Tháo "nút thắt" thể chế để khơi thông nguồn lực phát triển

Góp ý vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đấu thầu, các ĐBQH tỉnh Cao Bằng, Gia Lai, An Giang nhấn mạnh, dù là nội dung khó và phức tạp song việc sửa đổi các luật trên là cần thiết, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

z5982368249367-97a54daf72aee93415bf8a7808fc6e0e.jpg
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 17. Ảnh: Bách Hợp

Tại Tổ thảo luận 17, các ĐBQH cơ bản thống nhất với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật như Tờ trình của Chính phủ nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cấp thiết về thể chế, thủ tục cũng như phân cấp phân quyền trong quy hoạch, đầu tư kinh doanh, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đấu thầu….

z5982368319198-99db1e47e61cefb2fe04052bd12f3503.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tham dự thảo luận tại Tổ 17. Ảnh: Bách Hợp

Tuy nhiên, theo các đại biểu dự án Luật sửa đổi, bổ sung nhiều quy định liên quan đến công tác quy hoạch, thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, đầu tư theo phương thức đối tác công tư và hoạt động đấu thầu, trong đó có những quy định liên quan trực tiếp đến nguồn lực, ngân sách nhà nước, thẩm quyền, phân cấp, phân quyền cho bộ, ngành, địa phương, thủ tục hành chính... Do đó, cần đánh giá kỹ lưỡng và có số liệu “thuyết phục” hơn nữa trong thực tiễn để thể hiện sự cấp bách và vướng mắc mà Luật cần phải sửa đổi. Các đại biểu cũng đề nghị hết sức lưu ý, giải trình thấu đáo những vấn đề liên quan đã được Ủy ban Kinh tế đưa ra trong Báo cáo thẩm tra dự án Luật.

z5982368307238-526bc419169d30cf8ad7e05cab7da8e6.jpg
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận. Ảnh: Bách Hợp

Góp ý về sửa đổi bổ sung Luật Quy hoạch, ĐBQH Lê Hồng Minh (Cao Bằng) cho rằng, việc bổ sung quy định điều chỉnh quy hoạch theo trình tự rút gọn là hợp lý đề giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn. Nội dung sửa đổi Luật Quy hoạch phải bảo đảm tính liên tục kế thừa, ổn định, tính thứ bậc trong hệ thống quy hoạch quốc gia; tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch với chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; hài hòa lợi ích của quốc gia, các vùng, địa phương, lợi ích của người dân....

z5982368318307-13cf480765a23b8284774765fc641298.jpg
ĐBQH Lê Hồng Minh (Cao Bằng) - Tổ trưởng Tổ 17 phát biểu thảo luận. Ảnh: Bách Hợp

Theo đại biểu, xoay quanh câu chuyện quy hoạch, trong thời gian qua có rất nhiều vụ việc xảy ra, dẫn đến hậu quả đi kèm. Về cơ chế để lập quy hoạch hiện nay đang tồn tại song song 2 trường hợp, quy trình với các quy định, thông tư hướng dẫn thực hiện… Ví dụ, với dự án ngoài nguồn ngân sách thì nhà đầu tư gửi một số tiền vào ngân sách rồi sau đó lại rút ra. Đại biểu cho rằng, điều này không minh bạch, mập mờ. Do đó, đại biểu đề nghị phải sửa đổi thật nghiêm túc.

Đại biểu cho biết, điều chỉnh quy hoạch là vấn đề nhạy cảm, do đó, đại biểu đề nghị cần bảo đảm tính ổn định từ 10-15 năm. Đưa một vấn đề điều chỉnh mà 3-5 năm lại thay đổi thì dễ dẫn đến các sai phạm....

Về sửa đổi bổ sung Luật Đầu tư, đại biểu Lê Hồng Minh đánh giá, việc phân cấp ủy quyền như theo Điều 31, Điều 32 là rất tốt. Tuy nhiên, trình tự các bước trong thủ tục cần phải được rút gọn, như bây giờ đang mất quá nhiều thời gian.

Lấy kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới, đại biểu gợi ý nên gộp bước 1, bước 2 thành một bởi khi làm gần như đã ổn định không có sự biến động nhiều. Nếu, chia ra 3 bước, các công trình trọng tâm trọng điểm có thể bị kéo dài thời gian rất nhiều mà trình tự hồ sơ thì gần như là giống nhau. "Nên thực hiện một khâu và chỉ lựa chọn một nhà tư vấn, chỉ định một nhà thầu năng lực tốt nhất để bảo đảm các công đoạn...", đại biểu Lê Hồng Minh đề nghị.

