Trao đổi

Thí điểm không tổ chức HĐND phường có vi hiến?

QH đang xem xét, thông qua Dự thảo Nghị quyết về thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã của TP Hà Nội. Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật, phát biểu của các ĐBQH thể hiện các ý kiến sâu sắc, đa chiều giúp QH có thể xem xét vấn đề một cách thấu đáo, có căn cứ khoa học và thực tiễn.

Không trái với Hiến pháp

Vấn đề được một số ĐBQH đặt ra là, Dự thảo Nghị quyết của QH về  thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã của TP Hà Nội có vi hiến hay không? Theo tôi, dự thảo Nghị quyết này là không trái với Hiến pháp 2013. Tại sao lại nói như vậy?

Trước hết là, tại các đơn vị hành chính phường vẫn tổ chức chính quyền địa phương (là UBND hoặc Ủy ban hành chính) theo quy định tại Khoản 1, Điều 111, mặc dù không tổ chức cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND theo quy định tại Khoản 2, Điều 111 của Hiến pháp.

Hiến pháp năm 2013 đã quy định theo hướng mở, cho phép QH lựa chọn các phương án, mô hình khác nhau về chính quyền địa phương. Các nhà lập hiến của QH Khóa XIII có tính đến khả năng tiếp tục cải cách chính quyền địa phương khi ban hành Luật để cụ thể hóa Hiến pháp trong bối cảnh việc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường trong 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết số 26/2008/QH12 của QH chưa kết thúc.

Tại Điều 111 của Hiến pháp 2013 có 2 khái niệm cốt lõi đó là khái niệm “chính quyền địa phương” và khái niệm “cấp chính quyền địa phương”. “Chính quyền địa phương” là một khái niệm rộng, bao hàm các mô hình chính quyền khác nhau, gồm mô hình tổ chức chính quyền địa phương đầy đủ có HĐND và UBND (cấp chính quyền địa phương) và mô hình chính quyền địa phương chỉ tổ chức cơ quan hành chính nhà nước tại đơn vị hành chính như Ủy ban hành chính hoặc trưởng đơn vị hành chính...

Khái niệm “cấp chính quyền địa phương” chỉ mô hình tổ chức chính quyền địa phương phải có HĐND và UBND. Theo đó, nếu ở đơn vị hành chính, trong đó có phường được tổ chức cấp chính quyền địa phương thì cấp chính quyền địa phương đó phải có HĐND và UBND. Nếu ở đơn vị hành chính không tổ chức cấp chính quyền địa phương thì không có HĐND; chính quyền địa phương ở đó là cơ quan hành chính nhà nước tại đơn vị hành chính, có thể được gọi là Ủy ban hành chính hay một tên khác do Luật định. Khác với các bản Hiến pháp trước đây quy định UBND các cấp do HĐND cùng cấp bầu, theo quy định tại Điều 114 của Hiến pháp 2013, chỉ có UBND ở đơn vị hành chính tổ chức cấp chính quyền địa phương mới do HĐND cùng cấp bầu.

Trong lịch sử ở nước ta, chính quyền Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ chỉ có Ủy ban hành chính mà không có HĐND cùng cấp (Ủy ban hành chính cấp này do HĐND cấp dưới là HĐND các tỉnh, thành phố bầu ra).

Cách đi và bước đi cần thiết

Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 là một sự lựa chọn của QH về một trong các mô hình tổ chức chính quyền địa phương trong khuôn khổ Hiến pháp 2013 cho phép. QH lúc đó đã tiếp tục chọn mô hình cấp chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND ở tất cả các đơn vị hành chính. Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 tuy có những điểm mới bước đầu về tổ chức chính quyền địa phương có tính đến đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, nhưng cũng chưa thể hiện được cải cách thật sự mạnh mẽ. Về cơ bản, tổ chức các cấp chính quyền địa phương vẫn như trước đây, vẫn cồng kềnh, nhiều tầng nấc quyết định, nhiều quy trình, thủ tục hành chính.

Trong khi đó, một trong những vấn đề lớn nhất của tổ chức chính quyền địa phương ở nước ta cũng như ở các nước khác trên thế giới là nên tổ chức mấy cấp chính quyền địa phương để bộ máy nhà nước được tinh gọn, thông suốt, nhanh nhạy, hiệu quả, tiết kiệm. Vấn đề này luôn được đặt ra trong quá trình xây dựng và kiện toàn bộ máy nhà nước, nhất là đối với chính quyền đô thị.

