Thái Lan kỳ vọng kinh tế tự cường
Theo Bangkok Post, Chính phủ Thái Lan vừa phát động chiến dịch mới nhằm thúc đẩy sử dụng các sản phẩm sản xuất nội địa trong các dự án của nhà nước với hy vọng tạo ra giá trị kinh tế nội địa khoảng 1.770 tỷ baht (57,5 tỷ USD). Từ đó, nhen lên hy vọng đưa kinh tế nước này tăng trưởng trở lại vào cuối năm nay.

Nâng cao hiệu quả công nghiệp địa phương
Kế hoạch mới có tên Made in Thailand (Sản xuất tại Thái Lan), nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, bao gồm cả doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), thông qua các dự án mua sắm nhà nước. Bộ Công nghiệp Thái Lan cho biết, các nhà máy và công nhân sẽ được hưởng lợi từ chương trình này. Theo Bộ trưởng Công nghiệp Suriya Jungrungreangkit, có tới 60.000 nhà máy đã đăng ký với Bộ Công nghiệp và khoảng 5 triệu công nhân được tuyển dụng trong các nhà máy và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông kỳ vọng, chương trình sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc của Thái Lan vào các sản phẩm nhập khẩu, đồng thời khẳng định kế hoạch đó không phải rào cản thương mại, mà là hỗ trợ sản phẩm địa phương. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Arkhom Termpittayapaisith cho biết, chương trình trên ấn định tỷ lệ sản phẩm địa phương không dưới 60% tổng sản phẩm được sử dụng cho các dự án nhà nước. Nếu các mặt hàng được sử dụng là thép và sắt, tỷ lệ đó sẽ tăng lên 90%.
Các nhà chức trách Thái Lan kỳ vọng, chương trình mới sẽ là công cụ giúp nước này đối phó với tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các ngành công nghiệp địa phương. Theo Bộ Tài chính, chính phủ đã phân bổ ngân sách trị giá 1.770 tỷ baht trong năm tài chính 2021 cho các dự án mua sắm nhà nước. Vì vậy, Bộ trưởng Arkhom lạc quan rằng, chiến dịch Made in Thailand sẽ đóng góp mạnh mẽ vào nền kinh tế trong nước. Hiện nay, Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan nhà nước soạn thảo điều khoản tham chiếu cho các dự án thuộc chương trình trên.
Còn Chủ tịch Liên đoàn Các ngành công nghiệp Thái Lan (FTI) Supant Mongkolsuthree bày tỏ tin tưởng, chương trình Made in Thailand có thể là kênh mới giúp các công ty địa phương và SME tăng cường bán sản phẩm sang khu vực nhà nước. Đây là tín hiệu lạc quan trong bối cảnh FIT đang lo lắng nỗ lực khôi phục kinh tế của Thái Lan cũng như thế giới có thể vấp phải trở ngại khi mà một số quốc gia châu Âu vừa phải tái khởi động biện pháp đóng cửa do lo sợ sự gia tăng đột biến ca dương tính Covid-19.
Được biết, các SME muốn tham gia chương trình Made in Thailand có thể gửi đơn đăng ký đến FTI và sử dụng chứng nhận tham gia chương trình để tham gia đấu thầu trong các dự án của nhà nước. FTI mong muốn, các SME cung cấp hơn 100.000 sản phẩm để tham gia chương trình này trong năm nay. Tính đến thời điểm hiện tại, 800 sản phẩm đã được cấp phép.
Trước đó, những nỗ lực của nhà nước để giúp các SME bao gồm cả chương trình cho vay mềm trị giá 9,5 tỷ baht do Bộ Công nghiệp khởi xướng nhằm duy trì 28.800 việc làm tại các doanh nghiệp này. Khoản tiền được cấp theo chương trình Cho vay kinh tế địa phương của Bộ, dự kiến giúp 5.760 doanh nghiệp đang gặp khó khăn về thanh khoản.
Mặc dù không giống nhau, nhưng chương trình Made in Thailand khiến nhiều người liên tưởng đến chiến dịch Make in India của quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Tháng 9.2014, chính phủ Ấn Độ đã khởi xướng Make in India để thu hút vốn đầu tư nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới cũng như đẩy mạnh ngành sản xuất Ấn Độ, đưa nước này thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Ngay sau khi kế hoạch được triển khai, Ấn Độ đã nhận được 230 tỷ USD cam kết đầu tư trong khoảng 3 năm. Năm 2015, Ấn Độ trở thành điểm thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất toàn cầu với 60,1 tỷ USD, vượt qua cả Mỹ và Trung Quốc.
Nỗ lực đưa kinh tế tăng trưởng trở lại
Bộ Tài chính cho biết, Thái Lan đang đặt mục tiêu đạt tăng trưởng kinh tế 4% trong năm nay, với sự phục hồi dự kiến vào quý IV, trong bối cảnh nới lỏng hạn chế Covid-19 được kỳ vọng mang lại thu nhập từ du lịch cũng như nhu cầu trong nước, xuất khẩu phục hồi và đầu tư công tăng. Bộ Tài chính đã chính thức dự báo tăng trưởng 2,8% trong năm nay, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo 2,6%.
Thực tế, nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch và xuất khẩu của nước này năm ngoái đã giảm 6,1%, mức giảm sâu nhất trong hơn hai thập kỷ, do hai ngành trên bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Hai lần giảm trước là vào năm 2009 và 1998 khi nền kinh tế Thái Lan lần lượt giảm 0,7% và 7,6% do khủng hoảng tài chính toàn cầu và khủng hoảng tài chính châu Á.
Bộ trưởng Tài chính Arkhom tỏ ra lạc quan, du khách nước ngoài sẽ quay trở lại vào cuối năm nay khi Thái Lan chuẩn bị nới lỏng các hạn chế nhập cảnh. Tháng tới, Thái Lan có kế hoạch sẽ cắt giảm kiểm dịch bắt buộc từ 14 xuống còn 7 ngày đối với người nước ngoài được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Thậm chí, các quan chức còn cho biết, việc kiểm dịch có thể được miễn vào tháng 10.
Năm ngoái, số lượng du khách nước ngoài đã giảm 83% so với gần 40 triệu vào năm 2019. Tuy nhiên, cơ quan kế hoạch nhà nước dự đoán sẽ có 3,2 triệu lượt khách đến xứ sở chùa vàng trong năm nay.
Trong nỗ lực đưa nền kinh tế tăng trưởng ổn định trở lại, chính phủ Thái Lan đang xem xét mở rộng chương trình trợ cấp đồng thanh toán (co-payment) để thúc đẩy tiêu dùng. Trước đó, Thái Lan từng cố gắng thúc đẩy tiêu dùng bằng cách tung ra các chương trình tài trợ du lịch, phát tiền mặt, nhưng nhu cầu nội địa vẫn không đủ để đưa nền kinh tế này thoát vùng tăng trưởng âm.
Bộ trưởng Arkhom dự đoán, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á sẽ mất khoảng hai năm để trở lại mức trước đại dịch, vì vậy chính sách tiền tệ sẽ phải hoạt động cùng với chính sách tài khóa cho đến khi sự phục hồi được bảo đảm.