Lấy cảm hứng từ một thực tế rất đời thường: lằn ranh mong manh giữa hai từ, hai trạng thái mang tên “an toàn” và “rủi ro”, chiến dịch “Hành trang di cư” ra mắt hoạt động cuộc thi sáng tạo comics. Cuộc thi được đặt cùng tên với chiến dịch, nhấn mạnh ý nghĩa của “Hành trang di cư” - sự chuẩn bị thông tin, nguồn lực cũng như mối quan hệ kỹ càng, như yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công hay gian nan của những người có ý định di cư lao động.
Để chung tay nâng cao nhận thức về chủ đề này, người dự thi sẽ thực hiện kể một câu chuyện hoặc trải nghiệm qua những nét vẽ, lời mô tả, tất cả gói gọn trong một trang truyện comics và phần thông điệp chữ ngắn gọn.
Ban tổ chức cuộc thi mong muốn tạo một không gian để mọi người có thể chia sẻ, lắng nghe và được lắng nghe bởi những người có cùng mối quan tâm hay đã trực tiếp trải nghiệm xung quanh việc di cư và phòng, chống mua bán người. Từ đó, nhận thức về những vấn đề trên sẽ được cải thiện, có thể chạm đến những cá nhân đang còn băn khoăn không biết có nên dấn thân để giành cơ hội “đổi đời” và hành trang nào sẽ phải chuẩn bị.
Cuộc thi sáng tạo comics được coi là phương tiện hữu dụng để hiện thực hóa mục tiêu này, qua việc đem đến nội dung trực quan, sinh động và sáng tạo cả về hình ảnh lẫn thông điệp, “làm mềm” được những vấn đề hay bị coi là khô cứng, nan giải.
Theo Ban tổ chức, với tinh thần cởi mở, hướng tới việc truyền tải thông điệp rộng rãi tới công chúng và những địa phương có tỷ lệ di cư cao, cuộc thi đón chào người dự thi không giới hạn độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, quốc tịch. Người dự thi có thể vào fanpage Hành trang di cư để cập nhật kiến thức, thông tin và lấy cảm hứng để hoàn chỉnh tác phẩm của mình.
Ban tổ chức sẽ nhận bài dự thi từ nay đến hết ngày 22.10, sau đó sẽ đăng tải bài thi hợp lệ trên fanpage và tính thời gian bầu chọn từ ngày 23.10 – 4.11.
Chiến dịch “Hành trang di cư” là một hợp phần trong dự án “Từ Hậu trường tới Tương lai”, một dự án đồng hành với các tổ chức đoàn thể trong việc phòng chống mua bán người và hỗ trợ di cư an toàn tại Việt Nam. Chiến dịch “Hành trang di cư” bao gồm các hoạt động truyền thông sáng tạo qua cuộc thi vẽ tranh trực tuyến, workshop trải nghiệm vẽ tranh tổ chức bởi các chuyên gia, tour triển lãm tranh vẽ và các hoạt động truyền thông khác được thực hiện trên khắp Việt Nam trong thời gian tới.
Dự án do Liên minh châu Âu và Chính phủ Anh đồng tài trợ, Hội đồng Anh hợp tác cùng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện. “Từ Hậu trường tới Tương lai” được thực hiện trong vòng ba năm từ 2021 – 2024 với sự phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố và Huyện Đoàn tại Hải Phòng, Hà Tĩnh và Quảng Bình.