Sau khi nước ta thống nhất, đơn vị hành chính phường và chính quyền địa phương ở các phường thuộc các quận của thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã được quy định lần đầu tiên trong Hiến pháp năm 1980 và đã được áp dụng 40 năm qua là để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước và phù hợp với tình hình, điều kiện phát triển đô thị trong giai đoạn đó. Đến nay, tình hình, điều kiện đã thay đổi nhiều, nhất là việc cung cấp dịch vụ công, hoạt động quản lý nhà nước, sự tương tác giữa doanh nghiệp, người dân và chính quyền ngày càng dựa trên nền tảng công nghệ thông tin và cách mạng công nghiệp 4.0. Các đô thị lớn, đô thị đặc biệt như Hà Nội đang phát triển theo hướng đô thị thông minh và chính quyền điện tử, chính quyền số. Do đó, việc tổ chức chính quyền địa phương 3 cấp ở các thành phố trực thuộc Trung ương và chính quyền địa phương 2 cấp ở các thành phố thuộc tỉnh, thị xã không còn phù hợp.

Dự thảo Nghị quyết của QH về thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã của TP Hà Nội là một cách đi và bước đi cần thiết để tới đây có thể nhân rộng cho các phường trong cả nước. Do không trái với Hiến pháp như đã phân tích ở trên nên nghị quyết này có thể quy định nội dung thí điểm khác với Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 và các Luật có liên quan theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. Tuy thí điểm không tổ chức HĐND phường nhưng thực chất là thí điểm thay đổi cả vị trí pháp lý, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan hành chính nhà nước với tư cách là chính quyền phường vì không còn HĐND cùng cấp. Ngoài ra, việc thí điểm này cũng làm thay đổi tương ứng vai trò của HĐND và UBND quận, thị xã. Do đó, trong Nghị quyết này cần xác định rõ nội dung thí điểm:

Một là, tại các phường không tổ chức cấp chính quyền địa phương - không nên chỉ nhấn mạnh một chiều là không tổ chức HĐND; đổi tên UBND phường thành Ủy ban hành chính phường cho phù hợp với bản chất của cơ quan hành chính nhà nước được thí điểm theo Nghị quyết của QH. Đồng thời, cần có quy định quá độ, chuyển tiếp đối với giấy tờ của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến tên gọi UBND phường (vẫn có giá trị nếu chưa đổi; có thể quy định thời gian đổi giấy tờ nếu tổ chức, các nhân yêu cầu...).

Hai là, chính quyền tại các phường - Ủy ban hành chính phường là một cơ quan hành chính nhà nước thuộc UBND quận, thị xã, đô thị tương đương của TP Hà Nội (trường hợp thị xã Sơn Tây có thể được đổi lại tên thành phố hoặc Hà Nội có thành phố trực thuộc mới). Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Ủy viên Ủy ban hành chính phường do Chủ tịch UBND quận, thị xã (thành phố) bổ nhiệm. Ủy ban hành chính phường thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND quận, thị xã (thành phố), cung cấp các dịch vụ công cho các tổ chức, cá nhân tại đơn vị hành chính phường theo sự uỷ quyền của UBND quận, thị xã (thành phố) và theo sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND quận, thị xã (thành phố).

Ba là, các nhiệm vụ, quyền hạn chủ yếu của HĐND phường sẽ do HĐND quận, thị xã (thành phố) đảm nhiệm. Ủy ban hành chính phường chịu sự giám sát của HĐND quận, thị xã (thành phố). Chủ tịch Ủy ban hành chính phường chịu sự chất vấn của đại biểu HĐND quận, thị xã (thành phố) với trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND quận, thị xã (thành phố) theo quy định tại Điều 115 của Hiến pháp. Như vậy quyền làm chủ của nhân dân thông qua cơ quan dân cử tại phường về cơ bản không mất đi mà vẫn được thực hiện thông qua HĐND, Tổ đại biểu và thông qua các Đại biểu HĐND quận, thị xã (thành phố) do cử tri trên địa bàn phường trực tiếp bầu ra.

Với những thay đổi như vậy, phải chăng nên đổi tên Nghị quyết của QH về thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã của TP Hà Nội thành “Nghị quyết về thí điểm đổi mới chính quyền địa phương tại các phường thuộc quận, thị xã và đô thị tương đương của TP Hà Nội”.

Diễn đàn

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
Diễn đàn

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Cả nước đã và đang tập trung cao triển khai quyết liệt các yêu cầu, nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Trước những nhiệm vụ quan trọng này, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành tập trung cao, nỗ lực tối đa thực hiện toàn diện, vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 13,6% theo chỉ đạo của Trung ương.

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động
Diễn đàn

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động

Với quyết tâm khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động thường xuyên của các đơn vị theo đúng tinh thần của Trung ương, hôm qua, 3.4, HĐND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Kỳ họp thứ 26 (chuyên đề) để kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đẩy nhanh thủ tục đầu tư xây dựng nguồn ngân sách nhà nước, thủ tục thu hút đầu tư đối với các dự án ngoài ngân sách nhà nước theo các quy định hiện hành.

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri
Diễn đàn

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri

Những năm gần đây, HĐND tỉnh Tuyên Quang ngày càng khẳng định rõ nét vai trò là cầu nối tin cậy giữa Nhân dân và chính quyền. Bằng tinh thần quyết liệt, theo bám đến cùng, những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri đã và đang được xem xét, giải quyết một cách có trách nhiệm, linh hoạt. Đây cũng chính là nền tảng để HĐND tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò đại diện cho Nhân dân, nơi cử tri tin tưởng trao gửi nguyện vọng, tiếng nói của mình.

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân
Diễn đàn

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: đất nước muốn phát triển, muốn bứt phá phải sắp xếp, tinh gọn. Trong nhiều nhiệm vụ, có hai nhiệm vụ quan trọng là tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân. Đây cũng là những mục tiêu xuyên suốt Đảng ta đặt ra trong quá trình sáp nhập cấp xã. Từ chủ trương đến lấy ý kiến, thực hiện sáp nhập và vận hành, suy cho cùng chìa khóa là ở nơi dân.

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng
Diễn đàn

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng

Lê Hồng Hạnh - Trưởng Phòng Tư pháp thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Phương án sắp xếp, sáp nhập cấp xã như thế nào hiện đang là mối quan tâm rất lớn từ dư luận, người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức. Dù phương án như thế nào chăng nữa thì “xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp” là mệnh lệnh, yêu cầu bắt buộc các cấp có thẩm quyền cần quan tâm, bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân.

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn
Diễn đàn

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn

Trong lộ trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy với tinh thần “không bàn lùi, chỉ bàn làm” theo các kết luận của Trung ương, việc sáp nhập để có các xã quy mô lớn hơn về diện tích, dân số sau khi không tổ chức cấp huyện là quyết tâm đúng. Quá trình thực hiện, cần hiểu, nắm rõ thực tiễn để có các giải pháp phù hợp; cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, đánh giá để lựa chọn ra được những cán bộ, công chức vừa hồng, vừa chuyên, sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng
Hội đồng nhân dân

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng

Qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị khác có chuyên môn tổ chức kiểm tra việc lấy mẫu, xét nghiệm nước tại Công trình cấp nước tập trung nông thôn xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc và công bố, công khai kết quả để người dân yên tâm sử dụng nước. Đồng thời, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án đấu nối sử dụng nguồn nước mặt của Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đối với xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung.

Bài cuối: Hóa giải thách thức
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Hóa giải thách thức

Trong nhiều thách thức khi thực hiện mô hình không tổ chức cấp huyện và việc đặt lại tên các đơn vị hành chính (ĐVHC) mới nổi lên vấn đề đáng quan tâm, đó là tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ, công chức cấp xã trong điều kiện mới và việc giữ gìn hồn cốt, bản sắc văn hóa và địa danh thuộc địa phương, đô thị từng là một phần của lịch sử hào hùng của dân tộc. Tin tưởng rằng, khi “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được”.

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác
Hội đồng nhân dân

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác

Tìm giải pháp khắc phục bất cập việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn, Đoàn giám sát số 51 HĐND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm tránh thất thoát tài nguyên, thất thu thuế. Có biện pháp kiểm tra, bảo đảm môi trường theo cam kết; quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác theo đúng quy định…

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách
Diễn đàn

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách

Bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương (CQĐP) khi chuyển đổi mô hình chính quyền từ 3 cấp sang 2 cấp liên tục, thông suốt, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp… Điều 49 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định những nội dung chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách cần ưu tiên giải quyết.

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, đúng thời hạn tại UBND Phường 2, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được Nhân dân đánh giá cao về tinh thần làm việc của cán bộ, công chức
Diễn đàn

Bài 3: Vì mục tiêu phát triển, sự hài lòng của người dân

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, để tổ chức “một chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của Nhân dân”, phải luôn coi trọng bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp và hợp lòng dân. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương (CQĐP), nhất là cấp xã. “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Và “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, phải “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”.

