Thị trường dược phẩm vẫn là “sân chơi” của doanh nghiệp ngoại

Việt Nam hiện được xếp vào nhóm quốc gia có tổng giá trị thị trường dược phẩm và mức tăng trưởng ngành dược nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, thị trường dược phẩm nội địa quy mô hơn 6 tỷ USD/năm vẫn đang là “sân chơi” của các doanh nghiệp ở nước ngoài.

Thuốc trong nước chiếm 46% tổng giá trị thuốc điều trị

Thị trường dược phẩm Việt Nam đang được định giá khoảng 6,2 - 6,4 tỷ USD/năm, còn theo thống kê của Bộ Y tế, giá trị thị trường năm 2021 đã đạt hơn 6,9 tỷ USD. BMI Research dự báo thị trường dược phẩm Việt Nam sẽ đạt 16,1 tỷ USD vào năm 2026, với tỷ lệ tăng trưởng kép lên tới 11% tính theo đồng Việt Nam.

Năm 2021, bình quân một người dân chi 73 USD tiền thuốc.
Năm 2021, bình quân một người dân chi 73 USD tiền thuốc. Nguồn: ITN

Tại diễn đàn "Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành sản xuất dược" mới đây, bà Nguyễn Diệu Hà, Tổng thư ký, Chánh Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam cho biết, tính đến năm 2022, Việt Nam có 51 doanh nghiệp dược có vốn đầu tư nước ngoài, 228 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn WHO - GMP (thực hành tốt sản xuất thuốc của Tổ chức Y tế Thế giới - WTO), 12 doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn GMP cao như EU, PICs, JAPAN, TCA. Con số này cho thấy công nghiệp dược Việt Nam thực sự đã có bước tiến khá dài, bởi năm 2017 chỉ có 2 doanh nghiệp đạt GMP. Các doanh nghiệp chịu khó đầu tư hơn, đạt được các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt; hệ thống phân phối tương đối phát triển, đặc biệt là hệ thống nhà thuốc rộng khắp trên cả nước.

Mặc dù vậy, thị trường dược Việt Nam vẫn đang là “sân chơi” của các doanh nghiệp dược ở nước ngoài. Bà Nguyễn Diệu Hà cho biết, trong giai đoạn từ năm 2015 - 2021, giá trị sản xuất thuốc trong nước mới chỉ đạt 46% so với tổng giá trị tiền thuốc sử dụng của người dân. Tỷ lệ này dù đã tăng cao so với giai đoạn 2001 - 2011 (17%) nhưng vẫn còn thấp so với thế giới. Ngành dược Việt Nam cơ bản chưa sản xuất được các sản phẩm thuốc đặc thù, chỉ giải quyết được một số loại thuốc điều trị bệnh thông thường, bệnh mãn tính. Các sản phẩm thuốc của Việt Nam đa số tập trung vào nhóm thuốc chống nhiễm khuẩn (32,54%); nhóm thuốc hạ nhiệt, giảm đau (15,5%) và nhóm vitamin, khoáng chất (6,55%). Đa số thuốc đặc trị thiết yếu vẫn phải nhập khẩu. Các nhà máy sản xuất dược đạt chuẩn GMP - WHO cũng chủ yếu sản xuất thuốc generic (bản sao của thuốc biệt dược).

PGS. TS. Lê Văn Truyền, chuyên gia cao cấp về dược học, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, số nhà sản xuất đạt tiêu chuẩn WHO - GMP vẫn thấp. Đáng chú ý, không có nhà máy nào được WHO tiền thẩm định trong khi đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sản xuất, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất gia công và cơ hội xuất khẩu sang nước ngoài. Ngành dược Việt Nam vẫn chưa có trung tâm quốc gia về R&D đủ mạnh, hiện đại; thiếu các trung tâm nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu sinh học mạnh và trình độ quốc tế; đồng thời chưa có khu công nghiệp riêng cho ngành sản xuất dược phẩm với một hệ sinh thái hoàn chỉnh. Cũng theo PGS. TS. Lê Văn Truyền, đa phần doanh nghiệp dược Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, năng lực tài chính hạn chế và hiện chưa hình thành được tập đoàn dược có quy mô quốc gia.

Thực trạng trên khiến cho thị trường dược Việt Nam hiện vẫn là “sân chơi” của các doanh nghiệp dược ở nước ngoài. Kể cả thuốc generic sau khi hết bản quyền, các doanh nghiệp dược Việt Nam vẫn chưa sản xuất được, phải chờ vào Ấn Độ, sau đó đi sao chép lại, PGS. TS. Lê Văn Truyền nói.

