Thanh tra chỉ ra nhiều thiếu sót, vi phạm tại Dự án Nâng cấp năng lực thư viện Tạ Quang Bửu tại Đại Học Bách Khoa Hà Nội
Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kết luận thanh tra Dự án “Nâng cấp năng lực thư viện Tạ Quang Bửu hướng tới trở thành Trung tâm thông tin Quốc gia cho mạng lưới thư viện các trường đại học ở Việt Nam” tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, qua đó, chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm.
Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 2932/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Dự án thuộc nhóm B); Chủ đầu tư là Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (nay là Đại học Bách khoa Hà Nội); Tổng kinh phí thực hiện dự án là 22,49 tỷ đồng (Trong đó: Vốn ngân sách Nhà nước cấp 20 tỷ đồng; vốn từ nguồn thu hợp pháp của trường là 2,49 tỷ đồng); Trường đã giao cho Ban quản lý các dự án đầu tư là đơn vị chức năng, chuyên môn tổ chức, thực hiện dự án.
Theo cơ quan thanh tra, không có văn bản cụ thể về việc dự án được Đảng ủy Trường thông qua; không có văn bản của trường về việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho Thư viện Tạ Quang Bửu và các cá nhân lập dự án.

Tại giai đoạn chuẩn bị đầu tư, trường không tổ chức thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư trước khi lập, thẩm định và phê duyệt Dự án theo quy định.
Các công việc trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư như: khảo sát phục vụ lập Dự án, lập Dự án do Trường tự thực hiện, không thuê tư vấn theo quy định. Vì vậy, Trường không lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho các công việc này phù hợp quy định.
Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, Trường thuê Công ty cổ phần Thẩm định giá ASIAN thẩm định giá tài sản của Dự án với tổng chi phí hơn 42,4 triệu đồng. Tại thời điểm thanh tra không có hồ sơ, tài liệu minh chứng về việc lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) của gói thầu này theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013.
Về việc lập, trình, thẩm định, phê duyệt Dự án cơ quan thanh tra chỉ rõ: Trường tự lập Dự án, không thuê đơn vị tư vấn bảo đảm theo quy định tại Nghị định 102; Thư viện Tạ Quang Bửu là đơn vị trực thuộc Trường thực hiện lập Dự án. Trong hồ sơ Dự án, chưa thể hiện đầy đủ các yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn được áp dụng và các thông số chủ yếu của hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy định.
Danh mục thiết bị trong hồ sơ Dự án trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và Danh mục thiết bị phê duyệt Dự án đều nêu rõ model, xuất xứ, hãng sản xuất cụ thể mà không ghi kèm theo cụm từ "hoặc tương đương" là không đúng quy định.
Bên cạnh đó, qua kiểm tra hồ sơ Dự án cơ quan thanh tra nhận thấy, thành phần chi phí trong cơ cấu tổng mức đầu tư cơ bản phù hợp Nghị định 102; Dự án không có cấu phần xây dựng. Tuy nhiên, có một số nội dung không phù hợp như: Chi phí "vật tư, thi công mạng và máy chủ" (nằm trong tổng chi phí thiết bị) với giá trị 200 triệu đồng chưa được xác định cụ thể và chưa có cơ sở tính toán.
Chi phí lập HSMT và đánh giá HSDT mua sắm hàng hóa đã duyệt không phù hợp với định mức quy định tại Quyết định số 993/QĐ-BTTTT ngày 01/7/2011 của Bộ Thông tin Truyền thông; Chưa thể hiện rõ chi phí quản lý Dự án, chi phí dự phòng và chi phí khác.
Về công tác khảo sát phục vụ lập Dự án (lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế sơ bộ, theo cơ quan thanh tra, Chủ đầu tư tổ chức thực hiện khảo sát phục vụ lập Dự án tại Thư viện thụ hưởng. Tuy nhiên, việc khảo sát không thực hiện độc lập, riêng rẽ các bước công việc theo quy trình quy định tại các Điều 12, 13, 14, 15 Nghị định 102.
Về việc thẩm định giá thiết bị của Dự án, theo cơ quan thanh tra, trường đã tổ chức thẩm định giá thiết bị của Dự án; đơn vị thẩm định giá được lựa chọn là Công ty ASIAN, đủ điều kiện theo Thông báo của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, quá trình tổ chức thẩm định giá có một số tồn tại, hạn chế, vi phạm như: Khi lựa chọn Công ty ASIAN thực hiện thẩm định giá thiết bị của Dự án theo hình thức chỉ định thầu rút gọn, chưa có đầy đủ hồ sơ, tài liệu về việc lập, thẩm định, phê duyệt KHLCNT của gói thầu theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013; Không có Báo cáo kết quả thẩm định giá theo quy trình thẩm định giá quy định tại Luật Giá năm 2012.
Giai đoạn thực hiện đầu tư, tại thời điểm thanh tra, Trường không có hồ sơ riêng về lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế thi công dự toán theo quy định. Theo cơ quan thanh tra, việc phê duyệt KHLCNT căn cứ trên cơ sở tờ trình của Trường và Báo cáo thẩm định là phù hợp quy định, đúng thẩm quyền.
Tuy nhiên, KHLCNT sau khi đã phê duyệt, Trường không đăng tải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đúng thời gian theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013 và Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.