Thầy trò Trường THPT Nguyễn Gia Thiều tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đây là mái trường Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng theo học suốt 6 năm - từ năm 1957 đến năm 1963.

Sáng 25.7, Ban giám hiệu, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động, phụ huynh học sinh, học sinh Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên, Hà Nội) đã thực hiện lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để bày tỏ lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn.

Đây là mái trường Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng theo học suốt 6 năm - từ năm 1957 đến năm 1963. Trong quá trình theo học tại trường, Tổng Bí thư từng làm lớp trưởng và bí thư chi đoàn. Trong phòng truyền thống của nhà trường còn lưu giữ rất nhiều kỷ niệm, khoảnh khắc đáng nhớ của Tổng Bí thư.

Sáng 25.7, sau lễ chào cờ, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều đã thực hiện nghi thức treo cờ rủ để tỏ lòng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thầy trò Trường THPT Nguyễn Gia Thiều tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng -0
Thầy trò Trường THPT Nguyễn Gia Thiều tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng -0
Buổi lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường THPT Nguyễn Gia Thiều diễn ra trang nghiêm, thành kính 

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều - thầy Lê Trung Kiên đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng - một nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời cống hiến cho dân tộc.

Với 80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sống một cuộc đời vì nước, vì dân vô cùng cao đẹp, như "một ngôi sao sáng, một ngọn lửa không bao giờ tắt".

Thầy Lê Trung Kiên chia sẻ, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam là người chiến sĩ cách mạng kiên cường, nhân hậu, trọng dân. Đồng chí đã dành trọn cuộc đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đồng chí là nhà lãnh đạo có tư duy khoa học biện chứng, thực tiễn phong phú, có lối sống giản dị, gần gũi, thân tình. Đồng chí mất đi là một tổn thất vô cùng to lớn của Đảng ta, nhân dân ta.

"Trường Nguyễn Gia Thiều mất đi một cựu học sinh ưu tú xuất sắc, một nhân cách lớn trong đạo nghĩa tình thầy trò. Để noi gương đồng chí Tổng Bí thư, tôi đề nghị mỗi nhà giáo, cán bộ, nhân viên và học sinh của trường hãy biến những lời cặn dặn, chỉ đạo của Tổng Bí thư làm kim chỉ nam trong xây dựng sự nghiệp giáo dục, tích cực đổi mới từng bài học chất lượng hơn, hiệu quả hơn; rèn luyện phẩm chất, đạo đức theo gương của đồng chí Tổng Bí thư - cựu học sinh trường Nguyễn Gia Thiều niên khoá 1957 - 1963…”, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều nhấn mạnh.

Thầy trò Trường THPT Nguyễn Gia Thiều tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng -0
Thầy trò Trường THPT Nguyễn Gia Thiều tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng -0
Thầy trò Trường THPT Nguyễn Gia Thiều tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng -0
Thầy trò Trường THPT Nguyễn Gia Thiều tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng -0
Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Gia Thiều tại lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Buổi lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trường THPT Nguyễn Gia Thiều đã diễn ra trang nghiêm, thành kính mà đầy xúc động, nghẹn ngào.

Theo thầy Đặng Đình Đại, nguyên là Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã học 3 năm cấp 2 (1957-1960) và 3 năm cấp 3 (1960-1963) tại trường Nguyễn Gia Thiều. Từ nhà Tổng Bí thư đến trường rất xa và chỉ có thể đi bộ từ thôn Lại Đà đến bến đò Đồng Trù để sang Bắc Cầu, Ngọc Thụy, Gia Lâm, rồi lại đi bộ theo đê sông Hồng để vào thị trấn Gia Lâm tới trường Nguyễn Gia Thiều.

Đường xa nên ông và các bạn đã trọ học tại nhà dân quanh khu vực trường để thêm thời gian học. Những năm đó, đời sống nhân dân rất khó khăn, thiếu thốn, nhất là vùng nông thôn, vì thế cuộc sống của học sinh trọ học lại càng vất vả.

Trong hoàn cảnh như vậy nhưng ông vẫn vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập và được tập thể tín nhiệm bầu làm lớp trưởng rồi bí thư chi đoàn.

"Thầy giáo Lê Đức Giảng chủ nhiệm lớp 9B khi trò chuyện với tôi đã nói, anh Trọng khi đi học đã là người học sinh gương mẫu trong học tập cũng như trong công tác lớp, chi đoàn và được bạn bè yêu mến. Anh Trọng là người học trò đã để lại cho tôi những ấn tượng rất đẹp về lứa học sinh đầu tiên của trường cấp 3 Nguyễn Gia Thiều", thầy Đặng Đình Đại kể.

Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
Giáo dục

Cuốn sách đầu tiên về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Nằm trong danh sách những cuốn sách hay nhất năm 2024 (tính đến thời điểm này) trên Amazon, “Nền giáo dục mới can đảm” là cuốn sách đầu tiên về cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, cùng những tác động của nó đối với việc nuôi dạy con cái và cách chúng ta có thể tận dụng sức mạnh này vì những điều tốt đẹp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Thời sự Quốc hội

Luật Nhà giáo: Bảo đảm sự đồng bộ và tương thích với các luật khác

Thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn) về dự án Luật Nhà giáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhất trí cần có chính sách đặc thù đối với nhà giáo và phải có ưu đãi đặc biệt để thực hiện những chủ trương của Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần bảo đảm sự đồng bộ và phải tương thích giữa Luật Nhà giáo với các luật khác.

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo
Quốc hội và Cử tri

Cần phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo

Ủng hộ việc ban hành Luật Nhà giáo, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, các nguyên tắc quản lý phát triển nhà giáo trong dự thảo Luật chưa phản ánh đầy đủ bản chất của quản lý và phát triển nhà giáo, do đó, cần rà soát các nội dung này. Trong thiết kế chính sách, đại biểu cũng đề nghị lưu ý bảo đảm nguyên tắc quản lý gián tiếp, không để bất cứ cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp xuống giáo viên mà phải thông qua cơ quan trung gian đó là nhà trường, ai chịu trách nhiệm phát triển nhà trường thì người đó mới chịu trách nhiệm phát triển nhà giáo.

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại Tổ 1 về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Luật Nhà giáo phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa thầy và trò

Phát biểu tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Nhà giáo sáng 9.11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, trước hết, phải quán triệt rất sâu sắc chiến lược, vị trí xây dựng đất nước của những người thầy. Phải xác định vai trò quan trọng của giáo dục và đặc biệt trong giáo dục đào tạo thì người thầy là chủ thể chính.

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Giáo dục

Bồi dưỡng kiến thức phòng, chống ma tuý cho các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 9.11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an tổ chức Hội nghị tập huấn Bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên cốt cán, thành viên của các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” và Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” các cơ sở giáo dục khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra giám sát để nâng chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội trong tổ chức bữa ăn bán trú. Đây cũng là kênh hữu ích để nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra giám sát, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh, chăm sóc sức khỏe học sinh.

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"
Giáo dục

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An: "Để Bộ GD-ĐT chủ động tuyển giáo viên là phù hợp với điều kiện thực tiễn"

Đại biểu Quốc hội Khóa XIII Bùi Thị An nhìn nhận, việc Bộ GD-ĐT không được quản lý chung về vấn đề biên chế, không được chủ động tuyển giáo viên, phải chờ phân bổ chỉ tiêu từ Bộ Nội vụ và ủy ban nhân dân cấp tỉnh là không phù hợp với điều kiện thực tiễn. Điều này dẫn đến tình trạng có nơi thừa, có nơi thiếu giáo viên; thậm chí ngay trong một trường cũng có tình trạng bộ môn này thừa giáo viên nhưng bộ môn kia lại thiếu.

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên
Giáo dục

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hoá hướng tới quy mô đào tạo 2.000 sinh viên

Phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa vừa tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 - 2024). Mục tiêu của Phân hiệu đang hướng tới đạt quy mô đào tạo 2.000 học viên và sinh viên, với ít nhất 5 ngành đại học, đáp ứng đủ điều kiện trở thành một trường đại học thuộc Đại học Y Hà Nội trong tương lai.

Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo
Giáo dục

Chủ động phát triển đội ngũ nhà giáo chất lượng

Theo chương trình Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, ngày mai (9.11), dự án Luật Nhà giáo sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu. Gần 20 năm ấp ủ, hơn 1 năm xây dựng, dự thảo Luật Nhà giáo được kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS
Giáo dục

Câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ tinh anh từ Sedbergh Vietnam - BCIS

Kỷ nguyên công nghệ mang đến cho học sinh nhiều lợi thế, không chỉ về khả năng tiếp cận thông tin mà còn là môi trường thuận lợi để theo đuổi đam mê. Nhờ đó, nhiều tài năng trẻ được tìm thấy từ các sân chơi, học bổng từ môi trường giáo dục uy tín khắp cả nước. Điển hình như chương trình Học bổng Tài năng của Sedbergh Vietnam - BCIS, mở ra cơ hội để học sinh Việt Nam trải nghiệm môi trường học tập quốc tế và nuôi dưỡng tài năng.

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục

Giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo: Chính sách đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc giao thẩm quyền cho Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo là chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo.