Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thành quả từ đồng lòng, quyết tâm chống dịch

- Chủ Nhật, 12/09/2021, 06:21 - Chia sẻ
Sau những ngày tháng quyết tâm, đồng lòng chống dịch, Đồng Nai đang nỗ lực để đạt được trạng thái “bình thường mới”. Để đạt được những kết quả khả quan bước đầu trong công tác phòng chống dịch, bên cạnh sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của các cấp chính quyền, là sự đồng lòng ủng hộ của người dân, sự chi viện, hỗ trợ kịp thời của Trung ương và các tỉnh, thành phố - những hành động hưởng ứng mạnh mẽ Lời kêu gọi của tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng với một niềm tin bất biến: “Nhất định chúng ra sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 và phải chiến thắng cho bằng được”!

Khẩn trương tiêm vaccine cho 100% người dân

Tính đến 7 giờ sáng ngày 11.9, toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận thêm 896 ca dương tính với Covid-19 (3 ca phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc; 893 ca trong khu cách ly, phong tỏa). Tổng số ca dương tính với Covid-19 trên địa bàn tỉnh là 33.883 ca; tổng số ca bình phục 14.314; cộng dồn tử vong 307. Tính đến sáng ngày 11.9, tỉnh đã hỗ trợ cho 144.240 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc và các đối tượng đặc thù bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với số tiền 216,36 tỷ đồng. Tiếp nhận nguồn lực xã hội hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền 210.542.753.000 đồng.

Tại cuộc họp giao ban phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh sáng 10.9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị ngành y tế khẩn trương tiêm hết 300.000 liều vaccine còn lại của đợt 7, 8 và triển khai tiêm đợt 9 ngay khi có vaccine để đạt mục tiêu 100% người từ 18 tuổi trở lên trong tỉnh được tiêm vaccine mũi 1 trong thời gian sớm nhất có thể sau ngày 15.9. Ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào công tác tiêm chủng, ai không cài App Sổ sức khỏe điện tử thì không tiêm vaccine.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh: Trong ngày hôm qua (9.9), có 11 xã vùng đỏ và 18 xã vùng cam không phát sinh ca F0. Đây là dấu hiệu đáng mừng và cần phải tiếp tục phát huy. Dựa vào tình hình dịch bệnh cụ thể trên địa bàn, các địa phương phải xác định cho đúng ổ dịch và thu hẹp khu phong tỏa. Phải khoanh chính xác không gian ảnh hưởng của dịch bệnh, mở rộng các vùng xanh và phải xanh bền vững. Chủ trương của tỉnh là sẽ trở lại trạng thái bình thường mới khi Đồng Nai đạt được mục tiêu hơn 2,2 triệu người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine. Tuy nhiên, cần tính toán giải pháp để bảo vệ an toàn cho hơn 1 triệu dân dưới 18 tuổi chưa được tiêm vaccine. Việc bước vào trạng thái “bình thường mới” phải chấp nhận sẽ có một bộ phận người dân bị nhiễm Covid-19, phải nhập viện điều trị. Vì vậy, cần tính toán năng lực, khả năng của hệ thống y tế tương ứng với số lượng ca mắc Covid-19, tránh bị động và vỡ trận.

“Ưu tiên hàng đầu hiện nay là tiêm vaccine cho người dân. Do đó, cần nghiên cứu, tính toán bằng nhiều cơ chế khác nhau để người dân được tiêm vaccine nhanh nhất, tốt nhất có thể” - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh.

Ngay sau đó, tại cuộc họp trực tuyến của Sở Y tế chiều 10.9 kiểm tra tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19, Sở Y tế yêu cầu các địa phương dứt khoát phải nâng công suất tiêm vaccine trong những ngày sắp tới, không thể chậm trễ hơn. Ngành y tế sẽ báo cáo lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kết quả thực hiện chiến dịch tiêm vaccine để đánh giá tiêu chí thi đua giữa các huyện, thành phố.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn và Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu cùng đoàn công tác kiểm tra công tácphòng dịch tại khu phố 6, P.Long Bình

 Ảnh: Huy Anh

Đồng lòng chiến thắng đại dịch

Là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư, sau những ngày tháng nỗ lực, quyết tâm, đồng lòng chống dịch để bảo đảm sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết và trước hết, trạng thái “bình thường mới” có lẽ là mong mỏi tha thiết nhất của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai lúc này. Để đạt được những kết quả khả quan đó, bên cạnh sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt của các cấp chính quyền, không thể thiếu sự đồng lòng ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, sự chi viện, hỗ trợ kịp thời của Trung ương và các tỉnh thành - những hành động hưởng ứng mạnh mẽ Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, với một niềm tin bất biến: “Nhất định chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 và phải chiến thắng cho bằng được”!

Đơn cử, những ngày toàn tỉnh căng mình chống dịch, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, “chung lưng đấu cật” cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực phòng, chống đại dịch Covid-19. Tỉnh đoàn đã triển khai chương trình Hỗ trợ tư vấn sức khỏe miễn phí mùa dịch với sự tham gia của nhiều y, bác sĩ ở các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh. Tổ chức các chương trình Tiếp sức tuyến đầu, gửi trọn niềm tin; tủ lạnh nghĩa tình - trao trọn niềm tin… Các cấp Công đoàn tích cực thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho người lao động… Tính đến cuối tháng 8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 12 đợt tiếp nhận từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 với tổng kinh phí đã nhận và tiếp nhận bảng tượng trưng trên 116 tỷ đồng…

Chính trong thời điểm khó khăn nhất, rất nhiều người đã tình nguyện lên đường xông pha vào tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt, trong số đó có những sư cô, tu sĩ, linh mục, chủng sinh… của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Họ đã tình nguyện “cởi áo cà sa, khoác áo blouse”, lăn xả vào những điểm “nóng” của dịch bệnh làm công việc của những nhân viên y tế, phục vụ bệnh nhân bằng cả tấm lòng từ bi. Nhiều tình nguyện viên các tôn giáo còn là những người bạn tinh thần lớn cho người bệnh đang điều trị Covid-19, giúp họ có thêm niềm tin rằng mình sẽ chiến thắng dịch bệnh, sớm trở về với gia đình...

TRÂM NGUYỄN