Đối với Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), ĐBQH Lê Hồng Minh cho rằng: việc mở rộng tất cả các lĩnh vực đầu tư của dự án PPP có thể tăng cơ hội cho khu vực tư nhân tham gia nhiều hơn, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, cần bãi bỏ hạn mức về quy mô đầu tư tối thiểu cho nhà đầu tư PPP; áp dụng tỉ giá linh hoạt vốn nhà nước…

Việc "đánh thức" hình thức hợp đồng BT vào dự thảo Luật lần này rất quan trọng, và cũng đòi hỏi phải đánh giá kỹ lưỡng mọi khía cạnh để đảm bảo sự ổn định của chính sách. Tuy nhiên, đại biểu cũng mong muốn sẽ có một chính sách ổn định và có tầm nhìn dài hạn để doanh nghiệp có thời gian thích ứng và yên tâm phát triển. Việc sửa đổi luật lần này cũng chú trọng đến việc cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp và nhà nước".

Cũng bày tỏ đồng tình với việc "một Luật sửa 4 Luật”, tuy nhiên ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai) cho rằng, Chính phủ cùng các cơ quan liên quan cần rà soát thêm vì sao Luật vừa ban hành, thời gian thực hiện chưa nhiều, có những nội dung chưa triển khai hoặc triển khai chưa đủ thời gian để đánh giá tổng kết mà đến nay lại sửa tiếp.

z5982368321076-003ced124effb7e071a2f9d6a38d6c5f.jpg
ĐBQH Lê Hoàng Anh (Gia Lai) phát biểu thảo luận. Ảnh: Bách Hợp

Theo đại biểu Lê Hoàng Anh, Luật Đấu thầu mới được có 10 tháng đã sửa tiếp. Do đó, cần rà soát thận trọng để tránh những điều sai trong thực tế mà lại hợp thức hoá trong quá trình sửa đổi. Đơn cử, như: việc bổ sung khoản 2, Điều 55 về thuốc bán lẻ trong bệnh viện áp giá nhiều lần, không giới hạn. Đại biểu đề nghị không bổ sung nội dung này, bởi cần đặt quyền lợi của bệnh nhân lên đầu. Vì đây là đối tượng yếu thế, nếu áp giá nhiều lần về cơ bản là triệt tiêu đấu thầu vàquyền lợi bệnh nhân sẽ không được bảo đảm do phải chịu giá thuốc cao..

Đóng góp về một số điều sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, đại biểu Siu Hương (Gia Lai) góp ý: khoản 1, Điều 41 Luật Đầu tư năm 2020 quy định “trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, nhà đầu tư có quyền điều chỉnh mục tiêu…” và theo quy định này thì đối tượng áp dụng là các dự án điều chỉnh.

Đại biểu đề nghị sửa đổi, bổ sung đối tượng áp dụng đối với các dự án đầu tư đã thực hiện cách đây nhiều năm và thời hạn thực hiện dự án vẫn còn, nhưng mục tiêu dự án không còn phù hợp với kinh tế thị trường hoặc dự án có công nghệ lạc hậu, lỗi thời, cần thiết phải thay đổi mục tiêu cho phù hợp; nhà đầu tư muốn thay đổi mục tiêu đầu tư theo hình thức đề xuất dự án đầu tư mới trong thời hạn hoạt động còn lại của dự án.

"Nhà đầu tư thực hiện mục tiêu “dự án sản xuất gỗ viên nén”; thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm. Sau 10 năm dự án đi vào hoạt động, dự án sản xuất viên nén không còn phù hợp với thị trường; tuy nhiên, thời hạn hoạt động của dự án còn lại 40 năm; nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh sang mục tiêu “dự án sản xuất cà phê” theo hình thức đề xuất một dự án đầu tư mới trong thời hạn hoạt động còn lại của dự án đầu tư (40 năm)", đại biểu Siu Hương nêu dẫn chứng.

ĐBQH Siu Hương (Gia Lai) phát biểu thảo luận. Ảnh: Bách Hợp

ĐBQH Siu Hương (Gia Lai) phát biểu thảo luận. Ảnh: Bách Hợp

Theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020 và khoản 2 Điều 57 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26.3.2021 của Chính phủ về chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, các quy định này phù hợp đối với các dự án đầu tư đã thực hiện các thủ tục liên quan, đã triển khai xây dựng hoặc các dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, nhưng không thực hiện đúng nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Tuy nhiên, đối với các trường hợp dự án không triển khai thực hiện cũng như không lập các thủ tục về thuê đất, môi trường, xây dựng... thì chưa có hướng dẫn.

Trước đây, tại khoản 1 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2014 có quy định: “Dự án đầu tư bị chấm dứt hoạt động trong trường hợp: sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư”.

