Thí sinh đạt giải học sinh giỏi lớp 12 TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh

Kết quả kỳ thi học sinh giỏi 12 cấp thành phố năm học 2024-2025 có 2.842 thí sinh đạt giải, tăng mạnh so với năm ngoái.

Theo kết quả kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố năm học 2024-2025 do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh vừa công bố, có 6.515 thí sinh dự thi, trong đó có 2.842 thí sinh đạt giải, gồm 131 giải Nhất (4,61%), 708 giải Nhì (24,9%), 2.003 giải Ba (70,8%).

img-0246.jpg
Giám thị kiểm tra giấy tờ của thí sinh trước khi vào phòng thi

Trong 6.515 thí sinh tham gia, tỷ lệ đạt giải là 43,6%. So với năm ngoái, tỷ lệ học sinh đoạt giải năm nay tăng mạnh (năm trước là 41,39).

Kết quả học sinh giỏi lớp 12 tăng mạnh chủ yếu ở giải Nhì và giải Ba. Trong đó, giải Nhì tăng 304 giải, giải Ba tăng 564 giải.

Năm nay, học sinh đạt giải Nhất, giải Nhì không chỉ tập trung tại những trường có truyền thống ôn luyện học sinh giỏi mà còn phủ khắp ở nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố từ nội thành cho đến ngoại thành và vùng ven.

Cụ thể, Trường THPT Hiệp Bình (TP. Thủ Đức) đạt 2 giải Nhất ở môn Văn và Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, trong khi đó năm ngoái không có giải Nhất. Số học sinh đạt giải học sinh giỏi tại Trường THPT Phan Đăng Lưu cũng tăng 4 lần so với năm trước.

Trường THPT Ten Lơ Man (Quận 1) có số giải học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố năm nay tăng 122,2% so với năm học trước.

Theo đại diện nhà trường, đây là kết quả đáng khích lệ, phản ánh sự nỗ lực không ngừng của học sinh, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu, cùng với sự tận tâm của đội ngũ giáo viên trong suốt quá trình ôn luyện.

Ngoài ra, việc đạt được kết quả cao ngay trong năm đầu tiên thi theo chương trình mới là một niềm vui lớn, tạo động lực mạnh mẽ để nhà trường tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt thành tích cao hơn trong những năm tiếp theo.

Nhiều nhà quản lý giáo dục cho rằng một trong những lý do khiến giải học sinh giỏi tăng mạnh do năm nay TP. Hồ Chí Minh thay đổi cách xếp giải.

Theo đó, Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh quy định, chỉ xếp giải cá nhân (nhất, nhì, ba) theo từng môn thi. Tỷ lệ học sinh đạt giải không quá 60% số học sinh dự thi (trong đó học sinh đạt giải Nhất không quá 5% số học sinh đạt giải) và điều kiện xếp giải từ 10 điểm trở lên.

Trong khi đó, năm ngoái, Sở GD-ĐT quy định tỉ lệ học sinh đạt giải không quá 60% thí sinh dự thi. Học sinh đạt giải Nhất đạt từ 18 đến 20 điểm; giải Nhì từ 15 đến dưới 18 điểm; giải Ba từ 10 đến dưới 15 điểm.

Mặt khác, Sở GD-ĐT không còn quy định học sinh chuyên phải thi chéo môn như trước.

Giáo dục

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Kinh tế - Xã hội

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, trong bài viết về “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm tôi rất tâm đắc việc đồng chí giao nhiệm vụ: “Chỉ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhà nhà, người người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây dựng được đội ngũ cán bộ dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, chúng ta mới vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng".

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Giáo dục

GS.TS Nguyễn Thị Doan: Bài “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư đã thúc đẩy việc dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, trong bài viết về “Học tập suốt đời” của Tổng Bí thư Tô Lâm, tôi rất tâm đắc việc đồng chí giao nhiệm vụ: “Chỉ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhà nhà, người người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây dựng được đội ngũ cán bộ dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, chúng ta mới vững vàng tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng".

Hà Nội: Trường Mầm non quốc tế cho học sinh ngủ đất, thức ăn đựng trong túi nilon
Giáo dục

Hà Nội: Trường Mầm non quốc tế cho học sinh ngủ đất, thức ăn đựng trong túi nilon

Trường Mầm non quốc tế Mỹ Rosemont Việt Nam bị phụ huynh phản ánh liên tục đóng cửa không đón học sinh dù học phí đóng từ vài tháng đến hơn 1 năm với mức từ vài chục triệu lên đến hơn trăm triệu đồng. Đồng thời, học sinh phải ngủ dưới sàn trong điều kiện thiếu thốn, chật chội và ăn cơm đựng trong túi nilon,...

Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Phải chọn vùng khó để thí điểm
Giáo dục

Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Phải chọn vùng khó để thí điểm

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng,việc góp ý dự thảo Đề án quốc gia Từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học càng nhanh chóng, rộng rãi, đúng yêu cầu thực tiễn, khả thi càng sớm thì người thụ hưởng tốt nhất, sớm nhất chính là học sinh của chúng ta.

Miễn học phí cho học sinh: “Nền gốc” đã được chuẩn bị tốt
Giáo dục

Miễn học phí cho học sinh: “Nền gốc” đã được chuẩn bị tốt

“Sự phát triển của công nghệ trong bối cảnh mới đòi hỏi nguồn nhân lực phải có trình độ cao hơn, nhưng muốn đáp ứng được thì “nền gốc” phải có sự chuẩn bị. Tôi cho rằng với quyết sách miễn học phí cho các em từ mầm non tới hết trung học phổ thông ở các trường công lập, “nền gốc” đã được chuẩn bị tốt hơn, chu đáo hơn”, đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhấn mạnh.

GS.TS Phạm Tất Dong: Miễn học phí là chính sách ưu việt trong giáo dục
Kinh tế - Xã hội

GS.TS Phạm Tất Dong: Miễn học phí là chính sách ưu việt trong giáo dục

Bộ Chính trị đã quyết định thực hiện miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ bậc mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi cả nước. Đây là một chính sách hợp lòng dân, góp phần giảm gánh nặng học phí với các gia đình ở vùng khó khăn. Tuy nhiên, để mọi người hiểu rõ hơn về chính sách và đảm bảo công bằng hơn trong giáo dục, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi với GS.TS Phạm Tất Dong nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương về chính sách này.

Kim chỉ nam hiện thực hóa học tập suốt đời tại Việt Nam
Văn hóa - Thể thao

Kim chỉ nam hiện thực hóa học tập suốt đời tại Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới liên tục thay đổi với tốc độ nhanh chóng, học tập suốt đời không còn là lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu. Theo chuyên gia giáo dục TỐNG LIÊN ANH, thành viên Mạng lưới chuyên gia, nhà hoạt động xã hội, học giả về giáo dục người lớn và học tập suốt đời quốc tế (PIMA), người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, bài viết quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ là kim chỉ nam để hiện thực hóa các chính sách về học tập suốt đời tại Việt Nam.

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố cuốn sách “Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực” với hơn 200 câu hỏi
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố cuốn sách “Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực” với hơn 200 câu hỏi

Cuốn sách "Hướng dẫn ôn thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025" là tài liệu chính thức, đồng thời cũng là tài liệu đầu tiên, duy nhất hướng dẫn thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được biên soạn bởi đội ngũ các chuyên gia, các nhà khoa học của đơn vị trực tiếp tổ chức kỳ thi - Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN.