Thế Nước Rồng bay -0

Thế Nước Rồng bay
*****

 TS. NHỊ LÊ - Nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Khi cùng nhân loại bước vào năm 2023, Việt Nam dù đối mặt với chồng chất bao khó khăn, thậm chí nan giải và tiếp tục giải quyết không ít thách thức gay gắt nhưng tất cả không thể làm nguội lạnh những khát vọng phát triển của năm 2022 và càng không thể làm lụi tắt ngọn lửa cả dân tộc hành động vì hạnh phúc của mình và nhân loại.
Và, khi khép lại năm 2023, chúng ta càng tự tin nhìn lại những bước đồng hành cùng nhân loại đã qua, kiên định vì kỳ vọng một thế giới ngày mai nhất định tốt đẹp hơn!  

*

*        *

Hồi tưởng và nhìn lại năm 2023, tình hình thế giới tiếp tục có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền lệ, khó khăn, thách thức nhiều hơn, lớn hơn so với thời cơ, thuận lợi và so với dự báo. Những thách thức hậu đại dịch Covid-19, những cuộc khủng hoảng cục bộ, rất phức tạp, không chỉ ở khu vực, châu lục mà mang tầm mức toàn cầu. Kinh tế thế giới đang trầm lắng, với triển vọng tiêu cực. Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), các rủi ro có xu hướng tác động tiêu cực, nhất là suy thoái kinh tế toàn cầu sâu sắc hơn, xu hướng tiếp tục thắt chặt tiền tệ ở các đối tác thương mại lớn và sự leo thang trong cuộc xung đột Nga - Ukraine và ở Trung Đông ngày càng phức tạp. Ủy ban châu Âu (EC) vừa hạ dự báo tăng trưởng khu vực này xuống 0,8% so với mức 1% vừa được dự báo mùa Xuân. Và, Ngân hàng Thế giới (WB) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển thuộc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương do nhu cầu toàn cầu trì trệ, lãi suất vẫn cao và hoạt động thương mại suy giảm. Theo Báo cáo của Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển, tháng 10.2023, dự báo kinh tế thế giới năm 2023, chỉ tăng 2,4%, giảm so với mức 3% của năm 2022 và ít có dấu hiệu hồi phục trong năm 2024. Và, báo cáo mới nhất của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 đạt 3%.

Sự đan xen sâu rộng giữa các xu thế: đa cực, phân mảnh, hình thành các tập hợp lực lượng mới đối trọng nhau; hợp tác và xung đột, đối đầu… Rủi ro an ninh, chính trị leo thang; kinh tế trì trệ, lạm phát, chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy, đầu tư suy giảm; vòng xoáy cạnh tranh phức tạp, gay gắt nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh… Kinh tế thế giới đang ở ngã ba đường với nhiều thách thức, bất bình đẳng gia tăng, thị trường bị thu hẹp, tăng trưởng chậm lại và thiếu phối hợp chính sách làm gia tăng quan ngại với con đường tiến về phía trước.

Ở trong nước, chúng ta vẫn phải tiếp tục đối mặt với những ảnh hưởng tiêu cực đó, rất nặng nề, có nguy cơ cản bước đối với việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của nước ta. Những "tác động kép" từ các yếu tố tiêu cực bên ngoài đó đối với nền kinh tế có độ mở cao như nước ta càng sâu sắc và nặng nề. Nhất là những tồn tại, hạn chế, yếu kém nội tại, kéo dài từ lâu của nền kinh tế tiếp tục bộc lộ rõ và gay gắt hơn trong quá trình khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19.

Tất cả tác động xấu một cách sâu rộng từ nhiều phía, ở nhiều cấp độ và có nguy cơ gây ảnh hưởng rất bất lợi, nguy cơ khiến cho đất nước rơi vào thụt lùi về nhiều mặt.        

