Luật Đất đai (sửa đổi):

Thể hiện rõ trách nhiệm của Nhà nước với quyền lợi của người dân

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm quy định, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền. Quy định này thể hiện rất rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với quyền lợi cho người dân.

Bỏ khung giá đất, xây dựng bảng giá đất sát với thị trường

Theo chương trình, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng tại 3 Kỳ họp: Kỳ họp thứ Tư, thứ Năm và Kỳ họp thứ Sáu trên cơ sở lấy ý kiến của toàn dân.

Thể hiện rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với quyền lợi của người dân -0
ĐBQH Hoàng Văn Cường (TP Hà Nội)

Tuy nhiên, cho đến Kỳ họp thứ Sáu, vẫn còn có những ý kiến trái chiều cần được cân nhắc kỹ, do đó tới Kỳ họp bất thường lần thứ Năm vừa qua, Luật Đất đai (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua. Theo ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội), điều này cho thấy Quốc hội đã rất thận trong trong công tác lập pháp, nhưng vẫn bảo đảm để không chậm trễ trong việc thông qua đạo luật quan trọng này, nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của cuộc sống.

Nhấn mạnh, Luật Đất đai (sửa đổi) có rất nhiều thay đổi đột phá, đại biểu Hoàng Văn Cường nêu rõ, Luật đã thay đổi quan điểm trong quản lý đất đai. Trước đây, chúng ta sử dụng nhiều biện pháp quản lý hành chính, thì trong lần sửa đổi này, Luật đã được thiết kế nhiều hơn các cơ chế mang tính thị trường, bảo đảm yếu tố về mặt lợi ích được điều tiết theo cơ chế thị trường. Điển hình nhất, đó là việc Luật đã bỏ khung giá đất, xây dựng bảng giá đất phải sát với giá thị trường và được công bố, cập nhật hàng năm.

 Một trong những vướng mắc cũng được tháo gỡ, đó là công tác định giá đất. Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua đã quy định rất rõ về phương thức, cách thức, nguyên tắc định giá đất; và dựa trên nguyên tắc đó, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định hướng dẫn cụ thể.

Một trong những điểm đáng lưu ý nữa, đó là Luật hướng đến giải quyết một vấn đề rất lớn hiện nay liên quan đến chính sách đền bù, bồi thường khi người dân bị thu hồi đất. Trước đây, người dân thường không bằng lòng khi bị thu hồi đất, vì chúng ta xác định giá đất không sát với giá trị trường, hoặc bồi thường tái định cư không bảo đảm cho người dân có một chỗ ở tương xứng với nơi ở cũ. Nêu thực tế này, đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, với Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, việc bồi thường, tái định cư phải giúp người dân có nơi ở, điều kiện sinh hoạt bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Quy định này được thiết lập rất rõ trong cơ chế bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Luật Đất đai (sửa đổi) cũng tập trung giải quyết phương thức chuyển giao đất đai giữa các chủ thể. Đơn cử, đất đai đưa vào sản xuất kinh doanh, thì cần xác định rõ trường hợp nào giao trực tiếp, trường hợp nào phải thực hiện thu hồi, trường hợp nào thông qua phương thức thỏa thuận. Khi thực hiện phương thức thu hồi, chuyển giao đất đai cho các hoạt động có mục đích kinh doanh, thì phải thực hiện thông qua đấu thầu, đấu giá.

Giải quyết tốt hơn khiếu nại liên quan đến đất đai

Cho rằng, Luật lần này sẽ giải quyết tốt hơn những vấn đề khiếu nại liên quan đến đất đai, đại biểu Hoàng Văn Cường phân tích, phần lớn khiếu nại liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng, nhất là khi chúng ta không đáp ứng được mức đền bù thỏa đáng, sát với giá trị thị trường và không bù đắp được cho người dân nơi ở mới tương xứng với nơi ở cũ. Trong Luật Đất đai (sửa đổi), những vấn đề này được quy định rất rõ, đó là xác định giá đất phải sát với giá trị trường và nguyên tắc đầu tiên là phải sử dụng phương pháp so sánh để xem thị trường đang giao dịch ở mức giá bao nhiêu. Trong trường hợp giá đất đưa ra chưa sát với giá thị trường, thì sử dụng bảng giá đất nhân với hệ số; bảng giá đất này cũng phải sát với giá thị trường và phải được công bố hàng năm. Với cách thức này, việc xác định giá đất để bồi thường, tái định cư sẽ bảo đảm không quá thấp, không có sai lệch và tương đối phù hợp với thị trường, đại biểu Hoàng Văn Cường khẳng định.

