Thị trường hàng Tết không nhiều biến động

- Thứ Tư, 20/01/2021, 07:12 - Chia sẻ
Theo Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu, dịp Tết nay, nhu cầu hàng thiết yếu tăng 15 - 20% so với năm 2020. Thị trường hàng hóa biến động không nhiều do nguồn cung đang rất dồi dào, đặc biệt thịt lợn sẽ không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Nhu cầu hàng thiết yếu tăng 15 - 20%

Tại hệ thống siêu thị BigC, VinMart/VinMart+ trên địa bàn TP Hà Nội hiện đã bày bán các sản phẩm thiết yếu phục vụ dịp Tết như bánh kẹo, mứt và các loại trái cây sấy với nhiều mẫu mã và mức giá phù hợp. Cụ thể, các loại mứt hoa quả 170.000 - 220.000 đồng/kg; trái cây sấy 90.000 - 130.000 đồng/kg… Bên cạnh đó, các siêu thị cũng có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá tất cả sản phẩm 10 - 30%.

	Các siêu thị đã bày bán hàng Tết Ảnh: Hạnh Nhung
Các siêu thị đã bày bán hàng Tết
Ảnh: Hạnh Nhung

Sở Công thương Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị đầy đủ nguồn cung đối với các nhóm hàng có nhu cầu tăng trong dịp Tết như: Nông sản khô (nhu cầu tăng 25% - 33% so với tháng thường), xăng dầu (tăng khoảng 20%), hoa cây cảnh (tăng 25% - 35%). Thành phố cũng đã chuẩn bị 292 nghìn tấn gạo; gần 18,9 nghìn tấn thịt gà, 18,5 nghìn tấn thịt bò và 315 nghìn tấn rau củ… để phục vụ tiêu dùng dịp Tết.

Theo kế hoạch cung ứng hàng hóa 2 tháng trước và sau Tết của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, hoạt động sản xuất, chuẩn bị, dự trữ và cung ứng của các doanh nghiệp ước đạt 19,7 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 650 tỷ đồng so với năm ngoái. Theo đó, giá trị nguồn cung bình ổn thị trường đạt 7.133 tỷ đồng. Các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng đều đã chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết tăng gấp 2 - 3 lần so với những tháng thông thường.

Dịp Tết thị trường hàng hóa vẫn có biến động nhưng không nhiều nhờ các chương trình bình ổn giá và nguồn cung mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt lợn, rau củ… khá dồi dào, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu nhận định. Khả năng nhu cầu hàng thực phẩm thiết yếu tăng 15 - 20% so với Tết 2020. Thời gian bán hàng Tết sẽ tăng thêm 3 - 4 tiếng/ngày và một số hệ thống siêu thị, cửa hàng thương mại sẽ mở cửa trở lại vào mùng 2 Tết.

Giá thịt lợn không tăng đột biến

Nhiều người tiêu dùng lo ngại dịp Tết sẽ xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá thịt lợn. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục chăn nuôi, giá thịt lợn dịp Tết sẽ không tăng đột biến vì hiệnđã bảo đảm được nguồn cung. "Tổng đàn lợn cả nước hiện có 27,3 triệu con, đạt 88% so với trước khi xảy ra dịch tả lợn châu Phi và tăng 22% so với tháng 1.2020”, ông Trọng cho biết.

		Giá cả thị trường dịp Tết được dự báo không có nhiều biến động   	Nguồn: Internet
Giá cả thị trường dịp Tết được dự báo không có nhiều biến động
Nguồn: Internet

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Lân, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại, Bộ Công thương cũng cho rằng người tiêu dùng cũng không cần quá lo lắng về giá cả, nguồn cung thịt lợn trong dịp Tết sắp tới. Theo ông Lân, giá thịt lợn năm 2020 tăng cao chủ yếu do nguồn cung khan hiếm sau dịch tả lợn châu Phi… Tuy vậy, sau khi kiểm soát được dịch bệnh và thực hiện nhiều giải pháp như nhập khẩu và tái đàn hiệu quả nên đã bổ sung được nguồn cung trong nước.

Để chủ động nguồn cung thịt lợn, hệ thống siêu thị VinMart đã chuẩn bị nguồn hàng từ 3 tháng trước Tết và sẽ tăng 25% để đảm bảo không xảy ra tình trạng khan hàng trên toàn quốc. Đại diện hệ thống VinMart cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp để bình ổn giá thành thịt lợn trước, trong và sau Tết.

Hạnh Nhung