Nhưng, vượt lên tất cả, năm 2023, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng GDP ở mức 5,05%, dù thấp hơn chỉ tiêu đề ra (khoảng 6,5%) nhưng vẫn là mức khá cao so với nhiều nước trên thế giới và là một trong những quốc gia tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á (so với Indonesia 5%, Malaysia 4,5%, Thái Lan 3,5%...). Tỷ lệ thất nghiệp giảm trong năm 2022 giúp thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng; tỷ lệ nợ Chính phủ năm 2023 dự kiến 35% GDP, giảm khoảng 1,3 điểm phần trăm so với 2022. Việt Nam tăng trưởng mạnh và lạm phát duy trì vẫn ở mức thấp với 3,5%, không sa vào cuộc đánh đổi “đỏ đen” giữa tăng trưởng và lạm phát.

Nền tảng vĩ mô ổn định, lạm phát hạ nhiệt, cầu tiêu dùng tăng, giải ngân vốn đầu tư công nhiều chuyển biến tích cực… là những "điểm sáng" của kinh tế Việt Nam trong năm 2023 và dự báo cả năm 2024. Thành công này, theo Trung tâm tư vấn CEBR (Vương quốc Anh), là nhờ định vị lại vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu, cải cách nội bộ, tăng năng suất lao động, đầu tư công và tư. Tình hình chính trị và xã hội ổn định. Kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển ổn định và hài hòa hơn; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên mọi miền đất nước được nâng lên. Việt Nam là quốc gia đi đầu trong giảm nghèo, thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ và các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Vị thế và uy tín của đất nước trên trường quốc tế không ngừng mở rộng, nâng cao cả về quy mô, tính chất và tầm vóc.   

Với sự thiết lập và phát triển quan hệ ngoại giao với 193 nước; nâng quan hệ lên Đối tác toàn diện, Đối tác chiến lược, Đối tác chiến lược toàn diện với 30 nước, trong đó có 5 Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và tất cả các nước lớn khác càng khẳng định, nâng tầm vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam ghi dấu ấn trên nhiều diễn đàn, hội nghị cấp cao của thế giới, khu vực như Liên Hợp Quốc, Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), Hội nghị cấp cao ASEAN, Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM), Diễn đàn Hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APEC)… Việt Nam ký kết 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) với sự tham gia của khoảng 60 nền kinh tế, bao gồm các nước công nghiệp phát triển. Gần 10 năm tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, nước ta có những đóng góp tích cực, được ghi nhận là "ngọn cờ" có sức thu hút.

Bão giông năm 2023 thử thách và càng tiếp tục tôi luyện thêm thế nước, sức mạnh và uy tín Việt Nam.

*

*        *

Bước vào năm 2024, cả đất nước tự tin đồng hành cùng nhân loại, vì một thế giới nỗ lực cho ngày mai nhất định tốt đẹp hơn! Chúng ta tiếp tục xem xét, quyết định nhiều vấn đề trọng đại, phức tạp, nhạy cảm, có ý nghĩa rất quan trọng trong giai đoạn phát triển mới hiện nay và trong tầm nhìn tới năm 2025, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Dự báo, tình hình thế giới và khu vực sẽ còn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Đối với nước ta, áp lực duy trì tăng trưởng kinh tế gia tăng, trong khi nền kinh tế toàn cầu tiếp tục vẫn bị đình trệ. Thách thức phát triển trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chấn hưng văn hóa, xây dựng con người Việt Nam vẫn là trọng sự rất lớn và nan giải trên con đường đổi mới toàn diện, đồng bộ và phát triển nhanh, mạnh, bền vững và nhân văn. Những mâu thuẫn, bức xúc trong xã hội sẽ còn diễn biến phức tạp; phân cực giàu - nghèo có xu hướng ngày càng gia tăng. Tại một số vùng chiến lược, địa bàn trọng điểm và trong một số nhóm đối tượng còn tiềm ẩn các yếu tố gây mất ổn định. Sự tranh chấp biển, đảo, chủ quyền lãnh thổ, chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng... Đặc biệt là, những nguy cơ lớn luôn luôn có thể xảy ra. Bốn nguy cơ mà Đảng ta từng cảnh báo vẫn còn hiện hữu, có mặt đang diễn biến phức tạp và gay gắt hơn. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước sẽ còn câu kết với âm mưu, thủ đoạn chống phá ngày càng tinh vi, công khai và trực diện hơn đối với đất nước.

Trên nền tảng thành tựu những năm qua, trực tiếp năm 2023, tạo cho Việt Nam tiềm lực mới, tiếp tục phát triển với tốc độ và sức mạnh mới, khẳng định vị thế mới và uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế.

Trong tầm nhìn 2025, tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 6,6%. Trung tâm tư vấn CEBR đánh giá, Việt Nam là nền kinh tế lớn thứ 34 năm 2023 với quy mô GDP 430 tỷ USD và sẽ đứng vị trí thứ 21 toàn cầu vào 2038. Và, theo dự báo của CEBR, tốc độ tăng GDP hàng năm trung bình sẽ đạt 6,7% trong giai đoạn 2024 - 2028; và, con số này sẽ là 6,4% trong 9 năm tiếp theo. Trên nền móng kinh tế, tiếp tục giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội, chủ động và hiệu quả trên lộ trình phát triển mạnh mẽ, bền vững và nhân văn, vì đất nước cất cánh hùng cường.

Trước mắt, trong rất nhiều trọng sự, hơn bao giờ hết, hiện nay, trên lộ trình phát triển và hội nhập quốc tế, toàn thể dân tộc chủ động và dũng cảm hành động một cách tỉnh táo và sáng tạo.

Thứ nhất, tiếp tục cải cách thể chế, khơi thông mọi nguồn lực phát triển. Kinh nghiệm lịch sử xác tín, sau khi có đường lối đúng, nhân tố quyết định thành công là con người, với động lực thành công là hệ thể chế tương dung. Tầm nhìn xa rộng minh bạch và định vị phát triển chiến lược khả thi, cái còn lại là khuôn khổ pháp lý để bảo đảm khai thông mọi bế tắc, gạt bỏ mọi lực cản, đánh thức mọi tiềm năng và nguồn lực để toàn dân tộc tự do hành động quyết định thành công và tới đích.

Và, kinh nghiệm sau 38 năm đổi mới càng đòi hỏi cấp bách hiện nay là, cải cách thế chế, thể chế và thể chế! Trước mắt và lâu dài, tiếp tục cải cách thể chế nhằm hoàn thiện cơ chế vận hành nền kinh tế thị trường song hành với cơ chế vận hành xã hội, với giềng mối là cơ chế vận hành chính trị xã hội Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Nhân dânchủ là khâu đột phá mang tầm chiến lược. 

Thực tiễn 38 năm chứng minh, khi việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật xứng tầm thì việc tháo gỡ khó khăn thành bại, dỡ bỏ nguy cơ sinh tử, công phá “lô cốt” lợi ích cục bộ, khơi thông mọi nguồn lực ẩn khuất hoặc “ngủ yên”…; đồng thời, dũng cảm đột phá, cầu thị bổ sung, không ngừng hoàn thiện khung khổ pháp lý song hành với đạo lý giải quyết những vấn đề mới đặt ra và chủ động hóa giải những thách thức chưa từng có, hướng tới sự phát triển toàn diện, đồng bộ và thống nhất từ Đảng cương tới Quốc pháp và dư luận kiểm soát xã hội một cách nhanh và bền vững thì càng mở ra nhiều cơ hội xưa nay chưa từng có. Những năm 20 của thế kỷ XXI, trực tiếp là năm 2023 cho chúng ta thấy rõ điều sơ giản nhưng thành bại của đổi mới này.

Thực tiễn phát triển đã qua, hiện nay và hướng tới tương lai càng đòi hỏi không chỉ quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả mà thái độ và trách nhiệm đột phá một cách không do dự, không chờ đợi và không cầu toàn trong thực thi chiến lược đổi mới hiện thân trực tiếp ở đây trên phương diện cải cách về thể chế. 

Thứ hai, đổi mới cơ chế kiểm soát quyền lực, chống tham nhũng và mọi hủ bại. Đây là linh hồn của cuộc cải cách rường cột mang ý nghĩa thành bại của thể chế. Không kiểm soát hữu hiệu quyền lực trên các phương diện từ kinh tế tới chính trị và xã hội… nhất định sẽ thất bại. Tình trạng cát cứ, cục bộ, lợi ích nhóm và nạn nhóm lợi ích về kinh tế sẽ phá vỡ lợi ích thống nhất quốc gia; nạn “đẳng cấp”, phường hội trong hoạch định đường lối sẽ làm tan rữa nguyên khí thể chế chính trị, làm băng hoại Quốc bảo Lòng Dân, làm rối loạn xã hội, khiến cho cộng đồng quốc tế xa lánh. Việc phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý những biến thể quyền lực thành nạn tham nhũng về kinh tế, chính trị, lòng tin… vừa qua đã cho thấy “giặc nội xâm” nguy hiểm tới mức nào. 

Sự tha hóa quyền lực, thoái hóa quyền lực, nhất là nạn sở hữu quyền lực dù kinh tế hay chính trị sẽ làm băng hoại đất nước. Đây là mầm họa ẩn tàng, biến ảo, có sức phá hoại và tác họa sinh tử khôn lường rất khó nhận diện và chế ngự. Đây chính là nguy cơ mất nước từ bên trong mà bắt đầu từ hủ bại đạo đức và phản văn hóa. Liêm sỉ không đủ thức, đạo đức không đủ chuyển, tất phải toàn dụng thượng tôn kỷ luật và pháp luật. Đạo đức, nhân văn nhất lúc này đối với mọi hủ bại đạo đức quyền lực và phản văn hóa là “tội ác và trừng phạt” (A. Dostoevsky). Song hành thực thi đạo đức và giữ vững kỷ cương; đồng thời, tiếp tục cổ vũ về nêu gương trước hết đạo đức chính trị thiêng liêng trong đạo đức nhân sinh dân tộc vô giá và bảo vệ đạo đức xã hội căn bản thật sự xứng đáng của cán bộ, đảng viên. Trước hết, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị về văn hóa. Muốn đi nhanh thì nắm lấy công nghệ nhưng muốn phát triển mạnh mẽ và nhân văn không thể không bằng đạo đức và văn hóa. 

Thứ ba, đột phá chính sách xã hội, phát huy sức mạnh nguồn nhân lực và trọng đãi nhân tài. “Việc nhân nghĩa cốt ở yên Dân’. Vì “Dân là gốc của nước”. Vì,  “Dân là dân nước nước là nước dân”. Do thế,  đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội chuyển mạnh từ giữ vững sự bảo đảm và ổn định sang ổn định và phát triển gắn với quản lý phát triển xã hội bền vững, nâng cao phúc lợi xã hội toàn dân, nâng cao chất lượng an sinh xã hội, an ninh xã hội và an ninh quốc gia ngang tầm yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tầm nhìn đến năm 2045 là thượng sách căn bản chiến lược. 

“Phi trí bất hưng”, “Tôn tài đại thịnh” phải là phương hướng hành xử chiến lược và nhân văn nhằm phát triển nguồn nhân lực ngang tầm công cuộc đổi mới, trong đó lấy tin cậy, tôn trọng và trọng đãi nhân tài làm động lực căn bản rường cột để toàn dân tộc phát triển đất nước. 

Vì thế, việc lớn căn bản nhất nhưng khó khăn nhất là, bằng mọi giá và tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể không ngừng nâng cao tư cách và trách nhiệm mỗi người xứng đáng với tư thế, phẩm giá của người làm chủ nước Việt Nam độc lập bằng pháp luật và đạo lý với hạt nhân là lợi ích. Lợi ích đất nước hiện hình cụ thể và sinh động trong lợi ích của mỗi người thống nhất với lợi ích toàn dân tộc; và đến lượt nó, lợi ích cá nhân là căn bản để phát triển và bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc. Nói như K. Marx, lý tưởng mà không gắn lợi ích là lý tưởng tự làm nhục mình! 

Đức trị và pháp trị mang ý nghĩa thành bại trong công cuộc phát triển nền móng đất nước, trung tâm là bảo đảm hài hòa các lợi ích, bảo đảm phát triển và bảo vệ vững chắc quốc gia nằm ở chính vị thế căn bản và từ gốc này. 

Cuối cùng, phát triển đại đoàn kết vì Việt Nam thịnh vượng. Đoàn kết thì phát triển. Không đoàn kết tất bại vong. Chăm lo, vun đắp từ gốc nước - từ toàn dân - mới mong và phát huy đại đoàn kết và hội nhập quốc tế thành công. Đây là nguồn sức mạnh vô địch, là nhân tố căn bản quyết định thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc suốt mấy nghìn năm qua, hiện nay và tương lai. 

Hơn lúc nào hết, hiện nay, mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc phải thật sự là điểm tương đồng để không ngừng cầu thị về nhận thức và kiên định về hành động nhằm phát triển cao nhất sức mạnh thống nhất tư tưởng và hành động toàn dân tộc phát triển đất nước, khẳng định vị thế và uy tín quốc gia trong mọi sự đa dạng và khác biệt quốc tế. 

Tất cả đứng trên nền tảng vững chắc của đại đoàn kết là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, dưới ngọn cờ của Đảng lãnh đạo; bảo vệ và phát triển mối quan hệ máu thịt tự nhiên giữa Đảng và nhân dân; phát huy sự đoàn kết giữa các giai tầng xã hội, giữa cộng đồng các dân tộc Việt Nam, giữa đồng bào theo tôn giáo và không theo tôn giáo, giữa những người theo các tôn giáo khác nhau; giữa người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài; bảo vệ và phát triển sự đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới, giữa Việt Nam với các quốc gia, dân tộc một cách thật sự nhân văn và văn hóa, xứng đáng là nòi giống Tiên Rồng.

*

*        *

Tất cả vì một nước Việt Nam đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao đến năm 2030 và kỳ vọng trở thành nước phát triển, thu nhập cao, trong tầm nhìn năm 2045.

Trên nền móng 38 năm đổi mới trong mấy nghìn năm đất nước, từ thành tựu to lớn, lớn lên trong băng giá năm 2023, với vận hội mới, đất nước của Con Rồng Cháu Tiên điềm tĩnh bước vào Xuân Giáp Thìn và nhất định cất cánh với thế Rồng bay.

Cả nước đồng lòng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc

Trình bày: Duy Thông, Xuân Tùng

Thể chế và phát triển

Lập pháp vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo sự phát triển
Thể chế và phát triển

Lập pháp vì cuộc sống, dẫn dắt và kiến tạo sự phát triển

Xây dựng và hoàn thiện thể chế là một trong ba đột phá chiến lược tiếp tục được khẳng định trong các Văn kiện Đại hội XIII của Đảng ta. Để thực hiện hiệu quả đột phá này, điều kiện tiên quyết là hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách phải đầy đủ, đồng bộ, thực sự hiệu lực, hiệu quả. Trên tinh thần này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Lập pháp phải vì cuộc sống, phải dẫn dắt và kiến tạo sự phát triển. Trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi bàn tròn với Chủ nhiệm một số Ủy ban của Quốc hội nhằm làm rõ hơn chủ đề này.

Mở rộng dân chủ, tạo cơ chế đột phá cho tăng trưởng
Thể chế và phát triển

Mở rộng dân chủ, tạo cơ chế đột phá cho tăng trưởng

MAI VĂN NHIỀUỦy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An

Từ chủ động phối hợp tạo cơ chế đột phá thực thi hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kiến tạo không gian và các động lực tăng trưởng mới đến nhiều cách làm sáng tạo trong giám sát, nhất là giải quyết trực diện các vấn đề cử tri kiến nghị và mở rộng dân chủ, lắng nghe ý tưởng, hiến kế từ Nhân dân… đã thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm, đổi mới, hành động và hiệu quả của HĐND tỉnh Long An qua nửa nhiệm kỳ nhìn lại. Qua đó, đóng góp tích cực, quan trọng trong thể chế hóa, giám sát thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước tại địa phương.

Thể chế thúc đẩy đổi mới giáo dục
Thể chế và phát triển

Thể chế thúc đẩy đổi mới giáo dục

Nghị quyết số 29-NQ/TW có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, khẳng định quan điểm nhất quán và xuyên suốt của Đảng ta: Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN ĐẮC VINH cho biết, cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 29, Quốc hội đã không ngừng hoàn thiện thể chế, chính sách, thúc đẩy đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đích đến là niềm tin, hạnh phúc của Nhân dân
Thể chế và phát triển

Đích đến là niềm tin, hạnh phúc của Nhân dân

Cùng với vị thế top 5 các địa phương có mức tăng trưởng cao nhất cả nước, việc ban hành các quyết sách về an sinh xã hội với những cơ chế, chính sách đặc thù có tính vượt trội là nhân tố tiên quyết giúp thành phố Hải Phòng đứng trong tốp đầu cả nước, tạo sự phát triển đột phá về lĩnh vực an sinh xã hội. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Văn Lập chia sẻ: đích đến trong các hoạt động của chính quyền địa phương, nhất là của đại biểu, cơ quan dân cử là sự phát triển nhanh, bền vững của thành phố, trên hết cả là niềm tin, hạnh phúc của người dân. HĐND thành phố luôn lắng nghe, đi đến cùng việc thực hiện các đề xuất, kiến nghị chính đáng của cử tri và Nhân dân.

Xứng đáng vai trò nòng cốt tham mưu, phục vụ công tác bầu cử
Thể chế và phát triển

Xứng đáng vai trò nòng cốt tham mưu, phục vụ công tác bầu cử

Cùng với tập trung công tác quy hoạch và bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ cán bộ được quy hoạch để tạo nguồn nhân sự chất lượng nhất; phát huy vai trò “cầu nối” giữa Quốc hội với HĐND, theo Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh: Năm 2024, Ban sẽ tiếp tục đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao chất lượng và tiến độ hoàn thành các đề án, nghị quyết được giao để hai năm cuối nhiệm kỳ sẽ tập trung phục vụ bầu cử, tiếp tục xứng đáng với trọng trách cơ quan nòng cốt tham mưu, phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Khẳng định vị thế và “sức mạnh mềm” của ngoại giao nghị viện
Diễn đàn Quốc hội

Khẳng định vị thế và “sức mạnh mềm” của ngoại giao nghị viện

Năm 2023 là một năm bận rộn, vất vả nhưng cũng rất thành công của Quốc hội. Đóng góp vào thành công chung đó, hoạt động ngoại giao nghị viện đã diễn ra sôi động, tích cực, đa dạng, toàn diện, hiệu quả trên các bình diện song phương và đa phương. Trong đó, có những sự kiện được bạn bè quốc tế đánh giá là "hoàn hảo", thành công vượt bậc, là điểm nhấn nổi trội trong một năm ngoại giao nghị viện sôi động nhất từ đầu nhiệm kỳ Khóa XV đến nay. Những kết quả đó góp phần khẳng định, làm nổi bật vị thế và "sức mạnh mềm" của ngoại giao nghị viện - một trong ba trụ cột được Đảng ta xác định nhất quán để xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại.

Báo Đại biểu Nhân dân đã có cuộc trao đổi vớinguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Đại sứ NGÔ QUANG XUÂN để làm rõ hơn chủ đề này. 

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững
Thể chế và phát triển

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững

Năm 2023 là năm Quốc hội tiếp tục có nhiều dấu ấn trong công tác xây dựng pháp luật. Trong đó, có những công việc lần đầu tiên được tiến hành nhằm gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng với tổ chức thi hành pháp luật, hoàn thiện cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm minh, nhất quán, bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trước thềm Xuân mới Giáp Thìn 2024, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội NGUYỄN KHẮC ĐỊNH đã dành cho Báo Đại biểu Nhân dân cuộc trao đổi về chủ đề này. 

