Pháp luật về chống "tẩy xanh" trên thế giới:

"Tẩy xanh" - chiêu trò mới trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Trong bối cảnh nhân loại đang hướng tới phát triển bền vững, nhiều doanh nghiệp đã và đang tìm cách xây dựng thương hiệu gần gũi, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, cũng không ít doanh nghiệp cố tình xây dựng hình ảnh xanh không thực chất. Hành vi "tẩy xanh" này gây rất nhiều mối lo ngại về pháp lý lẫn uy tín, buộc nhiều cơ quan quản lý trên thế giới phải nhanh chóng đưa ra các biện pháp giải quyết mạnh tay.  

Định nghĩa về “tẩy xanh”

Thuật ngữ “tẩy xanh” (greenwashing) được nhà môi trường người Mỹ tên Jay Westervelt đề cập lần đầu vào năm 1986. Từ năm 1996, nó trở nên phổ biến khi được đề cập trong cuốn sách “Tiếp thị môi trường” của tác giả Easterling và cộng sự. Đến năm 1999, từ điển tiếng Anh Oxford định nghĩa “tẩy xanh” là thông tin sai lệch, không có cơ sở hoặc cố ý gây hiểu lầm do một tổ chức phổ biến nhằm thể hiện hình ảnh có trách nhiệm với môi trường trước công chúng. Còn theo từ điển Cambridge, “tẩy xanh” được thiết kế để khiến mọi người tin rằng doanh nghiệp đang làm nhiều hơn để bảo vệ môi trường so với thực tế.

Nguồn: Life law
Nguồn: Life law

Nói chung, các doanh nghiệp “tẩy xanh” thường chi nhiều tiền cho quảng cáo các sáng kiến xanh hơn là thực hiện các hành động thân thiện với môi trường thực sự. Điều đó không chỉ lừa dối người tiêu dùng, mà còn đặt các doanh nghiệp thực sự đề cao tính bền vững vào thế bất lợi. Thực tế, tình trạng bùng nổ các quảng cáo xanh đã mang lại cơ hội lớn cho các nhà quảng cáo, nhưng lại là thách thức không nhỏ cho nhiều cơ quan quản lý, vốn không phải lúc nào cũng có sẵn cơ chế để hạn chế các hoạt động quảng cáo không đầy đủ thông tin hoặc thiếu trung thực.

Các quốc gia hành động

Tại Vương quốc Anh, Cơ quan Cạnh tranh và thị trường đã đẩy mạnh điều tra các thương hiệu thời trang lớn liên quan đến các tuyên bố xanh mơ hồ về sản phẩm của họ. Trong khi đó, Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia liệt kê truyền thông bền vững là một trong số các ưu tiên của mình. Tại Italy, công ty dầu mỏ Eni vào năm 2020 bị phạt 5 triệu euro vì gọi dầu diesel của họ là “xanh”. Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cũng cập nhật các hướng dẫn về tuyên bố bền vững và từng phạt chuỗi siêu thị Kohl's và Walmart vì tiếp thị vải rayon là tre. Gần đây nhất, vào ngày 27.6, Tòa Tư pháp Liên bang Đức đã ra phán quyết chống hoạt động “tẩy xanh” trong quảng cáo, yêu cầu các sản phẩm được tiếp thị là “xanh” phải đưa ra giải thích rõ ràng, chi tiết về lợi ích liên quan đến khí hậu. Phán quyết được đưa ra sau khi nhà sản xuất đồ ngọt Katjes của nước này dán nhãn sản phẩm của mình là “trung hòa về khí hậu” - thuật ngữ mà tòa cho là dễ gây hiểu nhầm do chưa chuẩn xác.

Nhìn sang Singapore, các hoạt động “tẩy xanh” trong lĩnh vực tài chính đang dần tăng lên khi có nhiều khoản đầu tư được phân bổ cho các dự án phát triển bền vững. Thực tế, các doanh nghiệp và quỹ được đánh giá cao về các chỉ số ESG (môi trường, xã hội và quản trị) đã thu hút hàng nghìn tỷ USD đầu tư trong những năm gần đây. Để hạn chế “tẩy xanh”, tất cả các công ty niêm yết ở Singapore, bao gồm cả ngân hàng, sẽ phải công khai thông tin phù hợp với các khuyến nghị của nhóm các nền kinh tế lớn (G20). Đồng thời, thông tin tài chính của các doanh nghiệp có liên quan đến biến đổi khí hậu được yêu cầu công bố thường xuyên. Bên cạnh đó, Singapore còn khởi động chương trình dùng trí tuệ nhân tạo để giúp phân tích rủi ro của ngành tài chính, thông qua đó để xác định những rủi ro môi trường, cũng như kiểm tra việc chống “tẩy xanh” trong lĩnh vực này. Singapore cũng yêu cầu  bảo đảm chất lượng thông tin của các doanh nghiệp về các báo cáo tác động đến sự phát triển bền vững.

