Tháo "nút thắt" thể chế để khơi thông nguồn lực phát triển

Góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu, các ĐBQH tỉnh Cao Bằng, Gia Lai, An Giang nhấn mạnh, dù là nội dung khó và phức tạp song việc sửa đổi các luật trên là cần thiết, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

z5982368249367-97a54daf72aee93415bf8a7808fc6e0e.jpg
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 17. Ảnh: Bách Hợp

Tại Tổ thảo luận 17, các ĐBQH cơ bản thống nhất với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật như Tờ trình của Chính phủ nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cấp thiết về thể chế, thủ tục cũng như phân cấp phân quyền trong quy hoạch, đầu tư kinh doanh, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đấu thầu….

z5982368319198-99db1e47e61cefb2fe04052bd12f3503.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự thảo luận tại Tổ 17. Ảnh: Bách Hợp

Tuy nhiên, theo các đại biểu dự án Luật sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến công tác quy hoạch, thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và hoạt động đấu thầu, trong đó có những quy định liên quan trực tiếp đến nguồn lực, ngân sách nhà nước, thẩm quyền, phân cấp, phân quyền cho bộ, ngành, địa phương, thủ tục hành chính... Do đó, cần đánh giá kỹ lưỡng và có số liệu “thuyết phục” hơn nữa trong thực tiễn để thể hiện sự cấp bách và vướng mắc mà Luật cần phải sửa đổi. Các đại biểu cũng đề nghị hết sức lưu ý, giải trình thấu đáo những vấn đề liên quan đã được Ủy ban Kinh tế đưa ra trong Báo cáo thẩm tra dự án Luật.

z5982368307238-526bc419169d30cf8ad7e05cab7da8e6.jpg
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận. Ảnh: Bách Hợp

Góp ý về sửa đổi bổ sung Luật Quy hoạch, ĐBQH Lê Hồng Minh (Cao Bằng) cho rằng, việc bổ sung quy định điều chỉnh quy hoạch theo trình tự rút gọn là hợp lý đề giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn. Nội dung sửa đổi Luật Quy hoạch phải bảo đảm tính liên tục kế thừa, ổn định, tính thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia; tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; hài hòa lợi ích của quốc gia, các vùng, địa phương, lợi ích của người dân....

z5982368318307-13cf480765a23b8284774765fc641298.jpg
ĐBQH Lê Hồng Minh (Cao Bằng) - Tổ trưởng Tổ 17 phát biểu thảo luận. Ảnh: Bách Hợp

Theo đại biểu, xoay quanh câu chuyện quy hoạch, trong thời gian qua có rất nhiều vụ việc xảy ra, dẫn đến hậu quả đi kèm. Về cơ chế để lập quy hoạch hiện nay đang tồn tại song song 2 trường hợp, quy trình với các quy định, thông tư hướng dẫn thực hiện… Ví dụ, với dự án ngoài nguồn ngân sách thì nhà đầu tư gửi một số tiền vào ngân sách rồi sau đó lại rút ra. Đại biểu cho rằng, điều này không minh bạch, mập mờ. Do đó, đại biểu đề nghị phải sửa đổi thật nghiêm túc.

Đại biểu cho biết, điều chỉnh quy hoạch là vấn đề nhạy cảm, do đó, đại biểu đề nghị cần bảo đảm tính ổn định từ 10-15 năm. Đưa một vấn đề điều chỉnh mà 3-5 năm lại thay đổi thì dễ dẫn đến các sai phạm....

Về sửa đổi bổ sung Luật Đầu tư, đại biểu Lê Hồng Minh đánh giá, việc phân cấp ủy quyền như theo Điều 31, Điều 32 là rất tốt. Tuy nhiên, trình tự các bước trong thủ tục cần phải được rút gọn, như bây giờ đang mất quá nhiều thời gian.

Lấy kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới, đại biểu gợi ý nên gộp bước 1, bước 2 thành một bởi khi làm gần như đã ổn định không có sự biến động nhiều. Nếu, chia ra 3 bước, các công trình trọng tâm trọng điểm có thể bị kéo dài thời gian rất nhiều mà trình tự hồ sơ thì gần như là giống nhau. "Nên thực hiện một khâu và chỉ lựa chọn một nhà tư vấn, chỉ định một nhà thầu năng lực tốt nhất để bảo đảm các công đoạn...", đại biểu Lê Hồng Minh đề nghị.

Đối với Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), ĐBQH Lê Hồng Minh cho rằng: việc mở rộng tất cả các lĩnh vực đầu tư của dự án PPP có thể tăng cơ hội cho khu vực tư nhân tham gia nhiều hơn, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, cần bãi bỏ hạn mức về quy mô đầu tư tối thiểu cho nhà đầu tư PPP; áp dụng tỉ giá linh hoạt vốn nhà nước…

Việc "đánh thức" hình thức hợp đồng BT vào dự thảo Luật lần này rất quan trọng, và cũng đòi hỏi phải đánh giá kỹ lưỡng mọi khía cạnh để đảm bảo sự ổn định của chính sách. Tuy nhiên, đại biểu cũng mong muốn sẽ có một chính sách ổn định và có tầm nhìn dài hạn để doanh nghiệp có thời gian thích ứng và yên tâm phát triển. Việc sửa đổi luật lần này cũng chú trọng đến việc cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và nhà nước".

Cũng bày tỏ đồng tình với việc "một Luật sửa 4 Luật”, tuy nhiên ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai) cho rằng, Chính phủ cùng các cơ quan liên quan cần rà soát thêm vì sao Luật vừa ban hành, thời gian thực hiện chưa nhiều, có những nội dung chưa triển khai hoặc triển khai chưa đủ thời gian để đánh giá tổng kết mà đến nay lại sửa tiếp.

z5982368321076-003ced124effb7e071a2f9d6a38d6c5f.jpg
ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai) phát biểu thảo luận. Ảnh: Bách Hợp

Theo đại biểu Lê Hoàng Anh, Luật Đấu thầu mới được có 10 tháng đã sửa tiếp. Do đó, cần rà soát thận trọng để tránh những điều sai trong thực tế mà lại hợp thức hoá trong quá trình sửa đổi. Đơn cử, như: việc bổ sung khoản 2, Điều 55 về thuốc bán lẻ trong bệnh viện áp giá nhiều lần, không giới hạn. Đại biểu đề nghị không bổ sung nội dung này, bởi cần đặt quyền lợi của bệnh nhân lên đầu. Vì đây là đối tượng yếu thế, nếu áp giá nhiều lần về cơ bản là triệt tiêu đấu thầu vàquyền lợi bệnh nhân sẽ không được bảo đảm do phải chịu giá thuốc cao..

Đóng góp về một số điều sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, đại biểu Siu Hương (Gia Lai) góp ý: khoản 1, Điều 41 Luật Đầu tư năm 2020 quy định “trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, nhà đầu tư có quyền điều chỉnh mục tiêu…” và theo quy định này thì đối tượng áp dụng là các dự án điều chỉnh.

Đại biểu đề nghị sửa đổi, bổ sung đối tượng áp dụng đối với các dự án đầu tư đã thực hiện cách đây nhiều năm và thời hạn thực hiện dự án vẫn còn, nhưng mục tiêu dự án không còn phù hợp với kinh tế thị trường hoặc dự án có công nghệ lạc hậu, lỗi thời, cần thiết phải thay đổi mục tiêu cho phù hợp; nhà đầu tư muốn thay đổi mục tiêu đầu tư theo hình thức đề xuất dự án đầu tư mới trong thời hạn hoạt động còn lại của dự án.

"Nhà đầu tư thực hiện mục tiêu “dự án sản xuất gỗ viên nén”; thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm. Sau 10 năm dự án đi vào hoạt động, dự án sản xuất viên nén không còn phù hợp với thị trường; tuy nhiên, thời hạn hoạt động của dự án còn lại 40 năm; nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh sang mục tiêu “dự án sản xuất cà phê” theo hình thức đề xuất một dự án đầu tư mới trong thời hạn hoạt động còn lại của dự án đầu tư (40 năm)", đại biểu Siu Hương nêu dẫn chứng.

ĐBQH Siu Hương (Gia Lai) phát biểu thảo luận. Ảnh: Bách Hợp

ĐBQH Siu Hương (Gia Lai) phát biểu thảo luận. Ảnh: Bách Hợp

Theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020 và khoản 2 Điều 57 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26.3.2021 của Chính phủ về chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, các quy định này phù hợp đối với các dự án đầu tư đã thực hiện các thủ tục liên quan, đã triển khai xây dựng hoặc các dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, nhưng không thực hiện đúng nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Tuy nhiên, đối với các trường hợp dự án không triển khai thực hiện cũng như không lập các thủ tục về thuê đất, môi trường, xây dựng... thì chưa có hướng dẫn.

Trước đây, tại khoản 1 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2014 có quy định: “Dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động trong trường hợp: sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư”.

Do đó, đại biểu đề nghị, sửa đổi, bổ sung thêm điều khoản hướng dẫn chấm dứt hoạt động dự án đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư.

Quốc hội và Cử tri

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường
Ý kiến đại biểu

Tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường

Thảo luận tại Tổ 17 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang) về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại biểu đề nghị, cần tiếp tục nghiên cứu một cách thấu đáo để có được một mô hình quản lý doanh nghiệp theo đúng nguyên tắc tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn nhà nước hoạt động theo cơ chế thị trường, chủ động trong quá trình hoạt động, đưa ra các quyết định sản xuất kinh doanh và chịu trách nhiệm về hiệu quả.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang)
Quốc hội và Cử tri

Có giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển công nghiệp công nghệ số

Cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Luật Công nghiệp công nghệ số, tuy nhiên, thảo luận tại tổ về dự án Luật này, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần có giải pháp tháo gỡ những điểm nghẽn về nguồn nhân lực, hạ tầng cho phát triển công nghiệp công nghệ số. Đồng thời, hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo cần được quản lý chặt chẽ và tinh thần là "mức độ rủi ro đến đâu sẽ có mức độ quản lý cao đến đó".

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên thảo luận
Quốc hội và Cử tri

Quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất nguy hiểm

Hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, các đại biểu Quốc hội đề nghị, cần quy định chặt chẽ việc quản lý hóa chất, nhất là hóa chất nguy hiểm.

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Cà Mau, Lâm Đồng và Lai Châu về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, các đại biểu cho rằng: Nguyên tắc sắp xếp, cơ cấu lại vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp cần phù hợp với Luật Cạnh tranh... nhằm bảo đảm các doanh nghiệp hoạt động, cạnh tranh bình đẳng với nhau.

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tăng cường tính tự chủ, hiệu quả và phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 23.11 về Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh) cho rằng: việc quy định cứng mức trích không quá 50% lợi nhuận sau thuế vào Quỹ Đầu tư phát triển có thể làm hạn chế khả năng sử dụng vốn hiệu quả của doanh nghiệp, kìm hãm sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhà nước.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

QH thảo luận tại Tổ
Diễn đàn Quốc hội

Cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện về mức thuế suất và đối tượng chịu thuế

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế suất đối với hàng hóa, dịch vụ có tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá tác động toàn diện để đưa ra quy định phù hợp về bổ sung đối tượng nộp thuế, điều chỉnh mức thuế suất…, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp

Theo chương trình nghị sự, sáng mai, 23.11, Quốc hội sẽ thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Để nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước tương xứng với nguồn vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, bảo đảm doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế, dự thảo Luật cần thể hiện rõ hơn tinh thần phân cấp, phân quyền cho doanh nghiệp, tránh tình trạng can thiệp hành chính vào công việc quản trị của doanh nghiệp.

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa
Diễn đàn Quốc hội

Động lực để Huế phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn nữa

Nhất trí việc thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương là phù hợp với lịch sử hình thành và phát triển của đô thị Huế, các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp nhằm thực hiện thành công Đề án. Trong đó, cần làm rõ các giải pháp đồng bộ về cơ chế, chính sách để phát huy cao nhất tiềm năng, nguồn lực của thành phố Huế và của Trung ương cho đầu tư phát triển.

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài
Chính sách và cuộc sống

Giảm thu trước mắt, hiệu quả lâu dài

Từ năm 2022 đến nay, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) được triển khai đã tạo ra những tác động tích cực đến nền kinh tế. Như năm 2022, việc giảm thuế đã giúp doanh nghiệp và người dân tiết kiệm được khoảng 51,4 nghìn tỷ đồng, góp phần thúc đẩy tiêu dùng và làm tăng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng lên 19,8% so với năm 2021.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.