Hành trang quý, vốn sống sinh động mang đến nghị trường
Thể chế và phát triển

Hành trang quý, vốn sống sinh động mang đến nghị trường

Cùng với thực hiện tốt hoạt động giám sát, HĐND tỉnh Phú Yên đặc biệt chú trọng công tác tiếp dân, đôn đốc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH CAO THỊ HÒA AN nhấn mạnh: Hoạt động tiếp công dân có thể ví như việc bắc những “nhịp cầu” trách nhiệm. Qua đó, những thông tin rất “nóng hổi”, thời sự từ những điều đang diễn ra xung quanh cuộc sống người dân đã trở thành hành trang quý, vốn sống sinh động để đại biểu mang đến nghị trường và thực hiện hai chức năng: giám sát, quyết định. Đây chính là cơ chế để đại biểu dân cử thực hiện tốt vai trò đại diện của mình.

Hoàn thiện thể chế bảo đảm quyền lực cơ quan dân cử
Diễn đàn

Hoàn thiện thể chế bảo đảm quyền lực cơ quan dân cử

Nhờ được thể chế hóa cụ thể nên hoạt động của HĐND các cấp đã góp phần quan trọng cùng hệ thống chính trị phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân, chung sức đồng lòng xây dựng địa phương bứt phá từ những “đôi cánh” mang tên quyết sách. Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập về mặt thể chế, tạo ra những rào cản khiến HĐND, nhất là HĐND cấp huyện, xã chưa thực hiện tròn vai để góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng, phát triển bền vững của địa phương như kỳ vọng.

Đặt mình vào người lao động để lắng nghe và thấu hiểu
Thể chế và phát triển

Đặt mình vào người lao động để lắng nghe và thấu hiểu

Luật Bảo hiểm xã hội lần này được sửa đổi cơ bản, toàn diện, đáp ứng yêu cầu thể chế hóa các nội dung cải cách chính sách bảo hiểm xã hội tại Nghị quyết số 28-NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật, giải quyết căn bản các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn. Tạo khung pháp lý thông thoáng, linh hoạt hơn. Đồng thời, bảo đảm hài hòa lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động, phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là một luật chuyên ngành đặc thù, gắn với quyền lợi của hàng chục triệu người, bảo đảm an sinh cho người lao động nghỉ hưu.

Bảo đảm mọi người dân Vĩnh Phúc đều được thụ hưởng thành quả của phát triển
Thể chế và phát triển

Bảo đảm mọi người dân Vĩnh Phúc đều được thụ hưởng thành quả của phát triển

Vĩnh Phúc - vùng đất giàu truyền thống văn hóa, nơi khởi nguồn của nhiều tư duy đổi mới, sáng tạo và tiên phong - nằm trong vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Thủ đô Hà Nội.

Với quan điểm nhất quán và xuyên suốt “mục tiêu phát triển kinh tế cũng nhằm mục tiêu phát triển văn hóa, xã hội, phát triển con người”, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã chủ động đề xuất và ban hành các nghị quyết và cơ chế, chính sách nhằm nâng cao thu nhập và phúc lợi của người dân, xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Phúc đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao, làng văn hóa kiểu mẫu.

Sức mạnh vô song khi ý Đảng, lòng Dân gặp nhau
Thể chế và phát triển

Sức mạnh vô song khi ý Đảng, lòng Dân gặp nhau

Những buổi đi tiếp xúc cử tri ở xã vùng sâu khi chưa có đường ô tô, phải đi bằng ghe, len giữa những tán dừa nước biếc xanh. Đến nơi, bà con đã ngồi kín hội trường, vỗ tay rầm rầm chào đón; mặc giá buốt, cử tri đã về tề tựu ở phòng họp của UBND huyện nghe báo cáo. Không chỉ kiến nghị, còn có khá nhiều hiến kế về phương cách phát triển… Là đại biểu Quốc hội do cử tri bầu ra, tôi càng thấm thía, cuộc sống thực tiễn là trường học lớn, giúp mỗi đại biểu hiểu được tâm tư, nguyện vọng đích thực của cử tri. Và, một khi ý Đảng, lòng Dân gặp nhau thì biến thành sức mạnh vô song!