Tương lai hứa hẹn

Như nhiều nước đang phát triển khác, người Việt Nam ngày càng chi nhiều hơn cho tiền thuốc. Đây là diễn biến tất yếu khi thu nhập người dân cải thiện qua các năm, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Bà Nguyễn Diệu Hà, Tổng thư ký, Chánh Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam cho biết, năm 2002, bình quân một người dân chi cho 6,7 USD tiền thuốc, đến năm 2021 con số này đã là 73 USD. Với quy mô dân số 100 triệu (và không dừng lại ở đó), số người từ 65 tuổi trở lên chiếm 11,9%, con số này hứa hẹn một tốc độ tăng trưởng còn nhanh hơn nữa, nhất là khi đại dịch Covid-19 không chỉ để lại di chứng bệnh tật nặng nề mà còn khiến người ta quan tâm nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe.

Rõ ràng ngành công nghiệp dược phẩm Việt Nam có rất nhiều động lực phát triển với một tương lai đầy hứa hẹn. Chương trình phát triển công nghiệp dược, dược liệu sản xuất trong nước đến năm 2030, tầm nhìn 2040 được Chính phủ phê duyệt tháng 3.2021 đặt mục tiêu đến năm 2025 thuốc sản xuất trong nước đạt 75% số lượng sử dụng và 60% giá trị thị trường, tỷ lệ sử dụng dược liệu nguồn gốc trong nước, thuốc dược liệu tăng thêm ít nhất 10% so với năm 2020. Mục tiêu đến năm 2030, thuốc sản xuất trong nước đạt 80% số lượng sử dụng và 70% giá trị thị trường. Đồng thời, cấp giấy chứng nhận sản xuất ít nhất 100 thuốc phát minh còn bản quyền, vaccine, sinh phẩm y tế và thuốc mà Việt Nam chưa sản xuất được. Trở thành trung tâm sản xuất dược phẩm giá trị cao trong khu vực, phấn đấu giá trị xuất khẩu thuốc sản xuất trong nước đạt khoảng 1 tỷ USD.

Để hiện thực hóa tiềm năng và đạt được các mục tiêu này, “vấn đề cốt lõi là mỗi công ty cần soát xét, điều chỉnh và thay đổi chiến lược phát triển trung hạn và dài hạn phù hợp với đường lối của Nhà nước, môi trường kinh doanh quốc tế, khu vực và trong nước để nâng cao năng lực cạnh tranh của công nghiệp dược Việt Nam”, PGS. TS. Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế nói.

PGS. TS. Lê Văn Truyền cho biết, các doanh nghiệp trên thế giới đã thay đổi chiến lược tiếp cận thị trường, từ “quảng bá” sản phẩm cho doanh nghiệp cho tới hỗ trợ cơ quan nhà nước kiểm soát dịch bệnh và chủ động cung cấp dịch vụ y tế. Trong quá trình chuyển đổi số, ngành dược đã thu thập được nguồn dữ liệu lớn (bigdata), hỗ trợ hiệu quả cho việc ra quyết định. Đây là những điểm ngành dược và các doanh nghiệp dược trong nước có thể học hỏi.

Bên cạnh đó, ngành sản xuất dược có yêu cầu ngày càng cao về sự minh bạch thông tin, quy chế quản lý, hồ sơ đăng ký, dữ liệu nghiên cứu. Các tổ chức lớn cũng yêu cầu quy chế về toàn vẹn/trung thực dữ liệu trong tất cả các khâu từ thí nghiệm đến sản xuất, phân phối. Doanh nghiệp dược Việt Nam muốn nâng cao năng lực cạnh tranh trên sân nhà và sân người thì phải đặc biệt quan tâm đến hồ sơ đăng ký sản phẩm, tuân thủ tiêu chí mà các tổ chức quản lý yêu cầu.

Đối với cơ quan quản lý, PGS. TS. Lê Văn Truyền cho rằng, nhiệm vụ quan trọng ở đây là tạo một môi trường pháp lý thông thoáng, thuận lợi để các doanh nghiệp có thể đi cùng nhau, tận dụng những lợi thế của nhau để cùng phát triển.

Kinh tế

Thị trường xe điện Việt Nam: Tâm điểm của Đông Nam Á
Thị trường

Thị trường xe điện Việt Nam: Tâm điểm của Đông Nam Á

Theo dữ liệu của BloombergNEF cho thấy năm 2023, Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á trong ngành xe điện hai bánh, chiếm đến 80% doanh số khu vực với 304.000 xe được tiêu thụ trong năm 2023. Tỷ lệ thâm nhập xe điện đạt 11% - mức cao nhất khu vực, trong khi trung bình Đông Nam Á chỉ đạt 3%. Dự báo đến năm 2040, 95% xe hai bánh tại Việt Nam sẽ là xe điện, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đã và đang hiện diện tại thị trường này.

