Thị trường Tết Tân Mão đã sẵn sàng

Xuân Lan 26/01/2011 08:10

Tết Nguyên đán Tân Mão đang cận kề, nhu cầu mua sắm hàng hóa giáp Tết sẽ tăng 20-22% so với các tháng trong năm. Tuy nhiên, điều mà người tiêu dùng lo lắng nhất vẫn là sự biến động của giá cả cuối năm và sự lẫn lộn khó lường của hàng thật, hàng giả. Chính điều này đòi hỏi sự quyết liệt của các cơ quan chức năng trong việc quản lý thị trường Tết.

Thị trường Tết Tân Mão đã sẵn sàng ảnh 1
Nguồn: media.doanhnghiep.24g.vn

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành phải bảo đảm cung - cầu hàng Tết, ổn định giá bán và bán theo giá niêm yết, giúp người dân đón tết an toàn, vui vẻ. Theo Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa, các bộ, ngành chủ chốt đang rà soát, cắt giảm mua sắm tài sản công, không thanh toán những khoản chi tiêu vượt định mức, chi sai chế độ, tạm hoãn một số công trình khởi công trong đợt tết này. Ngành thương mại và tài chính hỗ trợ kinh phí kịp thời cho các doanh nghiệp ký kết mua hàng tại các vùng sản xuất, mở thêm nhiều hình thức bán hàng về vùng sâu, vùng xa, các vùng bị ảnh hưởng của trận lũ lụt vừa qua.

Tại Hà Nội, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị đang bán đầy đủ các loại hàng thiết yếu phục vụ Tết với tổng tiền hàng trên 1.200 tỷ đồng, cố gắng không thiếu hàng, tăng giá dịp Tết. Theo Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Như Mai, 11 doanh nghiệp có uy tín của Hà Nội chuyên kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu sẽ thực hiện việc dự trữ hàng hóa để bảo đảm cung cầu, không thiếu hàng và bình ổn giá cả. Đồng thời, để khuyến khích người Việt dùng hàng Việt, các doanh nghiệp cũng tổ chức đưa hàng về bán ở thị trường nông thôn lân cận với 20 điểm bán hàng thuộc 11 huyện ngoại thành và tại 13 xã miền núi. Với lượng hàng hóa phong phú, Sở Công thương Hà Nội khẳng định, khó có thể có tình trạng khan hàng. Doanh nghiệp nắm bắt tốt nhu cầu thị trường, nhận định về sức mua trên cơ sở bán đủ hàng hóa, bảo đảm chất lượng hàng hóa là uy tín của các doanh nghiệp đối với người tiêu dùng.  

Tại TP Đà Nẵng, hàng hóa cũng được bày bán nhiều, mặc dù vừa qua Đà nẵng cũng là nơi chịu ảnh hưởng của cơn bão đi qua. Theo Phó giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng Lê Viết Tươi, các doanh nghiệp được UBND tỉnh hỗ trợ gần 10 tỷ đồng vốn ưu đãi để mua đủ nguồn hàng lương thực, thực phẩm và quan trọng là khai thác nguồn rau xanh đã bị thiệt hại trong đợt lũ vừa qua.

Các siêu thị đã thực sự bước vào cuộc cạnh tranh bằng nhãn hàng riêng để thu hút khách, là nét mới trong kinh doanh mùa tết năm nay. Tại Tổng công ty thương mại Sài Gòn, lượng hàng nhu yếu phẩm phục vụ tết đã lên đến 150 tấn, tăng 30%-40% so với năm ngoái, trong đó có 400 tấn bánh kẹo và 200 tấn mứt, hàng nội địa chiếm 90%. Ngoài ra, các siêu thị lớn như MaxiMark, Citimart, Satramart… đang tăng tốc đưa hàng đến với người dân. Các doanh nghiệp tổ chức nguồn hàng tốt sẽ chủ động được giá bán, đây cũng là cách siêu thị chia sẻ với người tiêu dùng trong bối cảnh giá hàng hóa đang ở mức rất cao.

Năm mới đến cũng là lúc vấn đề hàng giả, nhái, không rõ nguồn gốc hay quá hạn sử dụng hoặc không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm xuất hiện. Các thủ đoạn gian lận tem mác chống hàng giả ngày càng tinh vi hơn, xảy ra tình trạng sử dụng tem nhập khẩu của lô hàng có dung tích nhỏ để dán lô hàng có dung tích lớn cùng chủng loại. Và do không biết cách phân biện tem giả - tem thật nên người tiêu dùng có thể bị mua phải hàng giả.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Thị trường Tết Tân Mão đã sẵn sàng
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO