Công tác chuẩn bị bầu cử tại Thừa Thiên Huế

Theo sát tình hình, nắm chắc biến động cử tri

- Thứ Sáu, 14/05/2021, 08:01 - Chia sẻ
Kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, để bảo đảm quyền bầu cử của công dân, Ủy ban Bầu cử các cấp, các tổ bầu cử cần theo sát tình hình, nắm chắc biến động cử tri, nhất là cử tri ở khu vực tái định cư do một số hộ dân chưa kịp chuyển hộ khẩu về nơi ở mới, tránh để xảy ra tình trạng một cử tri bỏ phiếu hai nơi hoặc bị thiếu trong danh sách cử tri.

Phát huy tốt nhất quyền công dân, quyền được bầu cử

Kiểm tra việc chuẩn bị công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và Đoàn công tác đã ưu tiên thị sát điểm bỏ phiếu khu tái định cư khu vực 1, kinh thành Huế. Đây là nơi cư dân mới ổn định cuộc sống, Phó Chủ tịch Quốc hội đặc biệt muốn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân khu vực này, vướng mắc trong cuộc sống (nếu có) và sự quan tâm, hướng đến cuộc bầu cử sắp tới như thế nào.

Vui mừng với những ngôi nhà khang trang, đường sá đã được hoàn thiện, nhiều cử tri bày tỏ thực sự phấn khởi với cuộc sống mới ở khu tái định cư. Tại các điểm bỏ phiếu đều đã niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên ở vị trí rõ ràng, thuận tiện để cử tri dễ theo dõi, tiếp cận. Ngay tại khu tái định cư, tổ bầu cử đã bố trí loa truyền thanh để thông tin kịp thời cho cử tri và người dân về ý nghĩa của cuộc bầu cử, danh sách ứng cử viên.

Tuy nhiên, khó khăn là do nhà cửa mới sửa sang, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng vừa trải qua trận lũ lụt lịch sử, nên cơ sở vật chất của điểm bầu cử khu vực tái định cư chưa được bảo đảm đầy đủ như tại các khu vực khác. Đại diện tổ bầu cử chia sẻ, bàn ghế ở điểm bầu cử này đều phải đi thuê. Vì thế, rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của phường và tỉnh Thừa Thiên Huế để bổ sung cơ sở vật chất cho điểm bỏ phiếu.

Biểu dương sự cố gắng của đội ngũ cán bộ phường, tổ dân phố, tổ bầu cử, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, đời sống có thuận lợi, an yên thì người dân, cử tri mới toàn tâm, toàn ý hướng đến ngày bầu cử. Do vậy, ngoài việc tạo điều kiện tốt nhất về chỗ ở, tỉnh cũng cần quan tâm đến sinh kế cho người dân khu tái định cư. Nắm chắc các biến động cử tri ở khu vực này, nhất là cử tri chưa kịp chuyển hộ khẩu về nơi ở mới, vận động bà con cử tri phát huy tốt nhất quyền công dân, quyền được bầu cử và lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình.

Cũng qua thực tế thị sát, có thể thấy, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo rất tốt công tác chuẩn bị bầu cử, đúng pháp luật và phù hợp với thực tiễn địa phương. Các tổ bầu cử đều lựa chọn những thành viên là người đã có kinh nghiệm và bổ sung những người trẻ là giáo viên, nhân viên y tế cấp xã tham gia, vừa bảo đảm tính tiếp nối, kế thừa giữa các thế hệ ngay trong tổ bầu cử, vừa chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19. Danh sách cử tri được tỉnh rà soát thường xuyên, có phương án riêng cho từng đối tượng.

Tại cuộc làm việc của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải với Ủy ban Bầu cử tỉnh Thừa Thiên Huế, lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, đối với cử tri ở cơ sở khám chữa bệnh, tỉnh sẽ bố trí các điểm bỏ phiếu riêng. Mỗi cử tri trên địa bàn tỉnh cũng được ghi tên theo danh sách cử tri ở nơi tạm trú và thường trú. Hiện nay, có trường hợp người dân đi lao động có giấy tạm vắng và không có giấy tạm vắng; nếu có giấy tạm vắng thì trong gia đình có thể đăng ký cho người dân bỏ phiếu tại nơi tạm trú; không có giấy tạm vắng thì phải đăng ký bỏ phiếu tại nơi thường trú.

Với trường hợp lao động từ nơi khác đến địa phương có tạm trú và không tạm trú, lãnh đạo Sở Nội vụ nêu rõ, tạm trú trên 12 tháng được bổ sung vào danh sách cử tri, tạm trú dưới 12 tháng chỉ được bầu cho ứng cử viên đại biểu Quốc hội, không được bầu cho ứng cử viên HĐND cấp tỉnh, huyện, xã. 24 giờ trước thời điểm bầu cử 23.5, Ủy ban Bầu cử tỉnh sẽ chốt lại danh sách cử tri theo đúng quy định của luật. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thị sát điểm bỏ phiếu khu tái định cư khu vực 1, Kinh thành Huế

Ảnh: Hoàng Ngọc 

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế đang phối hợp cùng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh. Ủy ban Bầu cử tỉnh thường xuyên theo dõi tình hình, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19; chủ động xây dựng các phương án nhằm kịp thời ứng phó với những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra ở một số khu vực trong thời gian chuẩn bị và tổ chức bầu cử, các tình huống phát sinh về y tế có liên quan đến bầu cử.

Công tác tập huấn cho tổ bầu cử theo vùng và khu vực cũng đã hoàn thành. Tỉnh cũng đặc biệt quan tâm và có kế hoạch tuyên truyền riêng cho hai đối tượng là chức sắc tôn giáo và đồng bào dân tộc thiểu số. Tại nơi có đường biên giới giáp Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu thông tin, tỉnh đã có 19 chốt gồm lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ quản lý rất chặt chẽ. 

Là một trong những địa phương luôn có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu, thực hiện quyền bầu cử cao của cả nước trong các cuộc bầu cử trước đây, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Thừa Thiên Huế đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị bầu cử, nắm địa bàn, ổn định tâm lý dân cư rất tốt. Vừa qua, tại Phiên họp thứ 55, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh địa giới để mở rộng thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) và sắp xếp, thành lập các phường thuộc thành phố Huế; qua nắm bắt tâm tư, người dân rất phấn khởi với quyết định này. Việc điều chỉnh địa giới cũng không ảnh hưởng đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các vấn đề khiếu nại, tố cáo hầu như không phát sinh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, tỉnh tiếp tục tổ chức các phương án tuyên truyền, vận động phù hợp, sinh động, dễ hiểu để thông tin sâu đậm đến toàn thể cử tri trong tỉnh về công tác bầu cử. Trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, cần tăng cường truyền thông qua đài phát thanh, truyền hình, thông qua các tổ chức đoàn thể. Đồng thời, theo sát diễn biến tình hình, đấu tranh kịp thời với các luận điệu xuyên tạc, phá hoại cuộc bầu cử. Mục tiêu cao nhất là tổ chức cuộc bầu cử dân chủ, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Anh Thảo