Theo đuổi các ngành nghệ thuật có “lép vế” về cơ hội việc làm?

Theo PGS.TS Lê Vinh Hưng, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, trong thời buổi kinh tế phát triển như hiện nay, các giá trị tinh thần được đề cao, nhu cầu các gia đình cho con em đi học nghệ thuật cũng rất nhiều. Đây là cơ hội rất lớn cho các bạn theo ngành sư phạm nghệ thuật.

Nhiều thí sinh có năng khiếu ở các môn nghệ thuật nhưng lo ngại việc theo đuổi những ngành này, bởi cho rằng so với các ngành “hot” như kinh tế hay công nghệ thông tin, các ngành nghệ thuật hiện “lép vế” hơn ở cơ hội việc làm, cơ hội phát triển trong tương lai.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dânvề vấn đề trên, PGS.TS Lê Vinh Hưng, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương khẳng định, văn hóa nghệ thuật là một trong những ngành nếu có năng lực và đủ nỗ lực, sinh viên ngay từ năm thứ hai, năm thứ ba đại học đã “không thiếu việc làm”.

Nhiều sinh viên từ rất sớm đã tham gia giảng dạy tại các trung tâm nghệ thuật với mức thu nhập rất cao. Các em cũng liên tục được mời tham gia các sự kiện, hoạt động nghệ thuật.

“Nếu so ở mức độ trung bình với nhiều ngành khác, ngành nghệ thuật có thể coi là dễ kiếm tiền mà lại tương đối nhàn, bởi chủ yếu sáng tạo là chính. Rất nhiều sinh viên ngay trên ghế nhà trường đã kiếm được mức thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng với việc tham gia giảng dạy tại các trung tâm nghệ thuật hay tham gia các chương trình nghệ thuật. Đặc biệt, ngành Thiết kế đồ họa đang có nhu cầu nhân lực rất cao. Nhiều sinh viên ngành này của chúng tôi, khi chưa tốt nghiệp đã có thể nhận mức lương 18-20 triệu đồng/tháng”, PGS.TS Lê Vinh Hưng thông tin.

Theo đuổi các ngành nghệ thuật có “lép vế” về cơ hội việc làm? -0
Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương trong một tiết mục biểu diễn

Ông phân tích, trong thời buổi kinh tế phát triển như hiện nay, các giá trị tinh thần được đề cao, nhu cầu các gia đình cho con em đi học nghệ thuật cũng rất nhiều. Đây là cơ hội rất lớn cho các bạn theo ngành sư phạm nghệ thuật.

PGS.TS Lê Vinh Hưng nhấn mạnh, bất cứ ngành nào, nếu thí sinh có đủ đam mê và năng lực, có đủ sự năng động, các em đều có cơ hội phát triển rất tốt.

“Không phải bạn nào học kinh tế hay công nghệ thông tin xong cũng giàu có, kiếm tiền dễ. Tất cả đều phụ thuộc vào năng lực của các em. Do đó, nếu các em yêu thích các ngành nghệ thuật và có năng khiếu, các em hãy mạnh dạn đăng ký, bởi cơ hội là không thiếu cho các em”, ông nói.

Theo PGS.TS Lê Vinh Hưng, năm 2024, phương án tuyển sinh của Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương về cơ bản không có sự thay đổi so với năm trước.

Nhà trường vẫn áp dụng phương thức xét tuyển kết hợp với thi tuyển môn năng khiếu cho các ngành như: Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Âm nhạc mầm non, Sư phạm Mỹ thuật, Sư phạm Mỹ thuật mầm non, Piano, Thanh nhạc, Hội họa, Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Diễn viên Kịch - Điện ảnh. Lịch thi năng khiếu dự kiến sẽ diễn ra vào tuần giữa tháng 7 năm 2024.

Về vấn đề ôn tập các môn thi năng khiếu, PGS.TS Lê Vinh Hưng cho biết hàng năm, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đều xây dựng các video tư vấn tuyển sinh, trong đó hướng dẫn chi tiết phương án thi năng khiếu với từng ngành.