Do đó, đại biểu đề nghị, sửa đổi, bổ sung thêm điều khoản hướng dẫn chấm dứt hoạt động dự án đầu tư trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư.

Quốc hội và Cử tri

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?
Diễn đàn Quốc hội

Có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi?

Thảo luận tại tổ 16 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu… các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Cà Mau và Lâm Đồng kiến nghị làm rõ và bổ sung quy định về việc có thu hồi đất sau khi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bị thu hồi hay không?.

Quy định rõ biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong vụ án hình sự
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Quy định rõ biện pháp xử lý vật chứng, tài sản trong vụ án hình sự

Thảo luận tại Tổ 3 về dự thảo Nghị quyết thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, ĐBQH Trần Đức Thuận (Nghệ An) đề nghị quy định rõ các biện pháp xử lý vật chứng, tài sản để bảo đảm minh bạch; có tiêu chí trong xử lý vật chứng tài sản có ý nghĩa lưu thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, không để lãng phí.

ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa)
Quốc hội và Cử tri

Hài hòa quyền, lợi chính đáng của các bên liên quan

Thảo luận tại Tổ sáng nay, 30.10, về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, việc áp dụng cơ chế thí điểm sẽ có tác động rất lớn đến quyền con người, quyền công dân, nhất là quyền tài sản và đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát nhằm bảo đảm hài hòa quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

Rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư tránh chồng chéo giữa các luật
Quốc hội và Cử tri

Rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư tránh chồng chéo giữa các luật

Thảo luận tại Tổ 9 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, các ĐBQH tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Bến Tre, Phú Yên đều đồng tình với sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, tuy nhiên cần rà soát lại quy trình thủ tục đầu tư để tránh chồng chéo giữa các luật liên quan.

TS. Bắc
Kinh tế

Nâng quy mô dự án là mở không gian cho tư duy mới

Theo TS. NGUYỄN PHƯƠNG BẮC, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) có nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, việc nâng quy mô dự án chính là mở không gian cho tư duy mới, để thiết kế các dự án theo cách liên kết với nhau, mang tính tổng thể, tức là những dự án lớn. Điều này phù hợp với bối cảnh mới - bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Gỡ “điểm nghẽn” tài chính cho các dự án BOT giao thông
Ý kiến đại biểu

Gỡ “điểm nghẽn” tài chính cho các dự án BOT giao thông

Cần sửa đổi Luật để khắc phục “điểm nghẽn” cho cả các dự án BOT giao thông đã khai thác vận hành để tháo gỡ khó khăn, củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư. Đây là kiến nghị của ĐBQH Hoàng Văn Nghiệm - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn trong buổi thảo luận tại Tổ của Quốc hội chiều 26.10.

Khắc phục những bất cập, khó khăn trong thực hiện biện pháp cưỡng chế thu nợ thuế
Ý kiến đại biểu

Khắc phục những bất cập, khó khăn trong thực hiện biện pháp cưỡng chế thu nợ thuế

Phát biểu về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật gồm Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng việc quy định rõ cơ quan quản lý thuế phải có đủ thông tin, điều kiện thì mới thực hiện cưỡng chế.

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc
Ý kiến đại biểu

Bổ sung quy định khấu trừ thuế giá trị gia tăng khi thanh toán bằng cổ phiếu, trái phiếu

Sáng 29.10, phát biểu tại hội trường về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa- Vũng Tàu) đề nghị Ban soạn thảo cần xem xét bổ sung quy định cho phép khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào khi thanh toán bằng cổ phiếu, trái phiếu. Đây là các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, cần được quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong hoạt động giao dịch.

ĐBQH Leo Thị Lịch (Bắc Giang)
Ý kiến đại biểu

Bảo đảm linh hoạt và chặt chẽ trong thực hiện đầu tư công

Thảo luận tại Tổ về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, các quy định tại dự thảo Luật đã đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong đầu tư công, tạo sự chủ động, linh hoạt cho tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, cần tiếp tục rà soát các điều, khoản liên quan đến phân cấp, phân quyền; bổ sung đánh giá tác động với một số nội dung; thực hiện lấy ý kiến đầy đủ các đối tượng chịu tác động… để bảo đảm chặt chẽ, tạo thuận lợi trong thực hiện.

