Thạch Thất nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh

- Thứ Tư, 04/08/2021, 05:59 - Chia sẻ
Tính từ ngày 21.7 đến 18h ngày 3.8, trên địa bàn huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội đã ghi nhận 42 ca dương tính Covid-19. Ngay sau khi phát hiện, huyện đã phong tỏa các ổ dịch, rà soát các trường hợp F1, F2 và tiến hành các biện pháp cách ly y tế. Chính quyền và người dân trong huyện đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh.
Chính quyền và người dân Thạch Thất đoàn kết, chung tay, nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh
Ảnh: Tường Vy

Tinh thần đoàn kết ở Tiến Xuân

Xã Tiến Xuân là ổ dịch đầu tiên được phát hiện tại huyện Thạch Thất, hiện đã ghi nhận 6 ca dương tính. Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Đinh Công Long cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về các trường hợp dương tính, BCĐ Phòng, chống dịch Covid-19 xã đã ban hành quyết định thành lập Sở chỉ huy phòng, chống dịch của xã và thành lập 15 chốt kiểm soát, phong tỏa 3 thôn có ca dương tính (Thôn 1,4 và 6). Bên cạnh đó, chỉ đạo Trạm Y tế xã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và các đơn vị liên quan rà soát được 173 trường hợp F1, 621 trường hợp F2 và gần 800 trường hợp F3. Đến nay, các trường hợp F1, F2, F3 đã được thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Những ngày này, các chốt trực kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn xã Tiến Xuân đang hoạt động 24/24h. Tại thôn 6, các thành viên tổ xung kích thay phiên nhau trực ở 5 chốt để kiểm soát người ra vào, kiểm tra thân nhiệt. Trưởng thôn 6 Đinh Hồng Quân cho biết, những ngày đầu mới phong tỏa, cuộc sống bị đảo lộn, người dân trong thôn không khỏi hoang mang lo sợ, nhiều người chạy đôn chạy đáo đi mua nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, bằng các biện pháp tuyên truyền nên người dân chấp hành nghiêm các chỉ thị, quy định về phòng, chống dịch bệnh và tuyệt đối không ra đường khi không có công việc cần thiết. 

Còn tại thôn 1 - nơi ghi nhận 1 ca dương tính Covid-19, người dân luôn đoàn kết, tin tưởng và chung tay với mục tiêu cùng nhau trải qua thời gian phong tỏa an toàn nhất. Tổ xung kích của thôn gồm 28 người trực ở 4 chốt, chia làm 3 ca để mọi người thay phiên nhau trực và có thời gian nghỉ ngơi song vẫn bảo đảm các chốt hoạt động liên tục. Ngoài kiểm tra thân nhiệt, kiểm soát người ra vào, các thành viên trong tổ xung kích cũng giúp người dân mua các nhu yếu phẩm cần thiết, ai cần mua gì cũng có thể nhắn tin qua số điện thoại của các thành viên trong tổ để được hỗ trợ.

Anh Kiều Thanh Tuấn và anh Ngô Ngọc Biên ở thôn 1 là hai “tình nguyện viên” sẵn sàng sử dụng ô tô cá nhân phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Nếu có thêm bất cứ ca bệnh Covid-19 hay những trường hợp ốm đau thông thường, hai anh luôn thường trực để kịp thời đưa đến bệnh viện. Trưởng thôn 1 Đinh Văn Thành xúc động cho biết: “Người dân trong thôn không chỉ chấp hành tốt chỉ thị 17 của thành phố mà còn chung tay hỗ trợ chính quyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hằng ngày, ngoài sự quan tâm của chính quyền xã, anh em trực chốt còn nhận được khẩu trang, thuốc sát khuẩn, đồ ăn, nước uống đều là của người dân mang đến. Những hành động này giúp chúng tôi có thêm nguồn động viên và tin tưởng rằng dịch bệnh chắc chắn sẽ bị đẩy lùi”.

Tập trung các biện pháp phòng, chống dịch

Cũng như Tiến Xuân, tại 4 ổ dịch khác trên địa bàn huyện Thạch Thất gồm: Các xã Yên Bình, Phùng Xá, Cẩm Yên và thị trấn Liên Quan, chính quyền địa phương và người dân cũng đang nỗ lực, đoàn kết, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó, việc làm đầu tiên của người dân là tập trung thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch.

Ngay khi phát hiện ca dương tính trong cộng đồng, huyện Thạch Thất đã bố trí 170 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Hằng ngày, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của huyện đều họp với các ngành, địa phương vào cuối buổi sáng và cuối buổi chiều để nghe báo cáo cập nhật diễn biến để kịp thời có chỉ đạo, xử lý các tình huống cấp bách. Huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh thông qua các kênh thông tin báo chí, các nền tảng mạng xã hội và hệ thống phát thanh cơ sở. Nhờ đó, nhiều sự kiện tiệc cưới được người dân tự nguyện hoãn, các đám hiếu thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách theo Chỉ thị 17 của UBND TP. Hà Nội. Bên cạnh đó, huyện cũng thành lập 3 đoàn kiểm tra, 46 tổ công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định 5k và Chỉ thị 17. Theo đó, đã xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm với số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, chính quyền và nhân dân toàn huyện luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, chung tay, nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát. Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23.7.2021 của UBND thành phố và Công điện số 17 của Chủ tịch UBND thành phố. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả 765 tổ Covid cộng đồng, với 1.834 thành viên. Đây là lực lượng quan trọng bám sát cơ sở, trực tiếp hỗ trợ người dân trong thời gian có dịch bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền về dịch bệnh để người dân hiểu, bình tĩnh, tin tưởng và ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

"Để người dân yên tâm thực hiện giãn cách xã hội, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, huyện sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn", Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Mạnh Hồng nhấn mạnh. 

Đào Cảnh