Thế giới là một cuốn sách mở

- Thứ Sáu, 06/08/2021, 05:10 - Chia sẻ
Trong thời điểm giãn cách xã hội do dịch bệnh, các buổi trò chuyện, giao lưu, giới thiệu sách trực tiếp đều tạm hoãn, tuy nhiên, nhiều hoạt động vẫn được tổ chức theo các hình thức khác nhau nhằm kết nối với độc giả qua những trang sách, góp thêm niềm vui đọc.

Sân chơi với sách

Các tác phẩm văn học kinh điển như “Hoàng tử bé”, “Peter Pan”, “Giết con chim nhại”, “Bắt trẻ đồng xanh”… đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm tham gia tranh tài trong cuộc thi thiết kế “Thế giới là một cuốn sách mở” do Nhã Nam, Arena Multimedia và Wacom Việt Nam phối hợp tổ chức, nhằm giúp giải tỏa căng thẳng khi ở nhà và phát huy khả năng sáng tạo của độc giả trẻ.

Đối với nhiều độc giả thì ngoài cuốn sách cầm trên tay, những vật phẩm gợi nhắc đến cuốn sách đó cũng là món quà mà họ vô cùng yêu thích. Trong cuộc thi lần này, ban tổ chức ra đề mở, với mong muốn cuộc thi vừa là nguồn cảm hứng để lan tỏa niềm vui đọc sách, vừa tạo ra sân chơi để các bạn giải tỏa căng thẳng và lo lắng trong thời điểm dịch bệnh. Mỗi tác phẩm dự thi bao gồm các thiết kế cho bộ ba sản phẩm: bookmark, túi vải, móc khóa, theo chủ đề liên quan đến sách.

Theo Phó Trưởng phòng Truyền thông, Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam Đào Phương Thu, tên cuộc thi được lấy ý tưởng từ cuốn sách cùng tên của tác giả Lévai Balázs, và đây cũng chính là thông điệp mà ban tổ chức muốn gửi gắm: Thế giới là một cuốn sách mở, luôn có những điều thú vị để tìm kiếm và khai phá.

Sau một tháng phát động, cuộc thi thu hút gần 400 tác phẩm tham gia tranh tài. Trong đó, các tác phẩm đoạt giải gây ấn tượng bởi ý tưởng thiết kế sáng tạo độc đáo dựa trên những cuốn sách được đông đảo bạn đọc yêu mến... Những nhân vật, chi tiết kinh điển trong trang sách nay đã được “làm sống dậy”, hiển hiện sinh động bằng hình ảnh, màu sắc trong các thiết kế dự thi.

Không chỉ phong phú về mặt ý tưởng, thí sinh còn thể hiện tài năng thiết kế. Một số tác phẩm được kỳ công hoàn thành bằng phương pháp vẽ tay, một số khác sử dụng thiết bị hiện đại như bảng vẽ, ipad, điện thoại thông minh… Điều này tạo nên sự đa dạng và màu sắc riêng biệt cho cuộc thi. Bên cạnh những bài dự thi sử dụng chất liệu từ các cuốn sách văn học kinh điển, một số khác lại khai thác chủ đề từ những cuốn sách yêu thích của bản thân với thể loại đa dạng như trinh thám, tản văn, khoa học viễn tưởng…

Cũng trong thời điểm "người người ở nhà tránh dịch", chương trình dành cho người hâm mộ manga vừa được công bố trên Fanpage của NXB Kim Đồng - Kim Đồng Comics Tournament mùa thứ 2. Sau cuộc “so tài” giữa các bộ truyện trong mùa thứ nhất, năm nay, Ban tổ chức sẽ chọn ra 100 nhân vật nam trong các bộ truyện đã được phát hành của Kim Đồng (tính tới hết tháng 7.2021), nhận được lượt đề xuất cao nhất của độc giả. Độc giả sẽ bình chọn nhân vật chiến thắng để đi tiếp vào vòng trong. Đối với nhà xuất bản, cuộc thi là để tìm ra những bộ manga từng được phát hành có nhiều fan nhất, thu thập phản hồi từ phía người đọc, đồng thời giúp độc giả biết đến và tiếp cận với những bộ truyện khác.

Các cuộc thi giới thiệu sách như Viết và Vlog Đọc xuyên Mùa Hè của NXB Kim Đồng, hay chuỗi thử thách 14 ngày đọc sách của Thái Hà Books... cũng đang được tổ chức, gửi những niềm vui nhỏ nhỏ tới độc giả.

Trao sách tới độc giả trong khu vực cách ly - Ảnh: Thái Hà Books

Những cuốn sách trao đi

Bên cạnh những hoạt động trực tuyến, các đơn vị xuất bản cũng nỗ lực mang sách tới độc giả ở khu cách ly. Ban Thường vụ Quận Đoàn Phú Nhuận phối hợp với NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, Ứng dụng VoizFM (thuộc Công ty cổ phần Wewe) và Công ty cổ phần Galaxy play tổ chức chương trình “Khép cửa đọc sách”, chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân đang sinh sống tại khu phong tỏa, khu cách ly tập trung. Đến nay, gần 1.000 đầu sách giấy đa dạng thể loại, đề tài cùng nhiều gói đọc thư viện sách điện tử với hơn 200 đầu sách đọc trong 3 tháng, nghe kho sách 2.000 quyển trên ứng dụng Voiz FM trong 30 ngày đã được gửi đến người dân tại 30 khu phong tỏa trên địa bàn quận.

Dự án "Sách trao tay, học ngày giãn cách" của Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh cũng được triển khai, nhằm tiếp thêm tinh thần và năng lượng tích cực cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Từ giữa tháng 7 đến nay, Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp với Văn phòng phía Nam Hội Xuất bản Việt Nam, các đơn vị xuất bản, phát hành, cùng Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức đưa hàng nghìn đầu sách hay đến các khu phong tỏa để tặng cho từng nhà.

Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Lê Hoàng cho biết: Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch nhưng chương trình “Sách trao tay, học ngày giãn cách” đã nhận được sự đóng góp, ủng hộ từ hàng chục nhà xuất bản, đơn vị phát hành và các nhà sách trên khắp địa bàn TP Hồ Chí Minh... với số lượng sách lên đến hơn hàng trăm tựa và 10.000 ấn bản (cả sách giấy và sách điện tử). Các đầu sách đa dạng các thể loại như sách văn học, thiếu nhi; sách kiến thức phổ thông (khám phá, khoa học thường thức, sức khỏe...); sách kỹ năng sống; sách truyện (truyện chữ, truyện tranh)… để phục vụ nhiều đối tượng khác nhau.

Nhằm hỗ trợ và mang đến nguồn năng lượng tích cực, tươi mới cho thính giả, độc giả, Alpha Books cùng ứng dụng sách nói có bản quyền Fonos quyết định bắt tay nhau thực hiện chiến dịch “Sách nói miễn phí cho ngày cách ly”, từ ngày 5 - 20.8. 10 tựa sách nói từ danh sách bán chạy nhất trên Fonos sẽ được gửi tặng cộng đồng, với tổng cộng 200.000 lượt nghe miễn phí, tại địa chỉ https://fonos.online/sach-noi-mien-phi/. Mỗi tựa sách được hai bên cân nhắc và chọn lọc kỹ lưỡng để có thể giúp thính giả, độc giả tìm thấy điều hữu ích cho riêng mình.

Trao tặng hơn 1.000 cuốn sách thiếu nhi và văn học đến những người đang cách ly, đại diện Đinh Tị Books chia sẻ: “Những cuốn sách trao đi cũng là nguồn động viên cho chính chúng tôi, rằng chúng tôi có thể kết nối được nhiều hơn nữa với bạn đọc của mình, vượt qua không gian và thời gian, vượt qua tất cả những rào cản, bằng tinh thần đẹp đẽ mà chúng ta đang chia sẻ với nhau”.

Thảo Nguyên