Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thành công toàn diện

- Thứ Sáu, 18/06/2021, 08:09 - Chia sẻ
Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, quyết liệt, sâu sát và hiệu quả, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã vượt qua những khó khăn thách thức, tổ chức thành công tốt đẹp cuộc bầu cử về mọi mặt. Kết quả đó đến từ sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị thành phố và các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, không thể thiếu những đóng góp thầm lặng và trách nhiệm của đội cán bộ cơ sở, nhất là thành viên các tổ bầu cử ở các phường, xã, tổ dân phố...

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng tại Hội nghị Tổng kết công tác bầu cử ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn TP. Hà Nội diễn ra hôm qua, 17.6. 

Nhiều điểm mới, sáng tạo

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử. Đồng thời, lãnh đạo thành phố đã tặng Cờ thi đua của UBND thành phố cho 45 tập thể; ký quyết định khen thưởng 348 tập thể, 285 cá nhân và 60 tổ bầu cử có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cao điểm tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết: Hà Nội là địa phương có số đơn vị bầu cử và số khu vực bỏ phiếu lớn nhất cả nước. Dù tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp nhưng với sự chủ động, vào cuộc sớm, thực hiện tốt quy trình các bước, thành phố đã triển khai cuộc bầu cử với nhiều điểm mới, sáng tạo, hiệu quả...

Theo đó, hoạt động tuyên truyền được thực hiện rộng khắp, hình thức đa dạng. Công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử được thực hiện dân chủ, đúng quy định. Hoạt động kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên. Việc tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử được coi trọng, tiến hành nhiều lần. Các buổi TXCT vận động bầu cử cũng như việc tổ chức họp dân và đưa các thông tin về người ứng cử đến cử tri được thực hiện chu đáo, đúng luật. Trong suốt quá trình triển khai và trong ngày bầu cử, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được bảo đảm... Đáng chú ý, công tác phòng, chống dịch bệnh được triển khai quyết liệt. "Tất cả cử tri đang điều trị tại bệnh viện, đang cách ly đều được thực hiện quyền bầu cử theo đúng quy định. Đồng thời, bảo đảm an toàn, không có sự lây nhiễm trong tổ chức bầu cử", Giám đốc Sở Nội vụ thành phố nhấn mạnh.

Nhờ sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố đã thành công rất tốt đẹp, với số lượng cử tri đi bầu đạt tỷ lệ 99,16% (cao hơn nhiệm kỳ 2016 - 2021). Thành phố đã bầu đúng, bầu đủ 29 ĐBQH, 95 đại biểu HĐND thành phố bảo đảm cơ cấu, thành phần; các ứng cử viên ĐBQH do Trung ương giới thiệu ứng cử đều trúng cử với số phiếu bầu cao...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Nguyễn Lan Hương khẳng định: Hà Nội đã thực hiện có hiệu quả công tác hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Trong đó, quy trình hiệp thương được chuẩn bị kỹ, phân công trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị... Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Hải Trung nhấn mạnh: Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã đặt ra nhiều khó khăn cho công tác vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa bảo đảm an toàn cho cuộc bầu cử. Công an thành phố đã chủ động rà soát, đánh giá kỹ và xử lý các vụ việc phức tạp bằng các biện pháp nghiệp vụ. Do đó, công tác bầu cử trên địa bàn Thủ đô diễn ra an toàn, không có các vụ việc phức tạp.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử

Ảnh: P.Long 

Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp

Dự và phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử thành phố nhấn mạnh: Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Hà Nội còn là địa phương có số đơn vị bầu cử, số khu vực bỏ phiếu lớn nhất cả nước. "Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, bản lĩnh, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt, sâu sát, hiệu quả, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã tập trung cao độ, vượt qua những khó khăn thách thức, tổ chức thành công rất tốt đẹp về mọi mặt, bảo đảm đúng luật, an toàn tuyệt đối", Bí thư Thành uỷ đánh giá.

Cũng theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, công tác bầu cử trên địa bàn Thủ đô được triển khai rất sớm. Đáng chú ý, Thành ủy đã thành lập 15 đoàn công tác do các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm Trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn công tác chuẩn bị ở các đơn vị gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, thận trọng, bài bản, gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy và kết quả nhân sự của đại hội Đảng các cấp. "Có được thành công như trên chính là sự vào cuộc tích cực, chủ động của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở và các tầng lớp Nhân dân. Trong đó, phải kể đến những cán bộ cơ sở, nhất là thành viên các tổ bầu cử ở các phường, xã, tổ dân phố đã không quản ngại khó khăn, vất vả", Trưởng Ban chỉ đạo Bầu cử thành phố khẳng định.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị, các cấp ủy, chính quyền, Uỷ ban Bầu cử các cấp của thành phố cần tập trung tổng hợp, hệ thống lại, đúc kết thành những bài học kinh nghiệm quý cho các kỳ bầu cử sau. Ngoài ra, cả hệ thống chính trị cần thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp để sớm kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND theo quy định.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBBC thành phố nhấn mạnh: Thời gian tới, nhiệm vụ quan trọng của chính quyền các cấp thành phố là thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất của HĐND để bầu ra các chức danh của HĐND, UBND; tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hơn nữa năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp... "Hà Nội sẽ tiếp quan tâm, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng cho các đại biểu HĐND các cấp, thực hiện tốt chương trình hành động đề ra, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới để HĐND các cấp của thành phố thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân", Chủ tịch HĐND thành phố nêu rõ.

PHI LONG