Thay đổi về chất...

- Thứ Hai, 14/12/2020, 06:35 - Chia sẻ

Đêm muộn, đường vắng, lác đác vài chiếc xe dừng trước ngã tư chờ đèn xanh. Đang vội việc nên tôi "nói khó" với cậu tài xế: Anh đang vội, không có công an đâu, vượt luôn đi. Không được đâu anh ơi. Giờ không có công an cũng phải nghiêm chỉnh, không cẩn thận là "ăn" phạt "nguội" ngay...

Mới thấy hiệu quả răn đe của hình thức xử lý vi phạm giao thông này như thế nào. Và cũng bởi vậy mà khi Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, thông tin tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn 2016 - 2020 rằng đang đang triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ để xử phạt, tiến tới sẽ giảm tối đa lực lượng chức năng làm việc trên đường nhưng vẫn bảo đảm giữ trật tự an toàn giao thông cũng như xử lý vi phạm, nhiều ý kiến cho rằng đây là xu hướng tất yếu.

Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông thông tin thêm, bên cạnh hệ thống camera đã lắp đặt trên các tuyến cao tốc, Cục sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hệ thống trên toàn quốc, bao phủ các tuyến quốc lộ nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng áp dụng công nghệ xử lý vi phạm giao thông. Khi hoàn thiện toàn bộ hệ thống camera, cảnh sát giao thông chỉ làm nhiệm vụ tuần lưu, điều tiết, chỉ huy dẫn đoàn, giải quyết tai nạn giao thông. Việc lập các chốt của cảnh sát giao thông cũng chủ yếu nhằm xử lý các lỗi vi phạm mà camera không thể phát hiện được như nồng độ cồn, ma túy, quá tải trọng...

Trên thực tế, việc xử phạt "nguội" qua hệ thống camera hỗ trợ rất hiệu quả trong xử lý vi phạm. Cụ thể, trong 3 tháng gần đây, cảnh sát giao thông cả nước đã xử phạt trên 42.000 vi phạm, trong đó phần lớn xử phạt qua hệ thống camera trên các tuyến cao tốc. Điều quan trọng hơn là thông qua hình thức này, ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên rất nhiều. Cụ thể, kể cả khi không có "bóng dáng" của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, người tham gia giao thông cũng tự giác nghiêm chỉnh chấp hành.

Mặt khác, với việc xử lý vi phạm qua hệ thống camera sẽ hạn chế tối đa dư luận rằng có một bộ phận thực thi nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát có biểu hiện dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định; không còn tình trạng "gọi điện cho người thân" để nhờ can thiệp nữa, bởi mọi việc đều rõ ràng, công khai, minh bạch.

Cũng bởi lý do này mà khi phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đề nghị Bộ Công an tăng cường phạt nguội để răn đe tài xế. Ngoài hệ thống đã có, sắp tới phải mở thêm mạng lưới camera giám sát không chỉ ở cao tốc, quốc lộ mà cả các tuyến đường nhỏ, khu dân cư. Năm 2021, Bộ Công an, Bộ Giao thông - Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí xử phạt để mua sắm, lắp đặt và kết nối hệ thống này.

Chức năng của cảnh sát giao thông là tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, phân làn, xử lý vi phạm... nhưng phải thẳng thắn rằng, trong quá trình thực thi nhiệm vụ còn có không ít điều tiếng... Vậy nên, việc xử lý vi phạm qua hệ thống camera là thay đổi quan trọng về chất, qua đó vừa xây dựng được hình ảnh của lực lượng cảnh sát giao thông, vừa thực hiện tốt mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Khánh Ninh