Thêm sắc màu cho âm nhạc Việt

- Thứ Tư, 13/01/2021, 06:25 - Chia sẻ
Sự phát triển nhanh chóng của internet và phương tiện truyền thông dễ dàng cho nghệ sĩ trẻ giới thiệu tác phẩm âm nhạc trực tuyến. Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức để trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp, có thể chinh phục công chúng trong nước, và xa hơn là tiến ra thị trường quốc tế.
3 nhóm nhạc sẽ biểu diễn trong đêm nhạc mở màn của LiveSpace Vietnam

Nhen nhóm rồi nhanh chóng lụi tàn

Thành lập từ năm 2017 đến nay, theo đuổi sự kết hợp các chất liệu hiện đại như nhạc điện tử, hip-hop hay beatbox cùng một loại nhạc cụ âm nhạc truyền thống của Việt Nam là đàn tranh khiến các sáng tác của Limebócx như những bản hòa âm giữa truyền thống và hiện đại. Tuy nhiên, theo Trang Lê, thành viên Limebócx, trong quá trình theo đuổi đam mê, nhóm gặp nhiều khó khăn về chuyên môn. Dù chỉ có hai thành viên, nhưng khó sắp xếp lịch tập luyện, biểu diễn, bởi cả hai đều là giáo viên, thường kín lịch dạy…

Còn theo Nguyễn Bá Trường Sơn, thành viên ban nhạc “Những đứa trẻ”, qua 5 năm hoạt động, các thành viên vẫn làm những công việc khác, chỉ gặp gỡ chung trong âm nhạc. Tuy vậy, thách thức là định hướng phát triển. Bên cạnh đó, do không được đào tạo chuyên sâu, nên họ mất nhiều thời gian tự tìm hiểu cách thu âm, kỹ thuật âm thanh… 

Đây là tình trạng chung của nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc trẻ ở Việt Nam. Nhạc sĩ Quốc Trung cho biết, hiện nay các nghệ sĩ, nhóm nhạc trẻ nhen nhóm phát triển thường hạn chế về kiến thức, hạn chế cả về môi trường và điều kiện hoạt động; ít có cơ hội biểu diễn, hoặc được biểu diễn thì thu nhập không cao. Ngoài khó khăn trong phương tiện sản xuất, thu âm, họ còn gặp khó khăn trong định hướng phát triển…

Với người chơi nhạc chuyên nghiệp sống bằng nghề đã khó, với những ban nhạc trẻ còn khó hơn. Các thành viên thường làm nhiều ngành, nghề khác, nhất là những bạn đã trưởng thành, có nhiều áp lực trong cuộc sống. Trong khi đó, điều khá mâu thuẫn là các nhóm nhạc trẻ muốn có tác phẩm chất lượng, phải dành thời gian cho âm nhạc nhiều hơn…

Những khó khăn, thách thức ấy làm cho nhiều ban nhạc trẻ nhanh chóng “lụi tàn”. Nhạc sĩ Quốc Trung nhận định: “Điều ấy cũng khiến thị trường âm nhạc một màu, không có sự phong phú, đa dạng về thể loại”. Trong quá trình tổ chức Lễ hội âm nhạc Gió mùa (Monsoon Music Festival), anh cũng thường xuyên “phải đi tìm nghệ sĩ” bởi các tài năng âm nhạc trẻ khá ít, nghệ sĩ có tác phẩm càng hiếm hơn.

Đêm nhạc mở màn chuỗi hoạt động của LiveSpace Vietnam sẽ diễn ra vào ngày 16.1 tại sân khấu của L’Espace Hà Nội. Với sự góp mặt của ba nhóm nhạc trẻ là Limebócx, Những đứa trẻ và Chú cá lơ, đêm nhạc là chuyến du hành từ rock đến electro, đan xen những nét chấm phá tinh tế của âm nhạc truyền thống Việt Nam… Đây là ba nhóm nhạc đầu tiên được lựa chọn tham gia cuộc thi LiveSpace Vietnam.