Ví dụ, thi năng khiếu Mỹ thuật, thí sinh thực hiện 2 bài thi Hình họa và Trang trí, mỗi bài thi trong thời gian 6 tiếng.

Hay với thi năng khiếu Âm nhạc, thí sinh phải tra qua bài thi kiểm tra kiến thức âm nhạc và bài thi thanh nhạc, nhạc cụ. Lưu ý, thí sinh phải chuẩn bị ít nhất một bài đàn và một bài hát, bởi người làm âm nhạc bắt buộc phải biết đánh đàn, không thể chỉ biết hát.

Theo đuổi các ngành nghệ thuật có “lép vế” về cơ hội việc làm? -0
PGS.TS Lê Vinh Hưng, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương (Ảnh: Quang Trường)

“Các em có thể vào trang của trường để xem hướng dẫn chi tiết về cách thức thi. Bên cạnh đó, thí sinh cũng có thể tham khảo kinh nghiệm từ những người đi trước để rút ra những bài học phù hợp cho mình. Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương cũng có Trung tâm Tuyển sinh và hợp tác đào tạo để giúp đỡ tư vấn cho các em, cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp”, PGS.TS Lê Vinh Hưng thông tin.

Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương cũng lưu ý thí sinh chú ý theo dõi các buổi livestream trên các trang chính thức của nhà trường sẽ có những hướng dẫn rất chi tiết cho các em về kỳ thi năng khiếu.

Giáo dục

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học
Giáo dục

Hà Nội xây mới và đưa vào sử dụng nhiều trường học

Năm học 2024 - 2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước, để giải quyết vấn đề thiếu trường lớp trong bối cảnh tốc độ tăng dân số cơ học nhanh. Năm học này, Hà Nội đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học.

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?
Giáo dục

Tọa đàm: Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?

Chiều 26.9, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm 'Làm thế nào đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học?' nhằm ghi nhận ý kiến, đề xuất của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà quản lý về giải pháp để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91 của Bộ Chính trị.

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Giáo dục

Tăng cường hợp tác, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ngày 24.9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã làm việc với ông Amit Sevak, Chủ tịch Viện Khảo thí Hoa Kỳ. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã thông tin về một chủ trương mới của Việt Nam là tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Chính sách tiếng Anh của Singapore: Thay đổi vận mệnh một dân tộc
Giáo dục

Chính sách tiếng Anh của Singapore: Thay đổi vận mệnh một dân tộc

Có một người nữ nhà báo Singapore đã viết trên tạp chí Forbes để bày tỏ lòng biết ơn đối với cố Thủ tướng Lý Quang Diệu: “Gia tài mà Lý Quang Diệu để lại cho Singapore chính là tiếng Anh”. Đất nước này có thể vươn mình từ một làng chài nhỏ bé thành cường quốc thế giới chính nhờ vào chính sách dạy học, làm việc song ngữ mà cố Thủ tướng đã lựa chọn.

Malaysia đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học như thế nào?
Giáo dục

Malaysia đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học như thế nào?

Khi Malaysia tiến tới mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao, việc nâng cao khả năng tiếng Anh là trọng tâm quan trọng trong hệ thống giáo dục của đất nước. Quốc gia Đông Nam Á này đã triển khai một loạt chính sách cụ thể nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy tiếng Anh trong các trường học, không chỉ nhằm nâng cao kỹ năng ngôn ngữ, mà còn giúp học sinh giành ưu thế trong môi trường quốc tế.

GS.TS Trần Văn Nhung: "Để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và xã hội"
Giáo dục

GS.TS Trần Văn Nhung: "Để đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai cần sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và xã hội"

GS.TSKH Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, để đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học là vấn đề lớn và khó khăn, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện sống, học tập và làm việc còn thiếu thốn. Tuy nhiên, khi đã có chỉ thị của Bộ Chính trị, cả hệ thống chính trị sẽ cùng vào cuộc. Chính phủ, Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành liên quan cũng sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện.