Thay đổi diện mạo vùng nông thôn

- Thứ Hai, 23/08/2021, 06:42 - Chia sẻ
Dù chưa đưa vào vận hành nhưng các dự án điện gió đã và đang góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn huyện Chư Pưh, Chư Prông (Gia Lai). Theo đó, các dự án không những sẽ đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách nhà nước, mà còn là cơ hội để huyện thu hút các nhà đầu tư mới vào xây dựng nhà máy sản xuất phân bón, chế biến nông sản, phát triển du lịch, giải quyết việc làm...

Triển vọng phát triển mới

Theo các chuyên gia, với hơn 68.107ha đất nông nghiệp, huyện Chư Pưh có nhiều tiềm năng để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo, nhất là điện gió. Cụ thể, theo khảo sát, ở độ cao 80 - 120 m, tốc độ gió trung bình trên địa bàn huyện khoảng 6 - 6,5 m/s, lượng gió mạnh và không chênh lệch nhiều qua các tháng, rất phù hợp phát triển điện gió. Với tiềm năng to lớn về gió và bức xạ mặt trời, vấn đề đẩy mạnh nghiên cứu và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo từ năng lượng gió, năng lượng mặt trời là hết sức cấp thiết và cũng là triển vọng phát triển mới về năng lượng điện trên địa bàn huyện Chư Pưh.

Các tuyến đường được đầu tư xây dựng góp phần hình thành liên kết vùng, mở rộng khu dân cư mới
Các tuyến đường được đầu tư xây dựng góp phần hình thành liên kết vùng, mở rộng khu dân cư mới

Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện hiện có 2 đường dây 500kV mạch 1 và mạch 2 đi qua, 1 đường dây 220kV và 1 trạm biến áp 110kV tại thị trấn Nhơn Hòa, tạo nhiều thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư vào phát triển các dự án điện gió quy mô lớn. Chưa kể, huyện Chư Pưh có Quốc lộ 14 chạy qua nên rất thuận lợi trong giao thương, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo số liệu của Sở Công thương tỉnh Gia Lai, từ năm 2019 đến nay, huyện Chư Pưh có 13 dự án điện gió đã được khảo sát. Hiện, đã có 2 dự án với 3 nhà máy đang đầu tư xây dựng với tổng công suất 150MW gồm Nhà máy Điện gió Nhơn Hòa 1 và Nhơn Hòa 2 triển khai tại các xã Chư Don, Ia Phang, Ia Blứ; Nhà máy Điện gió Ia Le 1 tại xã Ia Le và Ia Phang do Công ty cổ phần đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư gồm 28 bộ điện gió, công suất 100MW. Tổng vốn đầu tư của 2 dự án là hơn 5.400 tỷ đồng. Dự kiến, cuối tháng 10.2021, các nhà máy sẽ tiến hành đóng điện, chính thức đưa vào vận hành. 11 dự án còn lại đang trình bổ sung quy hoạch với tổng công suất 1.670MW.

Tại huyện Chư Prông, Công ty cổ phần Phong điện Ia Pết Đak Đoa (Tập đoàn TRE) đang triển khai xây dựng 2 dự án điện gió Ia Pết Đak Đoa 1 và Ia Pết Đak Đoa 2 có tổng mức đầu tư hơn 7.300 tỷ đồng, với tổng công suất 200MW. Hay vào cuối tháng 9.2020, Công ty cổ phần Điện gió Chư Prông và Công ty cổ phần Năng lượng điện gió Chư Prông tổ chức lễ động thổ xây dựng Dự án Nhà máy Điện gió phát triển miền núi có vùng hiệu suất gió 654ha, công suất 50MW và dự án Nhà máy Điện gió chế biến Tây Nguyên có vùng hiệu suất gió 464ha, công suất 50MW. Với tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng, dự kiến cả 2 dự án có tổng sản lượng điện hơn 319,5 triệu kW/năm; doanh thu hơn 627,6 tỷ đồng/năm; nộp ngân sách nhà nước hơn 125 tỷ đồng/năm.

Người dân được hưởng lợi lớn

Theo đại diện Sở Công thương tỉnh Gia Lai, dù chưa đưa vào vận hành nhưng các dự án đã góp phần làm “thay da đổi thịt” vùng nông thôn, nhất là các xã Ia Phang, Chư Don, Ia Blứ, Ia Le (Chư Pưh), Bàu Cạn (Chư Prông). Cụ thể, để phục vụ cho việc vận chuyển thiết bị cũng như quản lý, vận hành 3 nhà máy, các doanh nghiệp đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng để thảm nhựa khoảng 44km đường giao thông rộng 8 - 12m nối liền với Quốc lộ 14 và các khu sản xuất của người dân. Đây có thể xem như là đòn bẩy để các xã còn nhiều khó khăn tại huyện Chư Pưh có điều kiện phát triển hệ thống giao thông.

Bí thư Đảng ủy xã Chư Don Đặng Lê Minh cũng cho hay, việc triển khai các dự án tại địa phương bước đầu đã đem lại hiệu ứng tích cực khi bộ mặt nông thôn của xã thay đổi nhanh chóng, người dân cũng hưởng lợi rất lớn từ các tuyến đường giao thông được đầu tư để phục vụ xây dựng và vận hành các dự án điện gió. Theo đó, việc đi lại, vận chuyển nông sản thuận lợi hơn, nhờ đó hiệu quả sản xuất cũng được nâng lên khi đường giao thông được đầu tư mở rộng kết nối với Quốc lộ 14 và các xã trong vùng; hình thành vùng liên kết phát triển giữa các xã; bảo đảm không gian phát triển các khu dân cư mới.

Theo Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh Lê Quang Thái, khi các nhà máy sau khi hòa vào lưới điện quốc gia sẽ đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách nhà nước, giúp địa phương có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để huyện thu hút các nhà đầu tư mới vào xây dựng nhà máy sản xuất phân bón, chế biến nông sản, phát triển du lịch... Bên cạnh việc góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 100 lao động tại chỗ trong giai đoạn xây dựng và khoảng 50 lao động khi đi vào vận hành, hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới…

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành tin tưởng, việc xây dựng các nhà máy điện gió tại các huyện Chư Pưh, Chư Prông không những mang lại nguồn thu ngân sách ổn định và lâu dài cho Gia Lai trong giai đoạn sắp tới, mà đây cũng là nguồn lực đáng kể góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đặc biệt, các dự án góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại chỗ, góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương; đồng thời, cung cấp nguồn điện năng cho địa phương nói riêng, khu vực các tỉnh phía Nam nói chung, góp phần ổn định an ninh năng lượng quốc gia. Ngoài ra, việc phát triển các dự án điện gió không chỉ sử dụng năng lượng sạch phù hợp với xu thế của thời đại mà còn tạo cảnh quan, tạo điểm nhấn cho du khách, thu hút khách du lịch đến tham quan tại địa phương.

Vân Phi