Cơ hội để nghệ sĩ khẳng định tài năng

Trong bối cảnh thị trường âm nhạc Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với số lượng nghệ sĩ và tác phẩm ngày càng tăng, đồng nghĩa với sự cạnh tranh ngày một lớn, nhiều nghệ sĩ trẻ đang phải đương đầu với thử thách để tìm được chỗ đứng cho riêng mình trên con đường nghệ thuật và trong lòng khán giả. Nhận thấy những thách thức ấy, đồng thời mong muốn tạo sân chơi cho các nghệ sĩ, nhóm nhạc có tiềm năng đến từ Việt Nam phát triển và khẳng định tài năng của mình, Viện Pháp tại Hà Nội (L’Espace) khởi xướng, phối hợp với các đối tác tổ chức chương trình LiveSpace Việt Nam.

Tại họp báo sáng 12.1, Giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội Thierry Vergon chia sẻ: Nền âm nhạc Việt Nam chưa hội đủ điều kiện và nhân tố cần thiết nhằm tạo môi trường thuận lợi, cho phép những tài năng mới trong lĩnh vực âm nhạc có tiềm năng tiến vào thị trường quốc tế phát triển. Các phòng hòa nhạc chuyên nghiệp phục vụ hòa nhạc trực tiếp thực sự rất hiếm và các hãng âm nhạc chuyên hỗ trợ nghệ sĩ mới nổi cũng gần như vắng bóng.

Thêm vào đó, đa phần nghệ sĩ trẻ vẫn chưa nắm vững những kiến thức cần thiết liên quan đến các quy định và quy trình phân phối, phát hành sản phẩm âm nhạc. “Tất cả các yếu tố trên đều là trở ngại phải vượt qua. Và chúng tôi nghĩ rằng việc ra đời dự án LiveSpace Vietnam là một cách để giúp nghệ sĩ trẻ vượt qua những khó khăn này và phát triển".

Vòng tuyển chọn của LiveSpace Vietnam sẽ diễn ra từ nay đến hết tháng 2.2021. Khoảng 10 - 15 nghệ sĩ, nhóm nhạc sẽ được các đối tác chính của chương trình tuyển chọn. Chương trình là cơ hội cho các nghệ sĩ, nhóm nhạc trẻ được trình diễn tại sân khấu chuyên nghiệp. Mỗi nghệ sĩ, nhóm nhạc sẽ được hỗ trợ thu âm chất lượng studio một tác phẩm, được sử dụng làm tác phẩm dự thi của nhóm. Tác phẩm sẽ được truyền thông trên trang mạng xã hội và nền tảng của các đối tác.

Đồng thời, để tạo điều kiện cho các nghệ sĩ, nhóm nhạc có thể phát huy cá tính và màu sắc âm nhạc riêng, cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho họ theo đuổi sự nghiệp trong tương lai, ban tổ chức sẽ có những buổi workshop tư vấn chuyên môn biểu diễn, sáng tác, tiêu chuẩn kỹ thuật thu âm và kỹ thuật biểu diễn trực tiếp trên sân khấu được dẫn dắt bởi các chuyên gia trong và ngoài nước. Nghệ sĩ chiến thắng còn nhận được hợp đồng phân phối Fast Track độc quyền cùng những hỗ trợ tư vấn từ hãng Believe; được biểu diễn tại Monsoon Music Festival 2021; thực hiện tour lưu diễn tại nhiều thành phố trên toàn quốc do Viện Pháp tại Hà Nội và Monsoon Music Festival đồng tổ chức…

LiveSpace Vietnam được kỳ vọng sẽ tạo ra một không gian âm nhạc nhiều màu sắc và cá tính, nơi mà các nghệ sĩ trẻ có thể học hỏi và cùng nhau phát triển, đóng góp vào sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam.

Ngọc Phương