Thêm gánh nặng cho doanh nghiệp?

- Thứ Ba, 02/03/2021, 08:46 - Chia sẻ
Chất lượng của tem điện tử; thời điểm áp dụng và đề xuất doanh nghiệp trả chi phí mua tem là những băn khoăn lớn nhất của nhiều hiệp hội, hội, doanh nghiệp xung quanh Dự thảo Thông tư hướng dẫn việc in, phát hành, quản lý và sử dụng tem điện tử.

Thay đổi máy móc vì... tem

Xem xét có lộ trình chuyển đổi phù hợp trước khi áp dụng, cùng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi sang sử dụng tem điện tử (tem có mã xác thực). Do các doanh nghiệp cần có thời gian cũng như kinh phí đầu tư máy móc thiết bị chuyên dùng, phần mềm hỗ trợ, tập huấn cho cán bộ nhân viên thực hiện theo dõi, kiểm soát chi tiết tem điện tử và kết nối, cập nhật lên trang điện tử của Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan.

 Tổng Thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam Nguyễn Triết 

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, hiện tem giấy đang sử dụng để dán trên thuốc bao đang sử dụng ổn định. Việc sử dụng tem điện tử như Dự thảo đưa ra cần cân nhắc và triển khai phù hợp để tránh gây ra lãng phí, không đem lại hiệu quả về mặt quản lý. Bởi, việc thay đổi tem sẽ buộc doanh nghiệp phải sửa đổi máy móc cũ hoặc mua máy móc mới để phù hợp với loại tem mới.

Đại diện Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đề nghị, mẫu tem điện tử mới phải có kích thước, trọng lượng và đặc tính giấy in giống tem bằng giấy đang sử dụng hiện tại để không gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc chuyển đổi máy móc thiết bị phù hợp. Hiện, mẫu tem đi kèm phụ lục như Dự thảo trình bày kết cấu rất đơn giản, in ấn bằng màu đen trắng trên giấy thông thường dẫn tới việc rất dễ in giả mà bằng mắt thường thì không thể phân biệt được tem thật và tem giả.

Đồng tình với ý kiến trên, Đại diện Hiệp hội Bia - Rượu và Nước giải khát Việt Nam băn khoăn, chưa rõ ngoài thiết kế mẫu tem thì kích thước con tem, giá bán tem có sự thay đổi so với con tem trước đây hay không. Nếu như kích thước con tem có thay đổi, doanh nghiệp sẽ bị phát sinh chi phí để điều chỉnh màng co bao phủ đang được sử dụng để bảo vệ con tem hiện tại. Ngoài ra, với thiết kế như trong Dự thảo Thông tư, mã QR code đang được đặt ở đuôi tem, là vị trí rất dễ vỡ, nên các doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc để đầu tư thêm vào việc bảo vệ mã QR này. Đáng quan tâm hơn, nếu Thông tư được ban hành và có hiệu lực sớm, áp dụng với cả lượng hàng đang tồn trong kho của doanh nghiệp thì gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp sẽ càng tăng lên gấp nhiều lần.

Từ thực tế này, nhiều doanh nghiệp đề xuất, giữ nguyên chất liệu giấy, định lượng giấy, quy cách và kích thước con tem như tem thuốc lá đang sử dụng hiện nay, tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh Covid -19 đang tác động rất mạnh đến sức khoẻ của doanh nghiệp như hiện nay. Đồng thời, thay vào vị trí mã vạch 2 chiều (2D) bằng mã QRCode - mã xác thực để phục vụ công tác quản lý, chống hàng giả và giúp người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Dán tem điện tử có thêm gánh nặng cho doanh nghiệp?  

Nguồn: ITN 

Nên trích từ Quỹ

Hiện nay, việc nhận tem là hoàn toàn miễn phí. Theo đó, Cục thuế phát tem cho doanh nghiệp sau khi nhận từ Tổng cục Thuế về và doanh nghiệp không tốn chi phí cho việc mua tem. Tuy nhiên, Điều 7, Dự thảo quy định: Cơ quan Hải quan thực hiện bán tem thuốc lá, rượu nhập khẩu cho các doanh nghiệp nhập khẩu thuốc lá, rượu. Cơ quan Thuế bán tem thuốc lá, rượu sản xuất trong nước cho các tổ chức, cá nhân có Giấy phép sản xuất thuốc lá, rượu (bao gồm Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp). Tiền thu được từ việc bán tem bảo đảm bù đắp chi phí gồm đặt in và phí phát hành tem theo quy định.” Nếu đề xuất này được thông qua, doanh nghiệp sẽ phát sinh thêm chi phí để mua tem. Hiển nhiên chi phí này sẽ đẩy giá sản phẩm tăng lên. Điều này gây áp lực lớn đến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá điếu trong nước đang chịu tác động mạnh mẽ của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá với các quy định như: in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh, tỷ lệ đóng góp vào Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá tăng từ 1,5% lên 2,0% kể từ 01/5/2019, thuế tiêu thụ đặc biệt cao, tăng từ 70% lên 75% kể từ ngày 1.1.2019. Bên cạnh đó, họ cũng đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu quốc tế cũng như thuốc lá nhập lậu. Từ thực tế này, đại diện không ít doanh nghiệp cho rằng, nên xem xét việc sử dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách Nhà nước (như nguồn thu Thuế tiêu thụ đặc biệt, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá) để chi trả cho kinh phí in ấn và phát hành tem điện tử.

Đại diện EuCham cho rằng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp trong ngành bia, rượu nói riêng và ngành đồ uống nói riêng bị ảnh hưởng nặng, bởi các nhà hàng, quán bar, khu vui chơi giải trí phải đóng cửa trong thời gian dài và lượng khách du lịch giảm đáng kể . Vì vậy, các doanh nghiệp phải kiểm soát và cắt giảm chi phí chặt chẽ. Bất kỳ một chi phí phát sinh trong giai đoạn này cũng có thể trở thành gánh nặng và có ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Nguyễn Minh