

Thị trường ế ẩm, sức tiêu thụ thấp đã khiến các đại lý kinh doanh xe máy bắt buộc phải giảm giá, chấm dứt tình trạng cố tình hưởng chênh lệch qua giá bán xe, khi lượng khách mua xe suy giảm, thậm chí khách tham quan các showroom và cửa hàng cũng ít. Các nhà sản xuất thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, hạ giá rầm rộ nhưng thị trường vẫn trầm lắng. Cụ thể như là chương trình “Phát lộc liền tay” của Honda Việt Nam với tổng trị giá quà tặng lên tới 55 tỷ đồng. Trước đó, Piaggio Việt Nam cũng tung ra các chương trình tặng phí trước bạ khi mua xe Vespa nhưng vẫn không thể thoát khỏi tình hình ế chung của thị trường xe máy. Honda PCX chỉ còn được bán với giá 54 triệu đồng, thấp hơn giá bán đề xuất 5 triệu đồng. Xe Vision 26 triệu đồng, thấp hơn 2,5 triệu so với giá bán đề xuất. Tương tự, Nouvo SX Fi của Yamaha cũng chỉ bán với giá 35 triệu đồng. Theo nhiều đại lý xe máy ở Hà Nội, xe ế thì các hãng giảm giá, và hãng họ bán giá nào thì đại lý chỉ biết giá ấy thôi. Không như thờâi gian trước, khách hàng phải trả chênh lệch vì muốn lấy xe ngay mà xe chưa ra kịp thì phải mua lại suất của người có xe.

Có người cho rằng, với mức giá này, người tiêu dùng đang được hưởng lợi. Thế nhưng bản thân những người đang có nhu cầu mua xe lại không nghĩ như vậy. Theo chị Kim Dung - một khách hàng vừa mua xe Air Blade - cho biết, bây giờ các hãng mới trả lại đúng thực tế cho giá xe chứ đâu phải là họ giảm giá. Tôi không tin là chuyện người mua phải trả chênh lệch giá khi mua xe từ 1 đến 5 triệu đồng/xe tùy loại là do khách quan và các hãng không quản lý được. Nếu các cơ quan quản lý không giải quyết được tình trạng này thì khi thị trường ổn định các nhà xe lại tăng giá, hưởng chênh lệch.

Trong khi người mua thì tạm thời được hưởng lợi nhờ giá xe giảm, hay nói đúng hơn là giá xe máy trở về đúng giá trị thực của nó, thì các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng xe máy trong nước lại lao đao vì các nhà sản xuất xe máy cắt giảm sản lượng, đơn đặt hàng suy giảm. Từ đó dẫn tới việc người lao động mất việc làm hoặc làm việc cầm chừng.

Còn theo Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Mai Văn Đáng, khu công nghiệp Hòa Xá, Nam Định Mai Văn Đáng, chưa bao giờ doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe máy và sản xuất phụ tùng xe máy khó khăn như hiện nay, và để ngành này phục hồi như vài năm trước là rất khó. Mỗi doanh nghiệp đang tính một cách thoát: cơ cấu lại thị trường, cơ cấu lại sản phẩm. Hiện tại chúng tôi phải cho khoảng 30% lao động tạm nghỉ hoặc làm việc luân phiên. Chính phủ nên cứu ngành cơ khí phụ tùng bằng hạ lãi suất, giảm thuế và tăng cường kinh phí xúc tiến thương mại cho chúng tôi tìm kiếm thị trường xuất khẩu.

Thị trường xe máy ế ẩm, sức mua giảm là điều không ai mong muốn, vì rõ ràng nó không chỉ ảnh hưởng đến một doanh nghiệp, một cửa hàng. Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến 1.5.2012, chỉ số tồn kho của sản xuất mô tô, xe máy lên tới 42,3%. Cùng với chỉ số tồn kho chung của các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo lên rất cao, đây là dấu hiệu đáng quan ngại về sự suy giảm kinh tế. Nhưng bên cạnh đó, rõ ràng các doanh nghiệp xe máy cũng cần xem lại chính sách giá và chính sách đãi ngộ với khách hàng của mình, nếu như muốn khách hàng là bạn đồng hành trong giai đoạn khó khăn này.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thị trường xe máy ế ẩm - ai lợi, ai thiệt?
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO