Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thắp lên ý chí, niềm tin chiến thắng đại dịch

- Chủ Nhật, 19/09/2021, 07:09 - Chia sẻ
Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến, giữa thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống dịch của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thực sự lay động trái tim mỗi con dân đất Việt, khơi dậy mạnh mẽ và nhân lên gấp bội lòng yêu nước, cổ vũ Nhân dân quyết tâm, đoàn kết, “chung lưng đấu cật” sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Thống nhất ý chí và hành động

- Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa như thế nào đối với công tác phòng, chống dịch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thưa bà?

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến

- Có thể khẳng định, Lời hiệu triệu của người đứng đầu Đảng ta giữa thời điểm dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, khó lường đã tiếp thêm niềm tin, động lực và sức mạnh để từng người dân kiên trì hưởng ứng “ai ở đâu, ở đó”, sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế, chấp nhận khó khăn, đồng hành với cấp ủy, chính quyền sớm đẩy lùi dịch bệnh qua các đợt giãn cách xã hội vừa qua. Lời kêu gọi cũng thôi thúc các cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, nhất là lực lượng tuyến đầu cùng đoàn kết, cố gắng, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, không để dịch lan rộng trong cộng đồng vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, lực lượng tuyến đầu ở cơ sở, mỗi địa bàn dân cư đã nhiều ngày, đêm miệt mài tham gia chống dịch; đến từng nhà, từng người, cung cấp nhu yếu phẩm, tư vấn, khám chữa bệnh, thực sự là điểm tựa tinh thần vững chắc cho Nhân dân. Nhiều tấm gương tiêu biểu, làm việc quên mình vì nhiệm vụ thiêng liêng trong thời khắc cam go, “sinh - tử” của cuộc chiến. Nhiều nghĩa cử cao đẹp, nhiều tấm lòng nhân ái đã có những cách làm sáng tạo, thiết thực giúp đỡ Nhân dân như: ATM oxy, ATM gạo, siêu thị, chợ 0 đồng, suất ăn 0 đồng… 

Lời hiệu triệu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần để mỗi người Việt Nam nói chung và Nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng cùng thống nhất ý chí và hành động, chung sức đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh, đưa đất nước ta sớm trở lại trạng thái bình thường mới. 

- Diễn biến của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 này được đánh giá là hết sức phức tạp, khó lường. Xin bà chia sẻ về các giải pháp tỉnh đã triển khai nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh?

- Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhanh chóng, quyết liệt, đồng bộ và thực chất nhiều giải pháp phòng, chống dịch, với 4 lớp phòng vệ được triển khai gồm: Triệt để kiểm soát dịch lây lan từ bên ngoài vào; thực hiện nghiêm ngặt, triệt để giãn cách, siết chặt việc di chuyển của người dân, bảo đảm thực hiện dứt khoát và thực chất nguyên tắc “ai ở đâu, ở đó”, không để “chặt ngoài lỏng trong”, coi đây là yếu tố quyết định sự thành công trong phòng, chống dịch. Cùng với đó, tăng cường tần suất lấy mẫu, xét nghiệm diện rộng, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, siết chặt kiểm soát lây chéo. Nâng cao năng lực điều trị của tất cả các cơ sở điều trị, giảm tử vong, coi đây là ưu tiên hàng đầu. Triển khai chiến lược tiêm vaccine bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, an toàn và hiệu quả.

Với nhiều giải pháp song hành, đồng bộ và hiệu quả, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang có chiều hướng giảm dần, một số địa phương đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh; Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong số rất ít địa phương Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có tỷ lệ ca nhiễm thấp nhất và là 1 trong 11 địa phương được Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đánh giá “đang tiếp tục lộ trình thực hiện để đạt các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh".

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến trao tặng quà hỗ trợ đến các công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Không bỏ lại ai ở phía sau

- Bà Rịa - Vũng Tàu đã trải qua hơn 1 tháng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Để người dân an tâm "ai ở đâu, ở đó", tỉnh đã triển khai công tác an sinh xã hội như thế nào, thưa bà?

- An sinh xã hội cho người dân thực hiện giãn cách xã hội được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng và phải ưu tiên thực hiện song hành với việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tỉnh coi đây là yếu tố cốt lõi để thuyết phục người dân “ai ở đâu, ở đó”. Xác định điều này, tỉnh đã triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương. Đẩy nhanh giải ngân, phân bổ nhanh chóng các chế độ hỗ trợ. Đồng thời, đẩy mạnh các giải pháp phân phối, cung ứng hàng hóa, bình ổn giá, bảo đảm nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân; tiếp tục duy trì và phát huy mô hình đi chợ giúp dân để người dân an tâm ở yên tại chỗ.

- Diễn biến dịch bệnh vẫn đang hết sức phức tạp, khó lường. Ngay lúc này, bà muốn nhắn nhủ điều gì đến Nhân dân toàn tỉnh?

Cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang ra sức chiến đấu với ý chí quyết tâm “mỗi người dân là một chiến sĩ”, “mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, địa phương là một pháo đài chống dịch”. Ngay lúc này, tôi muốn kêu gọi Nhân dân trong tỉnh, các lực lượng tuyến đầu chống dịch, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp cần tự nâng cao ý thức bảo vệ mình, bảo vệ gia đình, bảo vệ cộng đồng, phối hợp chặt với các cấp chính quyền, lực lượng chức năng ở cơ sở thực hiện nghiêm túc các biện pháp giãn cách xã hội. Với sự chung sức, đồng lòng, đoàn kết và quyết tâm, nhất định Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chiến thắng dịch bệnh, sớm trở lại trạng thái bình thường mới, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, đem lại bình an, ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

- Xin trân trọng cảm ơn bà!

Nhật Trường