Thaco đẩy mạnh sản xuất, cung ứng linh kiện gốc 

Xem với cỡ chữ
Là doanh nghiệp tiên phong phát triển công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) đã xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, đầu tư lớn về công nghệ, sản phẩm, nhân lực; cũng như tăng cường kết nối với các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong và ngoài nước, nhằm đẩy mạnh sản xuất và cung ứng linh kiện gốc (OEM), tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa

Trong chuỗi giá trị toàn cầu, công ty sản xuất và cung ứng linh kiện, thiết bị gốc (OEM) là nơi sản xuất cho công ty khác và sản phẩm được đưa ra thị trường dưới thương hiệu của công ty đặt làm sản phẩm. Không chỉ sản xuất lắp ráp ô tô mà còn đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, Thaco là một trong những doanh nghiệp tiên phong tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện OEM. Công ty đã đầu tư sản xuất và cung cấp các linh kiện nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam của các hãng như Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp), Mitsubishi Fuso (Nhật Bản).

Công nhân điều khiển máy cắt vải CNC tại nhà máy ghế ô tô
Công nhân điều khiển máy cắt vải CNC tại nhà máy ghế ô tô
Nguồn: ITN

Theo đại diện Thaco, công ty đã hợp tác sản xuất và cung ứng linh kiện phụ tùng với các nhà sản xuất ô tô, xe máy, các doanh nghiệp ở lĩnh vực khác trong và ngoài nước. Đồng thời, đầu tư xây dựng khu công nghiệp sản xuất linh kiện ô tô lớn nhất Việt Nam tại Khu Kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) với quy mô 100ha, gồm 12 nhà máy linh kiện phụ tùng và Tổ hợp Cơ khí sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ô tô và ngoài ngành ô tô.

Việc xuất khẩu nhiều loại sản phẩm linh kiện phụ tùng và liên tục mở rộng thị trường kinh doanh trong nước gần đây đã cho thấy kết quả của Thaco khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Với thị trường trong nước, Thaco cung cấp các sản phẩm như kính, nhíp, ghế, dây điện, máy lạnh, Audio, AVN, ống xả, moving parts, la phông trần, tappi sàn, tấm lót khoang hành lý, pallet nhựa xe đẩy hàng, sơn linh kiện nhựa, cản xe,  khuôn, linh kiện cơ khí ô tô, cơ khí xây dựng, cơ khí nông nghiệp, thiết bị công nghiệp… cho các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô của Thaco tại Khu công nghiệp Thaco Chu Lai và các công ty bên ngoài Thaco.

Thaco cũng trở thành nhà cung cấp OEM (cấp 1 và cấp 2) và xuất khẩu các sản phẩm như linh kiện composite, nhíp, cản xe, áo ghế, bọc cần số, khung ghế bằng vật liệu composite, thùng xe, bồn nhiên liệu, khuôn công nghiệp, xe đẩy hành lý sân bay, linh kiện cơ khí nông nghiệp… cho các đối tác như Independence, Daewon, Shin Myung, Cellmech, SMT, JMK, Fori (Hàn Quốc); NAZA, C.N.A (Malaysia); Youngsan (Nga); TIP Composite, Hanaoka (Nhật Bản)...

Cần chiến lược phát triển phù hợp

Ngành công nghiệp ô tô thế giới là một trong những lĩnh vực phải sử dụng nhiều OEM vì linh phụ kiện phức tạp, thay đổi liên tục và nhu cầu cá nhân hóa cao. Cùng với nhu cầu thị trường, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) ngày càng gia tăng tính chủ động, sáng tạo trong khâu thiết kế, sản xuất sản phẩm, tư vấn các giải pháp cho doanh nghiệp đặt hàng; đồng thời cung ứng phụ tùng cho dịch vụ sau bán hàng.

Hiện nay, Thaco đang đàm phán hợp tác sản xuất và cung ứng linh kiện OEM cho các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, xe máy, xe đạp điện tại Việt Nam và các doanh nghiệp FDI; đồng thời, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Ecuador, Bồ Đào Nha, Ấn Độ, Đức, Australia, Mỹ, Ba Lan, Ý…

Trên thực tế, Việt Nam đã chậm chân trong việc tham gia vào chuỗi cung ứng ô tô của khu vực và thế giới khi chỉ có lợi thế với những phụ tùng cồng kềnh, còn linh kiện chi tiết nhỏ, kỹ thuật cao gần như phải nhập khẩu; khả năng cung ứng linh kiện nội địa thấp, chỉ từ 10 - 30% tùy theo dòng xe. Do đó, để tham gia vào chuỗi cung ứng, Thaco đã xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, đầu tư lớn về công nghệ, sản phẩm, nhân lực; tăng cường kết nối với các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong và ngoài nước.

Theo Tổng giám đốc Thaco Phạm Văn Tài, các sản phẩm linh kiện phụ tùng và cơ khí của công ty có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường châu Âu nhờ giá cạnh tranh. Thời gian tới, Thaco sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đi sâu nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại và tự động hóa vào phát triển, sản xuất, lắp ráp ô tô, linh kiện phụ tùng ô tô và sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, gia tăng hàm lượng công nghệ và tỷ lệ nội địa hóa, góp phần thực hiện chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Cùng với việc chú trọng hơn nữa xu hướng sử dụng công nghệ 4.0 để cải tiến quy trình hiện có, nhằm tạo ra giá trị trong ngành công nghiệp ô tô Việt trên thị trường xuất khẩu; Thaco cũng đẩy mạnh liên doanh, liên kết để hợp tác, nhận chuyển giao công nghệ, gia tăng năng lực sản xuất. Đồng thời, Thaco nâng cấp hệ thống máy móc, thiết bị thử nghiệm, kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng, phát triển đa dạng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng; tăng cường kết nối với các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại, khu công nghiệp, doanh nghiệp FDI và Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài... để mở rộng thị trường trong và ngoài nước.

Lê Chi