Chăm sóc vườn sầu riêng sau khi thu hoạch là việc rất quan trọng của nhà nông giúp cây sầu riêng phát triển khoẻ mạnh. Ảnh: ITN
Doanh nghiệp

Phân bón Đầu Trâu giúp bồi dưỡng đất đai cho vườn sầu riêng sau thu hoạch

Chăm sóc vườn sầu riêng sau khi thu hoạch là việc rất quan trọng của nhà nông giúp cây sầu riêng phát triển khoẻ mạnh, cho năng suất, chất lượng trái ngon trong vụ tới. Do đó, không thể thiếu công đoạn cung cấp chất dinh dưỡng cho cây bằng phân bón. Phân bón Đầu Trâu của Công ty CP Phân bón Bình Điền là một trong những loại phân được khuyến nghị sử dụng để bồi dưỡng đất đai cho vườn sầu riêng. 

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm
Kinh tế

Ứng dụng công nghệ để chống hàng giả, hàng nhái

Để hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, bảo vệ thương hiệu trong thời đại công nghệ số, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã ra mắt phần mềm truy xuất nguồn gốc và chống giả VatapCheckVN - Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Đăng Sinh cho biết tại Lễ kỷ niệm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái (29.11) và 20 năm thành lập Hiệp hội vào sáng 29.11.

Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care
Doanh nghiệp

Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care

Chào mừng kỷ niệm 19 năm thành lập (28.12.2005 – 28.12.2024), từ ngày 1.12.2024 đến ngày 28.12.2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình “Ưu đãi tưng bừng, đón mừng sinh nhật” dành tặng khách hàng tham gia bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care.

Kỳ vọng mở ra giai đoạn phát triển mới
Doanh nghiệp

Kỳ vọng mở ra giai đoạn phát triển mới

Với nhiều nội dung quan trọng được thông qua như: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ năm 2024, phương án phân phối lợi nhuận và chia cổ tức, kế hoạch hoạt động của Ban kiểm soát và thay đổi nhân sự, trụ sở hoạt động... Đại hội Cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường 2024 của Eximbank đã kết thúc thành công, kỳ vọng mở ra một chặng phát triển mới.

SeABank nâng cấp hệ thống ngân hàng lên phiên bản mới nhất được triển khai tại thị trường Việt Nam
Tài chính

SeABank nâng cấp hệ thống ngân hàng lên phiên bản mới nhất được triển khai tại thị trường Việt Nam

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã nâng cấp thành công hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) T24 Temenos lên phiên bản R22 - phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam, nhằm tăng cường khả năng tuân thủ các quy định quốc tế, quản lý rủi ro, tính minh bạch và an toàn trong hoạt động ngân hàng. Bên cạnh đó, việc nâng cấp giúp nâng cao hiệu suất và năng lực hệ thống, đáp ứng nhu cầu mở rộng kinh doanh, qua đó mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vượt trội nhất khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng.

Triển lãm quốc tế về linh kiện điện tử và sản xuất thông minh
Thị trường

Triển lãm quốc tế về linh kiện điện tử và sản xuất thông minh

Triển lãm quốc tế Linh kiện điện tử và sản xuất thông minh tại Việt Nam 2024 (GEIMS Việt Nam 2024) được tổ chức từ ngày 28 - 30.11 tại Hà Nội. Sự kiện này do Global Sources tổ chức và là một trong những triển lãm lớn nhất trong lĩnh vực linh kiện điện tử và sản xuất thông minh tại Việt Nam; thu hút sự tham gia của hơn 100 nhà cung cấp hàng đầu đến từ nhiều quốc gia, bao gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Phó Tổng giám đốc Thường trực MoMo Đỗ Quang Thuận phát biểu.
Kinh tế

Fintech giữ vai trò đắc lực trong thúc đẩy tài chính toàn diện

Với các ưu điểm nổi bật về hạ tầng công nghệ, sản phẩm đa dạng, khả năng tận dụng dữ liệu, hệ thống thanh toán tinh gọn, công cụ quản lý kinh doanh hiệu quả…, các công ty công nghệ tài chính (Fintech) đang “bình dân hóa” dịch vụ tài chính - ngân hàng, giúp nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ cho người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế, qua đó thúc đẩy tài chính toàn diện.

Agribank giành giải “Chất lượng Thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2024”
Doanh nghiệp

Agribank giành giải “Chất lượng Thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2024”

Agribank vừa được Ngân hàng JPMorgan (Hoa Kỳ) trao tặng giải thưởng “Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc năm 2024 (USD Clearing Elite Quality Recognition Award”. Giải thưởng này là minh chứng cho năng lực và sự phát triển không ngừng của Agribank trong lĩnh vực thanh toán quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế hàng đầu của ngân hàng trên thị trường tài chính toàn cầu.