Kỳ họp thứ 11, HĐND quận Hà Đông Khóa XX

Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, yếu kém

- Chủ Nhật, 10/01/2021, 03:52 - Chia sẻ
Đánh giá cao kết quả quận đã đạt được trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020, nhiều đại biểu dự kỳ họp nhìn nhận: Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 sẽ còn tiếp tục tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2021 đối với quận Hà Đông sẽ rất nặng nề. Trên cơ sở đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả và tồn tại, yếu kém, các đại biểu đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch đề ra trong năm đầu tiên của giai đoạn phát triển mới 2021 - 2025.

Cần sự vào cuộc quyết liệt

Thảo luận tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Trường Sơn (phường Mộ Lao) đánh giá: Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 song tình hình kinh tế của quận tiếp tục tăng trưởng tương đối ổn định. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất nông nghiệp vẫn còn manh mún, chưa thực sự phát huy hết các tiềm năng, lợi thế. Đại biểu đề nghị UBND quận cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn để triển khai các mô hình sản xuất phù hợp nhằm duy trì và phát triển ngành nông nghiệp bền vững. Cũng theo đại biểu, UBND quận cần đẩy mạnh tuyên truyền, vân động, thông báo công khai, rộng rãi nội dung các chính sách hỗ trợ đối với các hộ chăn nuôi thuộc diện buộc phải di dời. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân, hộ kinh doanh triển khai thực hiện đúng quy định. 

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp
Ảnh: Khánh Duy

Một số đại biểu cũng đánh giá cao công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đất đai, quản lý trật tự công cộng, bảo đảm mỹ quan đô thị trên địa bàn thời gian qua. Đồng thời, đề nghị quận quan tâm hơn nữa đến công tác phòng cháy, chữa cháy, đặc biệt tại các tòa chung cư cao tầng. Bên cạnh đó, có các giải pháp xử lý các tranh chấp phát sinh liên quan đến việc sử dụng Quỹ bảo trì, diện tích dùng chung, phí dịch vụ giữa Chủ đầu tư, Ban Quản trị tòa nhà và các cư dân tại các khu tập thể, chung cư trên địa bàn.

Liên quan đến công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, đại biểu Nguyễn Văn Sự (phường Vạn Phúc) thẳng thắn đánh giá: Thời gian qua, các đơn vị thu gom rác trên địa bàn chưa thực sự hoàn thành trách nhiệm được giao. Điển hình như Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân - đơn vị đã trúng gói thầu thu gom rác trên địa bàn nhưng hoạt động thiếu hiệu quả, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân và uy tín của chính quyền. Đại biểu Vũ Quang Long (phường Phúc La) bức xúc trước tình trạng đổ trộm vật liệu xây dựng tại khu vực giáp ranh phường Hà Trì và phường Phúc La vào buổi sáng, đề nghị ngành chức năng của quận tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm.

Tăng cường phối hợp thu thuế

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Nguyễn Văn Quyết đã chất vấn Chi cục Thuế quận liên quan đến việc triển khai, phối hợp thu thuế phi nông nghiệp trên địa bàn. Nhấn mạnh thực tế vẫn còn một số vướng mắc ảnh hưởng đến việc thu thuế của các địa phương, đại biểu yêu cầu làm rõ quy trình thực hiện và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa Chi cục Thuế quận và Văn phòng Đăng ký đất đai, UBND các phường và các đơn vị liên quan trong việc luân chuyển hồ sơ xác nhận tờ khai và ban hành thông báo thu tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp để tránh sai sót, nhầm lẫn và chống thất thu thuế.

Chi cục Trưởng Chi cục Thuế quận Nguyễn Tiến Minh cho biết: Chi cục chủ động cử các đội chức năng phối hợp chặt với các phường kịp thời hướng dẫn giải đáp các vướng mắc. Thường xuyên đối chiếu số liệu về nợ thuế, số phát sinh định kỳ hàng năm của các phường. Năm 2019, cơ quan thuế đã tiếp nhận 12.715 hồ sơ điều chỉnh của các phường và đã giải quyết đủ 100%, năm 2020 cơ quan thuế tiếp nhận 10.764 hồ sơ đã thực hiện giải quyết đủ 100%. Qua công tác phối hợp, trên địa bàn quận đã thu thuế được bằng biên lai, mã vạch, có đầy đủ dữ liệu về người nộp thuế. Số tiền thuế thu bằng mã vạch đạt 96%, số còn lại chủ yếu từ các khoản truy thu. Người nộp thuế được các phường viết biên lai truy thu hoặc đến trực tiếp nộp tại ngân hàng, kho bạc nhà nước.

Tuy nhiên, lãnh đạo Chi cục Thuế của quận cũng thẳng thắn thừa nhận: Do tính phức tạp của công tác quản lý sắc thuế liên quan đến nhiều chủ thể nên việc xử lý còn chưa kịp thời. Bên cạnh đó, người nộp thuế thường kê khai không đầy đủ; các phường chưa kịp thời xác nhận vào tờ khai định kỳ hàng tháng mà chủ yếu xác nhận theo từng đợt. Chi cục Thuế cũng chưa đôn đốc các phường xác nhận thường xuyên vào các tờ khai, chưa trả lại các tờ khai thiếu rõ ràng.

Chi cục Trưởng Chi cục Thuế quận Nguyễn Tiến Minh cho biết, thời gian tới, Chi cục sẽ quyết tâm làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền sâu rộng để người có nghĩa vụ thuế hiểu, kê khai đầy đủ thông tin trên tờ khai thuế. Tham mưu UBND quận chỉ đạo bộ phận một cửa, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Hà Đông làm tốt công tác hướng dẫn kê khai trước khi tiếp nhận hồ sơ và tờ khai thuế. Đồng thời, chỉ đạo các phường rà soát các nguồn dữ liệu, tài liệu xác nhận bảo đảm đầy đủ rõ ràng tạo thuận lợi cho công tác thu thuế. UBND các phường xác nhận chuyển tờ khai thuế để điều chỉnh dữ liệu quản lý thuế. Cơ quan thuế cũng sẽ chủ trì đánh giá, đôn đốc các đơn vị thường xuyên về công tác phối hợp, nghiên cứu đề ra các giải pháp hữu hiệu, xây dựng thể chế, quy trình phối hợp nhằm quản lý tốt hơn đối với sắc thuế này.

Khánh Duy