Không miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ
Ý kiến đại biểu

Không miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ

Tham gia ý kiến tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), ĐBQH Hoàng Minh Hiếu (Nghệ An) bày tỏ sự đồng tình việc không quy định miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ; đồng thời, thống nhất với quy định nhà quản lý sàn giao dịch điện tử, nhà quản lý nền tảng số thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử…

Tập trung vào các biện pháp thúc đẩy sự minh bạch thông tin và nâng cao hiểu biết của nhà đầu tư
Ý kiến đại biểu

Tập trung vào các biện pháp thúc đẩy sự minh bạch thông tin và nâng cao hiểu biết của nhà đầu tư

Ngày 29.10, Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về Luật Chứng khoán, theo ĐBQH Nguyễn Như So (Bắc Ninh), nên tập trung vào các biện pháp thúc đẩy sự minh bạch thông tin và nâng cao hiểu biết của nhà đầu tư, để họ có thể tự quyết định và tự chịu trách nhiệm đối với các giao dịch của mình. Điều này không chỉ hỗ trợ sự phát triển của thị trường vốn mà còn tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng cho doanh nghiệp.

Quang cảnh họp Tổ 14
Ý kiến đại biểu

Không tạo ra rào cản, vướng ở đâu gỡ ở đó

Thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp) về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) chiều 29.10, một số ĐBQH đề nghị, nếu là công trình, dự án liên xã thì giao cho Ban quản lý dự án của cấp huyện làm đơn vị chủ quản, chủ đầu tư nhằm bảo đảm chuyên môn và công tác quản lý. Đặc biệt, việc sửa đổi Luật lần này sẽ không tạo ra rào cản, đúng với tinh thần "vướng ở đâu, gỡ ở đấy", đồng thời không đưa vào dự thảo Luật những nội dung chưa chín, chưa rõ, chưa cụ thể.

Phân cấp mạnh, địa phương có đủ sức đảm đương?
Ý kiến đại biểu

Phân cấp mạnh, địa phương có đủ sức đảm đương?

Thảo luận tại Tổ 4, chiều 29.10 về dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), các đại biểu khẳng định việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền là cần thiết. Tuy nhiên, ĐBQH Lê Tiến Châu (Hải Phòng) lưu ý, cần tính đến việc liệu địa phương và các chủ đầu tư có đủ sức đảm đương không?

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 6
Ý kiến đại biểu

Tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương trong đầu tư công

Chiều 29.10, thảo luận về Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), các đại biểu tại Tổ 6 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Giang, Bình Định, Sóc Trăng, Bạc Liêu) đề nghị: việc sửa đổi luật cần xem xét về tổng thể, đánh giá toàn diện những tồn tại, hạn chế để khắc phục các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện đầu tư công...

ĐBQH Trần Quốc Quân (Long An) phát biểu thảo luận. Ảnh: Đào Cảnh
Ý kiến đại biểu

Gỡ “điểm nghẽn” thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Chiều 29.10, thảo luận tại Tổ 11 (gồm Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh: Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La) về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), các ĐBQH cho rằng, dự luật lần này đã sửa đổi khá toàn diện, tháo gỡ được nhiều “điểm nghẽn”, vướng mắc trong phân cấp, phân quyền cho địa phương; cắt giảm thủ tục đầu tư trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Áp thuế giá trị gia tăng 5% với mặt hàng phân bón: Lợi ích tổng thể của nền kinh tế
Ý kiến đại biểu

Áp thuế giá trị gia tăng 5% với mặt hàng phân bón: Lợi ích tổng thể của nền kinh tế

Thời gian qua, các doanh nghiệp phân bón Việt Nam liên tiếp kiến nghị việc đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng (VAT), bởi khi mặt hàng này được áp thuế VAT đầu ra, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ thuế đầu vào, từ đó có nhiều dư địa để giảm giá thành sản phẩm; thu hút đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm. 

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh)
Ý kiến đại biểu

Áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 5% cho phân bón là phù hợp

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh)

Trước hết, tôi xin đề nghị các đại biểu đọc Báo Đại biểu Nhân dân ngày 18.6.2024 có bài về tăng năng lực cạnh tranh phân bón trong nước. Tại bài báo này, rất nhiều đại biểu ủng hộ việc áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 5% cho phân bón và nhiều ý kiến chứng minh điều này không chỉ có lợi cho doanh nghiệp trong nước mà còn có lợi cho cả nông dân.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Hai quan điểm về dự án BT

Sửa Luật Đầu tư theo phương thức công - tư (PPP) lần này, Chính phủ đề xuất tiếp tục triển khai hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) sau một thời gian tạm dừng với các quy định cụ thể về hình thức thanh toán và cơ chế hợp đồng; song Ủy ban Kinh tế cho rằng, chưa đủ cơ sở để luật hóa các quy định về cơ chế, trình tự, thủ tục của loại hợp đồng này.

Toàn cảnh phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu của người dân

Thảo luận tại hội trường về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023", các đại biểu Quốc hội đề xuất nhiều giải pháp quan trọng để hoàn thiện chính sách, pháp luật, khắc phục bất cập nhằm phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững, cân đối cung – cầu, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, người lao động và đối tượng chính sách.