Còn tại châu Âu, tháng 3.2022, EU thông qua quy định về công bố quỹ bền vững. Đây được xem là biện pháp quan trọng nhằm thiết lập các tiêu chuẩn và khung báo cáo trên toàn cầu về đầu tư tài chính xanh. Ngoài ra, EU đưa ra kế hoạch chống “tẩy xanh” trong nỗ lực làm sạch carbon. Ngày 30.11.2022, Ủy ban châu Âu đề xuất các quy tắc giúp thiết lập một hệ thống chứng nhận loại bỏ carbon. Theo đó, để đạt được chứng nhận này, doanh nghiệp sẽ phải công bố thông tin chính xác và rõ ràng về những tác động đối với môi trường. Đầu năm 2024, Nghị viện châu Âu thông qua luật mới chống hành vi "tẩy xanh", đưa thông tin sai lệch về sản phẩm. Cụ thể, các nhãn sản phẩm phải được ghi rõ ràng hơn, cấm sử dụng các tuyên bố chung chung về môi trường mà không có bằng chứng xác thực, và chỉ cho phép sử dụng các nhãn dựa trên các chương trình chứng nhận chính thức…

Trước đó, Chỉ thị số 2005/29/EC về thực hành thương mại không lành mạnh và Chỉ thị số 2011/83/EU về quyền của người tiêu dùng là hai bộ luật quan trọng nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước các hành vi gian lận, trong đó có tẩy xanh. Chúng giúp người tiêu dùng có quyền truy cập vào thông tin chính xác, đáng tin cậy về tác động môi trường của các sản phẩm, đồng thời bảo vệ họ trước các hành vi không công bằng có thể khiến họ lựa chọn và sử dụng nhầm các sản phẩm không thực sự thân thiện với môi trường…

Quốc tế

Thủ tướng Israel bất ngờ sa thải Bộ trưởng Quốc phòng
Quốc tế

Thủ tướng Israel bất ngờ sa thải Bộ trưởng Quốc phòng

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu quyết định sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant với lý do “khủng hoảng niềm tin” và thay thế ông bằng đồng minh thân cận Israel Katz - người trước đây là Bộ trưởng Ngoại giao, để lãnh đạo cuộc chiến của nước này ở Dải Gaza và Lebanon.

Thất bại được báo trước?
Quốc tế

Thất bại được báo trước?

Sự thừa nhận thất bại công khai của ứng cử viên Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris đánh dấu kết thúc của một chiến dịch bầu cử đầy biến động chỉ kéo dài hơn 100 ngày của bà, là cuộc vận động tranh cử ngắn nhất trong ký ức hiện đại.

Hành trình trở lại Nhà Trắng đầy ngoạn mục
Việt Nam và các nước

Hành trình trở lại Nhà Trắng đầy ngoạn mục

Sau cuộc bầu cử với sắc đỏ áp đảo, ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump chính thức đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ. Tờ New York Times nhận định, ông Trump đã bước vào cuộc đua Nhà Trắng với hành trang khác thường và vượt qua tất cả những trở ngại, hiện diện đầy quyền lực trước những cử tri đang mong muốn xoay chuyển các định hướng và chính sách dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden và bà Kamala Harris.

Các nhà lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Donald Trump
Thế giới 24h

Các nhà lãnh đạo thế giới chúc mừng ông Donald Trump

Ông Donald Trump đã chắc chắn giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 khi hiện tại giành được 277 phiếu đại cử tri, vượt qua mức cần thiết 270 để trở lại nắm quyền, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã nhanh chóng gửi thông điệp chúc mừng, thừa nhận điều mà họ gọi là “sự trở lại vĩ đại nhất trong lịch sử”, đồng thời bày tỏ sự vui mừng được hợp tác với ông chủ Nhà Trắng thứ 47 trong những năm tới.

Điều gì làm nên chiến thắng của Donald Trump?
Quốc tế

Điều gì làm nên chiến thắng của Donald Trump?