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động
Diễn đàn

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo tại một số địa phương, đơn vị trên địa bàn, Đoàn giám sát HĐND thành phố ghi nhận một số kiến nghị về việc: giải pháp nâng cao quy mô, chất lượng đào tạo các trường phổ thông, trường dạy nghề; có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của các nhà sử dụng lao động với trường dạy nghề trong thành phố để tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực đào tạo nghề; cho tuyển dụng giáo viên ở những môn khó có giáo viên đạt trình độ chuẩn theo Luật Giáo dục: Tin học, Âm nhạc, Công nghệ…

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại
Diễn đàn

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại

Để xây dựng nền hành chính nhà nước theo chính thể dân chủ, cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra các nguyên tắc khoa học về tổ chức bộ máy và cán bộ, trong đó có nguyên tắc “xây dựng một Nhà nước ít tốn kém” và nguyên tắc “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương cấp cơ sở: “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Đó là những nguyên tắc và triết lý tiên tiến trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn nguyên giá trị khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiện nay.

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo

Tại Chương trình “Tiếp xúc đối thoại giữa đại biểu HĐND tỉnh với trẻ em” tỉnh Gia Lai năm 2025, với chủ đề tạo môi trường an toàn cho trẻ khi đến trường, bày tỏ bất ngờ trước những câu hỏi sâu sắc của các em, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm giữ an toàn cho học sinh quanh các trường học; khuyến khích các em nghiên cứu, có ý tưởng trong các hoạt động khoa học kỹ thuật, lịch sử, nhân văn, xã hội…

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm môi trường an toàn, khuyến khích ý tưởng sáng tạo

Tại Chương trình “Tiếp xúc đối thoại giữa đại biểu HĐND tỉnh với trẻ em” tỉnh Gia Lai năm 2025, với chủ đề tạo môi trường an toàn cho trẻ khi đến trường, bày tỏ bất ngờ trước những câu hỏi sâu sắc của các em, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm giữ an toàn cho học sinh quanh các trường học; khuyến khích các em nghiên cứu, có ý tưởng trong các hoạt động khoa học kỹ thuật, lịch sử, nhân văn, xã hội…

Kịp thời bảo vệ, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em
Diễn đàn

Kịp thời bảo vệ, xử lý các hành vi xâm hại trẻ em

Nhờ sự phối hợp ngày càng được tăng cường nên công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong trường học, phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh ngày càng hiệu quả hơn; số trẻ bị tử vong do tai nạn, thương tích giảm… Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Hội đồng Đội các cấp tham mưu Ban Thường vụ Đoàn cùng cấp phân công cán bộ, thành lập các tổ, đội, nhóm nòng cốt nắm tình hình trẻ em và phối hợp xử lý thông tin được phản ánh từ Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111; kịp thời lên tiếng bảo vệ trẻ em, kiến nghị xử lý các hành vi xâm hại quyền trẻ em.

Tinh gọn bộ máy là cơ hội lớn để tái thiết hệ thống hành chính.
Diễn đàn

Sáp nhập đơn vị hành chính - quyết tâm lớn, hành động quyết liệt

TS. Châu Vũ - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Sáp nhập các đơn vị hành chính là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy nguồn lực. Tuy nhiên, việc triển khai chủ trương này cũng đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi quyết tâm cao, hành động quyết liệt và bảo đảm hiệu quả.

Bảo đảm chính xác, hấp dẫn của phóng sự giám sát
Hội đồng nhân dân

Bảo đảm chính xác, hấp dẫn của phóng sự giám sát

Để nâng cao hiệu quả, việc thực hiện báo cáo giám sát bằng hình ảnh luôn được Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang quan tâm, tạo mọi điều kiện và khuyến khích các Ban HĐND tỉnh. Theo Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, việc ghi hình bám sát theo kịch bản đã xây dựng; đồng thời qua giám sát trực tiếp phát hiện nội dung phát sinh cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Đoàn giám sát phối hợp chặt với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng kịch bản và làm phóng sự, vừa bảo đảm phản ánh đúng kết quả giám sát, vừa mang tính hấp dẫn của phóng sự.

Đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án tái định cư
Diễn đàn

Đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án tái định cư

Khảo sát việc thực hiện công tác quy hoạch, sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS và MN) trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Ban Dân tộc HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí di dời dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở; đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án tái định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng, sắp xếp bố trí dân cư (nhất là các dự án dang dở) để sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

Hòa Bình nâng cao chất lượng giám sát theo hướng hiệu lực, hiệu quả
Hội đồng nhân dân

Hòa Bình nâng cao chất lượng giám sát theo hướng hiệu lực, hiệu quả

Xác định công tác giám sát là khâu then chốt nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, Thường trực HĐND tỉnh Hòa Bình đã không ngừng nỗ lực đổi mới, đẩy mạnh hoạt động giám sát theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề nổi cộm được Nhân dân quan tâm. Đồng thời, tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận giám sát, tái giám sát đối với những nội dung không thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt yêu cầu đặt ra để đôn đốc thực hiện.