“Thế giới khủng long” công phá phòng vé
Jurassic World (Thế giới khủng long) đã vượt qua Fast & Furious 7 để trở thành phim đạt doanh thu 1 tỷ USD chỉ sau 13 ngày. Với 500 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên ra mắt, Jurassic World là phim có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại. Những chú khủng long đang trên đường phá kỷ lục phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của Avatar (2,8 tỷ USD) và Titanic (2,2 tỷ USD). Đâu là bí quyết thành công của bộ phim?
Ra mắt đúng thời điểm
Mùa hè của Hollywood đến từ giữa tháng 5. Fast and Furious 7 và Avengers 2 đã tạo ra những cơn sốt không kém nhưng đã nguôi dần sau hơn 1 tháng khởi chiếu. Vì thế, Jurassic World gần như không có đối thủ vào thời điểm phim ra mắt nên không phải chia sẻ doanh thu cho các phim bom tấn khác. “Khán giả thèm khát một bộ phim bom tấn mùa hè thực sự”, Jeff Bock - nhà phân tích phim bom tấn của tạp chí Mỹ Variety cho hay.
Đừng quên, khán giả phải chờ đến 14 năm để chứng kiến những chú khủng long sống dậy trên màn ảnh. Do không tìm được kịch bản đủ hấp dẫn, việc sản xuất phần 4 phải chờ và khán giả của loạt phim, sau phần 2 năm 1997 và phần 3 năm 2001 đã lớn thêm, muốn hoài niệm về bộ phim cũ và hy vọng vào phần mới. Một lớp khán giả mới cũng được hình thành do bộ phim thích ứng với mọi lứa tuổi (không có quá nhiều cảnh bạo lực).
Hiệu ứng của khủng long
“Khủng long chính là những anh hùng đầu tiên, mạnh ngang ngửa Iron Man hay Superman” - Jeff Bock khẳng định. Năm 1993, Jurassic Park ra đời và xô đổ mọi kỷ lục khi đó, bao gồm cả E.T. Đến nay, đó vẫn là bộ phim thành công nhất của Steven Spielberg khi thu về 250 triệu USD. Như Paul Dergarbedian, hãng Rentrak cho biết, bộ phim này như “môn khoa học chi tiết và đầy đủ nhất về thế giới khủng long mà tất cả chúng ta đã được học trong trường”, và đương nhiên có những chi tiết do kỹ xảo tạo ra, đặc biệt hấp dẫn các cậu bé, chiếm 58% khán giả. Tình yêu với những chú khủng long có thể truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Tại Mỹ, 39% khán giả trong tuần thứ 2 dưới 25 tuổi, tức là họ chưa ra đời khi phần đầu tiên của bộ phim ra mắt.
Hiệu ứng 3D và thị trường Trung Quốc
Đạo diễn Colin Trevorrow liên tục nhắc lại trong các cuộc phỏng vấn về hiệu ứng 3D màn hình lớn đối với sự xuất hiện của những chú khủng long, đặc biệt là loài khủng long được lai tạo mới là Indominus Rex. Mặc dù bộ phim ra rạp dưới cả định dạng 2D, nhưng tại thị trường Bắc Mỹ, 48% khán giả chọn xem 3D (giá vé đắt hơn) với phòng chiếu Imax (giá vé gấp đôi so với 2D và phòng chiếu thông thường).
Một điểm không thể bỏ qua nữa là sự bùng nổ của thị trường Trung Quốc, với số lượng phòng chiếu khổng lồ. Với 100,8 triệu USD trong tuần đầu tiên, thị trường đại lục góp phần lớn vào thành công của Jurassic World. Phần lớn bom tấn của Hollywood đều ra rạp khá muộn tại Trung Quốc (thậm chí vài tháng) thì Jurassic World lại gần như ra mắt đồng thời với 66 quốc gia khác. Nhật Bản là thị trường duy nhất chiếu muộn hơn.
Chris Pratt - “Harrison Ford mới”
Cách đây 1 năm, nam diễn viên Chris Pratt còn xa lạ với người yêu điện ảnh, nhưng với thành công vang dội của Guardian of Galaxy (Vệ binh dải ngân hà) thì nam diễn viên 35 tuổi này được coi là “Harrison Ford mới”. “Đó là vị anh hùng hiện đại của thể loại phim hành động”, Paul Dergarabedian nhận định. “Vui tính, quyến rũ, thậm chí tự cười nhạo mình trong bộ đồ da. Và đó là khẩu vị hoàn hảo của khán giả ngày nay”. Đương nhiên là sự tương tác của anh với nhân vật nữ chính cũng rất tuyệt. Thực tế thì bộ phim được chú ý phần lớn ban đầu nhờ Chris Pratt và không ngạc nhiên khi có tin anh sẽ trở thành Indiana Jones mới.
Có tất cả gia vị
Jurassic World tập hợp mọi công thức cho một bộ phim bom tấn ăn khách: hài hước, cảm xúc, hiệu ứng hình ảnh và âm thanh tuyệt vời, một thương hiệu ăn khách, thị trường chiếu phim rộng lớn, đối tượng khán giả phong phú và đa dạng. Bộ phim tái hiện đúng những gì khán giả mong muốn thưởng thức, một công viên khổng lồ với những loài khủng long chỉ có trong sách vở, ai mà không muốn được một lần đến để khám phá cơ chứ!
Vì thế, đừng ngạc nhiên nếu Jurassic World tiếp tục công phá các phòng vé thời gian tới.