Ông Donald Trump đã được bầu làm Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ vào ngày 6.11, một sự trở lại phi thường của một cựu tổng thống đã từ chối chấp nhận thất bại 4 năm trước, đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự và sống sót sau hai nỗ lực ám sát.

Donald Trump tuyên bố sẽ mang lại 'thời kỳ hoàng kim cho nước Mỹ'
Quốc tế

Donald Trump tuyên bố sẽ mang lại 'thời kỳ hoàng kim cho nước Mỹ'

Ông Donald Trump, người gần như chắc chắn giành chiến thắng, đã có bài phát biểu trước những người ủng hộ ông trên toàn quốc vào sáng sớm 6.11 (chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), tuyên bố ông sẽ lãnh đạo "thời kỳ hoàng kim của nước Mỹ" sau khi phát động "chiến dịch chính trị vĩ đại nhất mọi thời đại".

Đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại Thượng viện, nhiều khả năng kiểm soát Hạ viện
Quốc tế

Đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại Thượng viện, nhiều khả năng kiểm soát Hạ viện

Tính đến gần 3 giờ sáng ngày 6.11 theo giờ miền Đông nước Mỹ (tương đương với 3 giờ chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), cuộc chiến tại Hạ viện vẫn chưa ngã ngũ khi hãng thông tấn AP dự đoán Đảng Cộng hòa sẽ kiểm soát 198 ghế tại Hạ viện và Đảng Dân chủ nắm giữ 169 ghế. Trong khi đó, đảng Con voi đã cầm chắc chiến thắng ở Thượng viện, nơi trước đây Dân chủ kiểm soát, với 51 ghế.

Khủng hoảng nhân đạo tại dải Gaza thêm trầm trọng
Thế giới 24h

Khủng hoảng nhân đạo tại dải Gaza thêm trầm trọng

Việc Israel chính thức cấm Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên Hợp Quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) hoạt động trên lãnh thổ Israel hôm 4.11 đã làm dấy lên những lo ngại về dòng viện trợ quốc tế vốn đang không thể đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho người dân dải Gaza, tiếp tục bị bóp nghẹt khiến cho cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây thêm trầm trọng.

Điều gì thúc đẩy cử tri Mỹ bỏ phiếu?
Quốc tế

Điều gì thúc đẩy cử tri Mỹ bỏ phiếu?

Chỉ còn vài tiếng trước khi tất cả các điểm bỏ phiếu ở Hoa kỳ chính thức đóng cửa nhưng hầu hết cử tri đã thực hiện quyền của mình. Họ cho biết nền kinh tế và nhập cư là những vấn đề hàng đầu mà đất nước phải đối mặt, nhưng tương lai của nền dân chủ cũng là động lực chính thúc đẩy nhiều người Mỹ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 5.11.

Thế hệ Gen Z và cuộc bầu cử Mỹ 2024: Kinh tế, quyền nạo phá thai
Quốc tế

Thế hệ Gen Z và cuộc bầu cử Mỹ 2024: Kinh tế, quyền nạo phá thai

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 là cuộc bầu cử đầu tiên mà phần lớn các bạn trẻ thuộc thế hệ Z (những người sinh từ năm 1997 đến năm 2012) đủ điều kiện bỏ phiếu. Thường được gọi là Gen Z, thế hệ cử tri mới nhất này với độ tuổi từ 18 đến 27, dường như có quan điểm khác hoàn toàn so với các thế hệ trước.

4 vấn đề lớn mà Quốc hội khóa mới của Mỹ phải giải quyết
Quốc tế

4 vấn đề lớn mà Quốc hội khóa mới của Mỹ phải giải quyết

Sáng 5.11 giờ địa phương (chiều tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), cuộc tổng tuyển cử lần thứ 60 tại Mỹ chính thức bắt đầu với các điểm bỏ phiếu ở các bang New York, New Jersey và Virginia mở cửa đón cử tri. Ngoài lựa chọn tổng thống, cử tri Mỹ trong Ngày Bầu cử còn bỏ phiếu bầu lại toàn bộ Hạ viện và hơn 30 ghế Thượng viện. Quốc hội mới sẽ phải giải quyết nhiều việc vào năm tới, từ việc cắt giảm thuế và tài trợ chăm sóc sức khỏe đến việc ngăn chặn vỡ nợ và đóng cửa chính phủ. Sau đây là bốn vấn đề lớn mà Quốc hội khóa 119 sẽ phải giải quyết.