Hà Nội điều chỉnh phương án thi vào lớp 10

Thêm phương án cho học sinh lựa chọn

- Thứ Ba, 23/02/2021, 09:16 - Chia sẻ
Những điều chỉnh mới đây của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) Hà Nội về việc đăng ký nguyện vọng theo khu vực của Kỳ thi vào lớp 10 khiến phụ huynh tạm hài lòng và cho học sinh có thêm phương án để lựa chọn...

Điều chỉnh là hợp lý

  “Tôi cho rằng, chất lượng của học sinh mới quan trọng chứ không phải chất lượng của nhà trường. Ở nước ngoài, việc học sinh học đúng tuyến là bắt buộc, do đó, việc chúng ta du di các quy định là đang tự mình làm khó mình”.
Chủ tịch Hội đồng Giáo dục
 Trường THPT Đinh Tiên Hoàng Nguyễn Tùng Lâm

Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 vừa được UBND TP Hà Nội phê duyệt, năm học 2021 - 2022, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, 2 và 3. So với năm học trước, năm nay, Hà Nội quy định cứng nguyện vọng 1 và 2 chỉ được đăng ký trong khu vực tuyển sinh nơi có hộ khẩu thường trú, không cho phép đổi khu vực tuyển sinh như các năm trước. 
Hai ngày qua, trên các diễn đàn dành cho phụ huynh, nhiều ý kiến lo lắng vì không phải khu vực nào cũng có các trường THPT công lập chất lượng tương đương nhau và cơ hội lựa chọn trường theo nguyện vọng 1, 2 sẽ giảm đi. Bên cạnh đó, sự thay đổi trong kế hoạch tuyển sinh của Hà Nội có thể làm nảy sinh tiêu cực “chạy” chuyển hộ khẩu.
Để giải tỏa băn khoăn của phụ huynh, tối 21.2, Sở GD - ĐT Hà Nội chính thức điều chỉnh và bổ sung 2 phương án cho học sinh lựa chọn. Trong đó, đáng chú ý là các thí sinh sẽ được chọn khu vực tuyển sinh bất kỳ nếu chỉ đăng ký 1 nguyện vọng. Nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của chính quyền địa phương, Sở GD - ĐT Hà Nội sẽ xem xét, cho phép học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế.
Anh Nguyễn Văn Hiếu, một phụ huynh có con thi vào lớp 10 cho rằng, điều chỉnh của Sở GD - ĐT Hà Nội là hợp lý. Tuy vậy, theo anh, đáng lẽ trước khi đưa ra phương án tuyển sinh, Sở GD - ĐT Hà Nội phải cân nhắc và tính toán hết sức cẩn trọng để bảo đảm quyền lợi của học sinh, nhất là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Học sinh Hà Nội làm thủ tục tham dự Kỳ thi vào lớp 10 - Ảnh TTXVN  

"Không nên bắt các con chạy đua"
Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) Nguyễn Tùng Lâm cũng đồng ý rằng phương án điều chỉnh của Sở GD - ĐT Hà Nội phù hợp với thực tế, tạo cho học sinh nhiều sự lựa chọn và giảm căng thẳng. Tuy vậy, thầy Lâm cho biết nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn bởi nếu con chỉ đăng ký 1 nguyện vọng ở khu vực tuyển sinh bất kỳ mà không đỗ thì sẽ phải theo học trường tư thục. 

Theo thầy Lâm, chọn trường tốt cho con học là nguyện vọng chính đáng của phụ huynh, nhưng về mặt quản lý nhà nước phải có những chính sách như vậy để tránh trường hợp học sinh đổ dồn về các trường có chất lượng tốt hơn khiến một số trường không có học sinh. “Phụ huynh và học sinh phải tỉnh táo, không nên chọn trường quá sức học. Căn cứ vào năng lực, sở trường, nỗ lực của con em mình mới là quan trọng. Nhiệm vụ của phụ huynh là giúp con phát triển, bồi đắp tri thức chứ không nên bắt các con phải liên tục chạy trên đường đua”, thầy Lâm nhấn mạnh.
Đồng quan điểm về việc phụ huynh không nên gây quá nhiều áp lực lên con trẻ, thầy Nguyễn Quốc Bình, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho rằng những năm học trước, Sở GD - ĐT Hà Nội có nhiều quy định tạo điều kiện cho học sinh chọn trường nhưng chính điều này làm mất cân đối giữa các khu vực tuyển sinh. “Thực tế, Sở GD - ĐT Hà Nội đã cân nhắc, tính toán về chất lượng các trường theo khu vực, hiện nay chất lượng trường ở các khu vực gần như tương đương nhau. Vì vậy phụ huynh cần nắm rõ bản chất của quy định mới - không chỉ bảo đảm chất lượng giáo dục đồng đều mà còn giảm tải cho các khu vực tuyển sinh quá nóng. Nếu lớp quá đông học sinh chưa chắc đã có chất lượng giảng dạy tốt”, ông Bình nói.

Khải Minh