Thể hiện rõ trách nhiệm của Nhà nước với quyền lợi của người dân -0
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội khóa XV

Về tái định cư, Luật Đất đai (sửa đổi) quy định rõ, khu vực tái định cư phải được đầu tư xây dựng hạ tầng và có các tiêu chí cụ thể. Cụ thể, ở khu vực nông thôn, yếu tố hạ tầng phải đạt tiêu chí tối thiểu là nông thôn mới, thậm chí phải cao hơn. Đối với khu vực thành thị, thì hạ tầng khu vực tái định cư phải đạt những tiêu chí như một khu đô thị.

Chúng ta phải đáp ứng các điều kiện về cuộc sống cho người dân, và khu vực tái định cư cũng được hưởng nhiều ưu tiên, đó là, nếu người dân di dời thì cố gắng tìm cho họ nơi ở gần nhất ngay tại địa bàn xã, phường đó. Nếu tại địa bàn xã, phường không có thì mở rộng ra trong địa bàn quận, huyện, nhưng mở rộng vẫn phải bảo đảm có sự tương đồng, ưu tiên lựa chọn những khu vực có cùng quy hoạch đất để ở, chứ không phải tái định cư là đưa người dân vào nơi ở khó khăn, dành đất thuận lợi để mang đi bán đấu giá, thu tiền. Nhấn mạnh điều này, đại biểu Hoàng Văn Cường khẳng định: Luật Đất đai (sửa đổi) "hướng đến bảo vệ người dân có đất bị thu hồi và bảo đảm cho người dân có được lợi ích thỏa đáng”.

Đáng lưu ý, tại Điều 138, Luật Đất đai (sửa đổi) đã quy định rất rõ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền. Điều này thể hiện rất rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với quyền lợi cho người dân, đại biểu Hoàng Văn Cường nói.

Trong phát biểu bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, Chính phủ bố trí nguồn lực, chuẩn bị ngay các điều kiện bảo đảm, ban hành và triển khai kế hoạch cụ thể để nhanh chóng đưa Luật Đất đai (sửa đổi) vào cuộc sống. Khẩn trương xây dựng, ban hành theo thẩm quyền và chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ ban hành các văn bản quy định chi tiết; hướng dẫn việc chuyển tiếp đúng quy định, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đa mục tiêu và kết nối liên thông; kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về đất đai bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; loại bỏ khâu trung gian, thực hiện phân cấp, phân quyền theo quy định của Luật, đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra và kiểm soát quyền lực; giải quyết hiệu quả trên thực tế những tồn tại, vướng mắc có liên quan đến quản lý và sử dụng đất, thị trường quyền sử dụng đất và thị trường bất động sản nói chung.

Trên cơ sở yêu cầu này, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, Chính phủ cần sớm triển khai các công việc này theo đúng yêu cầu của Quốc hội.

Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng để những quy định tiến bộ, thực tiễn của Luật sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực thi hành, đáp ứng đòi hỏi và kỳ vọng của cử tri và Nhân dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp với đạo luật gốc rất quan trọng này. 

Lập pháp

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
Xây dựng luật

Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản

Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.

Việc bổ sung quy định trong Luật Điện lực bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị điện lực
Xây dựng luật

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Sau gần 20 năm triển khai thi hành, Luật Điện lực hiện hành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng tâm sửa đổi Luật Điện lực là điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước
Xây dựng luật

Bảo đảm những mục tiêu quan trọng

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với mục đích hoàn thiện quy định pháp luật về điện lực, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, luật hóa định hướng chủ trương, chính sách về đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả; phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu phải khắc phục cho được "độ trễ" của chính sách
Lập pháp

Khắc phục “độ trễ” của chính sách

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời, khắc phục cho được “độ trễ” của chính sách, tránh tình trạng chính sách chậm đi vào cuộc sống là một trong những giải pháp căn bản, toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 38.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao
Quốc hội và Cử tri

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao

Nêu rõ trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực mới, đặt ra những thách thức về quản lý không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các khu vực trên thế giới, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, để bảo đảm phân định rõ ràng trách nhiệm và nghĩa vụ giữa người dùng, nhà cung cấp, nhà phát triển và bên triển khai, nên thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao.

Đánh giá kỹ quy mô, bảo đảm khả năng bố trí nguồn lực
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá kỹ quy mô, bảo đảm khả năng bố trí nguồn lực

Cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 (Chương trình) tại Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần rà soát, đánh giá kỹ lưỡng việc thiết kế các chương trình, nhiệm vụ và mục tiêu cụ thể, bảo đảm quy mô, tính khả thi, khả năng huy động, bố trí các nguồn lực thực hiện.

