Thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Tháo gỡ bằng được các điểm nghẽn

- Thứ Sáu, 02/04/2021, 23:49 - Chia sẻ
Đó là nhấn mạnh của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành tại buổi làm việc chiều 2.4 của Đoàn công tác UBND tỉnh với thành phố Vĩnh Yên về một số nội dung liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, quản lý nhà nước trên địa bàn.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành phát biểu kết luận buổi làm việc
Ảnh Nguyễn Khánh

Tại buổi làm việc, đại diện UBND thành phố Vĩnh Yên tập trung nêu rõ những thuận lợi và khó khăn trong công tác cán bộ, một số vướng mắc trong quá trình đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, tình hình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng, công tác cải tạo và chỉnh trang đô thị... Đặc biệt, thành phố nêu bật những tồn tại, hạn chế (điểm nghẽn) cần tập trung tháo gỡ, từ đó đưa ra các mục tiêu, giải pháp tháo gỡ, khơi thông các nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Bình nhấn mạnh: Bên cạnh những nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, năm 2021 và những năm tiếp theo, Vĩnh Yên quyết tâm thực hiện có hiệu quả 4 nội dung trọng điểm. Đó là: Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, công tác chỉnh trang đô thị và cải cách hành chính. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng quan tâm giúp đỡ thiết thực để địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã trực tiếp giải đáp những thắc mắc, khẳng định sẽ chung tay vào cuộc cùng địa phương trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là trong quá trình xử lý, giải quyết những vướng mắc liên quan đến những vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước đề nghị thành phố Vĩnh Yên lưu ý một số nội dung chính liên quan đến công tác chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường. Cụ thể, mong muốn thành phố có giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thiện các công trình, dự án trọng điểm, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch, các khu đô thị kiểu mẫu, xây dựng được những công trình có tính chất biểu tượng, làm điểm nhấn cho đô thị Vĩnh Yên; có phương án xây dựng một nhà máy xử lý rác thải quy mô công suất lớn để xử lý dứt điểm vấn nạn ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra...

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định Vĩnh Yên là đô thị trung tâm của tỉnh với những thế mạnh trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận Vĩnh Yên đã thực sự là đầu tư kinh tế, là trung tâm văn hóa, xã hội của tỉnh; đã là một đô thị văn minh, hiện đại với những công dân đô thị kiểu mẫu; đã phát huy hết được những tiềm năng, lợi thế sẵn có chưa... Để giải quyết được vấn đề này, Vĩnh Yên cần xây dựng được giải pháp thiết thực nhằm xác định chính xác và tháo gỡ bằng được các điểm “nghẽn”, khơi thông các nguồn lực, phát huy tối đa hiệu quả công tác xã hội hóa để triển khai những việc cần làm ngay, đưa Vĩnh Yên phát triển xứng tầm với những lợi thế sẵn có. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính nghiên cứu cơ chế, xây dựng phương án điều tiết nâng tỷ lệ cấp vốn cho Vĩnh Yên lên cao hơn để có thêm nguồn lực phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng ý với các kiến nghị, đề xuất của thành phố nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các giải pháp tháo gỡ các điểm “nghẽn”. Đặc biệt là đồng ý chủ trương cho triển khai sớm một số dự án có tác động quan trọng đến sự phát triển của xã hội nhằm mục đích phục vụ các hoạt động công ích trên địa bàn.

TRANG NGUYỄN