Cuộc khảo sát cho thấy, 22% người tiêu dùng Thái Lan tin rằng một xã hội không tiền mặt sẽ xuất hiện trong khoảng thời gian từ năm 2026 đến năm 2028, so với 16% người tiêu dùng trên toàn khu vực.
Ông Punnamas Vichitkulwongsa, Giám đốc Visa Thái Lan, cho biết giai đoạn phát triển công nghệ thanh toán của từng thị trường khu vực đóng vai trò quan trọng trong việc hướng tới xã hội ít tiền mặt hơn. Tại Thái Lan, nền tảng thanh toán quốc gia PromptPay là động lực quan trọng thúc đẩy việc áp dụng ngân hàng số, đặc biệt là trong thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.
Các kết quả khảo sát cũng cho thấy, Thái Lan dẫn đầu khu vực về tần suất sử dụng ứng dụng ngân hàng di động. Đáng chú ý là 97% người tiêu dùng Thái Lan cho biết họ sử dụng ứng dụng ngân hàng di động ít nhất một lần một tuần, cao hơn cả Việt Nam (95%) và Indonesia (90%).
Thanh toán theo thời gian thực (RTP) đang mở rộng nhanh chóng, với 76% số người tiêu dùng tại ASEAN biết đến RTP và 47% số người đã sử dụng để chuyển tiền. Thái Lan đứng đầu về tần suất sử dụng RTP trong khu vực, với 86% số người được hỏi thực hiện ít nhất một giao dịch RTP mỗi tuần, tiếp theo là Việt Nam (84%) và Indonesia (69%).
Ông Punnamas ghi nhận sự tăng trưởng của RTP tại Thái Lan là nhờ PromptPay, công ty đã thúc đẩy thanh toán số và hỗ trợ hoạt động kinh doanh của Visa trên thị trường. Người tiêu dùng Thái Lan ngày càng quen thuộc và tin tưởng vào các hình thức thanh toán số, bao gồm cả thẻ tín dụng Visa.
Ông tiết lộ rằng Visa Thái Lan có kế hoạch giới thiệu Click-to-Pay, một hệ thống thanh toán được mã hóa, vào năm tới để cải thiện tính bảo mật của thẻ và ngăn chặn gian lận. Giải pháp cải tiến này sẽ loại bỏ nhu cầu sử dụng số thẻ gồm 16 chữ số.