Bám sát quan điểm Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị của doanh nghiệp
Quốc hội và Cử tri

Bám sát quan điểm Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh, quản trị của doanh nghiệp

Đây là một dự luật rất cần thiết, rất khó nhưng lại có ý nghĩa lớn đối với các doanh nghiệp nhà nước. Khẳng định điều này khi cho ý kiến về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 38, một số ý kiến đề nghị, việc sửa đổi Luật cần bám sát quan điểm chỉ đạo, Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động sản xuất kinh doanh và quản trị của doanh nghiệp. Vốn nhà nước sau khi đã đầu tư vào doanh nghiệp được xác định là tài sản, là vốn của doanh nghiệp, nhưng việc gì doanh nghiệp cũng phải đi xin, thì sẽ mất thời cơ, cơ hội kinh doanh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với dự án Luật Nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Chính sách đặc thù, đủ mạnh nhưng phải liên thông với hệ thống pháp luật

Dự án Luật Nhà giáo được xây dựng trong bối cảnh đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh đối với nhà giáo. Do đó, cho ý kiến tại Phiên họp sáng nay, 25.9, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự luật phải bảo đảm vừa có chính sách đặc thù, đủ mạnh, vừa có sự liên thông với các luật liên quan, qua đó giúp đội ngũ nhà giáo thuận lợi trong quá trình hoạt động.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc của Đoàn giám sát với Chính phủ
Xây dựng luật

Do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?

Tại cuộc làm việc với Chính phủ về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2030”, các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội đề nghị, cần làm rõ vướng mắc trong quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội hiện nay do quy định pháp luật hay quá trình thực hiện?

Ảnh minh họa
Lập pháp

Vướng mắc do thiếu văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền địa phương

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, hầu hết văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 thuộc thẩm quyền của địa phương hiện chưa được ban hành. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các luật bởi nhiều nội dung quan trọng đã được phân cấp cho chính quyền địa phương.

Phòng ngừa, hạn chế rủi ro trước biến động liên tục của giá điện
Lập pháp

Phòng ngừa, hạn chế rủi ro trước biến động liên tục của giá điện

Không nên hạn chế giao dịch mua bán điện tương lai ở một dạng hợp đồng duy nhất là “hợp đồng kỳ hạn”, mà cần phải mở rộng thêm nhiều dạng hợp đồng khác như “hợp đồng quyền chọn”. Cả hai loại hợp đồng này đều là công cụ bảo hiểm giá có vai trò, chức năng phòng ngừa, hạn chế rủi ro trước biến động liên tục của giá điện giao ngay và chi phí sản xuất không ổn định.

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử
Luật trong cuộc sống

Tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử

Tại họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch Nước về các luật được thông qua tại Kỳ họp thứ Bảy, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Đặng Thanh Tùng nêu rõ, tài liệu của HĐND, UBND cấp xã phải nộp vào lưu trữ lịch sử. Quy định này xuất phát từ thực tế khối lượng hồ sơ, tài liệu được lưu trữ tại cấp xã rất lớn, trong khi đó, nguồn lực về con người, cơ sở vật chất dành cho công tác này rất hạn chế, dẫn đến việc lưu trữ tại nhiều địa phương không bảo đảm.

Sửa đổi để theo kịp xu hướng chung của thế giới
Lập pháp

Sửa đổi để theo kịp xu hướng chung của thế giới

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 457/QĐ-TTg ngày 28.5.2024 thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng dự án Luật Khoa học và công nghệ (sửa đổi), do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang làm Trưởng Ban. Quyết định này không chỉ thể hiện sự quan tâm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đối với sự phát triển của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo mà còn là một cách tiếp cận mới nhằm nâng cao chất lượng trong việc xây dựng pháp luật.

Phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước - nhà nghiên cứu - doanh nghiệp
Lập pháp

Phát huy hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước - nhà nghiên cứu - doanh nghiệp

Trong dự thảo Luật Khoa học và công nghệ (sửa đổi) lần này phải phát huy cho được mối quan hệ giữa "ba nhà": Nhà nước - nhà nghiên cứu - nhà doanh nghiệp. Đặc biệt, không nên hành chính hóa các cơ chế hợp tác giữa "ba nhà", trong đó Nhà nước giữ vai trò xúc tác, kiến tạo môi trường, hệ sinh thái và các hoạt động hợp tác để sử dụng, chuyển giao kết quả nghiên cứu giữa nhà nghiên cứu với doanh nghiệp theo cơ chế thỏa thuận, hợp đồng.