Hoạt động của Quốc hội năm Giáp Thìn 1964 và những dấu ấn
Diễn đàn Quốc hội

Hoạt động của Quốc hội năm Giáp Thìn 1964 và những dấu ấn

Ts. Bùi Ngọc Thanh- Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

Tròn 60 năm về trước, Giáp Thìn 1964 là năm nối tiếp giữa 2 khóa Quốc hội. Khóa II (1960 - 1964) sắp kết thúc và Khóa III (1964 - 1971) đang bắt đầu từ công đoạn bầu cử. Ngày 24.2.1964, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa II đã quyết định: Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa III là ngày chủ nhật, 26.4.1964.

Quảng Bình đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển
Thể chế và phát triển

Quảng Bình đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển

Phát huy truyền thống quê hương, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn chưa có tiền lệ nhưng bằng tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, tỉnh Quảng Bình đã đạt được một số chỉ tiêu cơ bản qua nửa nhiệm kỳ với nhiều điểm sáng nổi bật, không chỉ tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng mà còn đặc biệt chú trọng bảo đảm an sinh xã hội. Nhấn mạnh nội dung này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh VŨ ĐẠI THẮNG cho biết: Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng phát triển, năm 2024, tỉnh tập trung cao độ cho khâu đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển.

Cải cách thể chế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh
Diễn đàn

Cải cách thể chế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh

Trước yêu cầu mới, vấn đề xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, là một trong ba đột phá chiến lược phát triển đất nước bền vững. Cử tri và Nhân dân kỳ vọng sớm hoàn thiện cơ chế tăng cường giám sát, kiểm soát việc thực hiện quyền lực nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng chống hiệu quả và xử nghiêm nạn tiêu cực, tham nhũng, "lợi ích nhóm", tha hóa quyền lực. Đề cao giá trị đạo đức trong cơ chế thực thi công vụ và pháp luật gắn với thể chế, chính sách đãi ngộ, khuyến khích, bảo vệ cán bộ vì dân, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Xuân ấm trên rẻo cao
Thể chế và phát triển

Xuân ấm trên rẻo cao

Khi cánh hoa đào, hoa mận bung nở trên những triền đồi là lúc xuân đã về với các bản làng vùng cao. Nhờ sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước thông qua các chủ trương, chính sách hỗ trợ, cuộc sống đồng bào các dân tộc, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang khởi sắc từng ngày. Đây chính là động lực để Hòa Bình tiếp tục bứt phá, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực trung du, miền núi Bắc Bộ…

Khát vọng Tây Đô
Thể chế và phát triển

Khát vọng Tây Đô

TRẦN VIỆT TRƯỜNG- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ 

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, thành phố Cần Thơ đạt được nhiều thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội, từng bước vươn lên trở thành trung tâm, động lực phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã, đang hướng đến tầm nhìn, tư duy mới, khát vọng xây dựng, đưa thành phố được mệnh danh là Tây Đô vươn lên tầm cao mới.

Đồng Nai theo đuổi phát triển có chọn lọc
Thể chế và phát triển

Đồng Nai theo đuổi phát triển có chọn lọc

"Sắp tới Đồng Nai sẽ thay đổi mô hình phát triển kinh tế theo hướng chọn lọc các nhà đầu tư có công nghệ tốt hơn, không thâm dụng lao động, nâng cao chất lượng lao động, nâng cao thu nhập cho người lao động… Đây là thử thách mà lãnh đạo tỉnh và những nhà đầu tư mới phải nỗ lực" - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai NGUYỄN HỒNG LĨNH chia sẻ.

Ninh Bình hiện thực khát vọng “Đô thị di sản thiên niên kỷ”
Thể chế và phát triển

Ninh Bình hiện thực khát vọng “Đô thị di sản thiên niên kỷ”

Với tư duy phát triển hài hòa, bền vững, cùng các quyết sách “đúng và trúng”, Ninh Bình đang nỗ lực tiến gần đến mục tiêu trở thành tỉnh khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng, cơ bản đạt các tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương, thực sự là trung tâm du lịch quốc gia, mang giá trị toàn cầu vào năm 2030…