Địa phương

Tây Ninh: Bảo đảm người dân không phải đi quá 10km để làm căn cước

Nguyễn Tuấn 17/08/2025 09:19

UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu các cơ quan chức năng mở thêm điểm tiếp nhận thủ tục về căn cước công dân, đặc biệt tại xã vùng khó khăn, bảo đảm người dân không phải đi quá 10km.

giaiquyettthc-14-8-25(1).jpg
Tây Ninh quyết liệt xử lý tồn tại, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành công văn yêu cầu các sở, ngành, Công an tỉnh và UBND các xã, phường đồng loạt rà soát, xử lý các vấn đề còn tồn tại trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, với các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện khẩn trương gồm:

Hoàn thiện cấu hình và biểu mẫu điện tử: Đồng bộ 100% thủ tục, quy trình nội bộ và mức độ DVCTT giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống TTHC tỉnh; gán đầy đủ quyền cho cán bộ xử lý hồ sơ. Đồng thời, cải tiến biểu mẫu điện tử, triển khai chức năng tự động điền dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, bảo đảm khớp với thành phần hồ sơ.

Đẩy nhanh tiến độ số hóa và ứng dụng công nghệ: Tăng tốc số hóa hồ sơ, đặc biệt hồ sơ tồn đọng; tích hợp chức năng nhận dạng ký tự quang học (OCR) vào hệ thống. Mục tiêu đến ngày 31/12/2025, đạt tối thiểu 30% hồ sơ số hóa.

Nâng cao chất lượng trả kết quả và sử dụng chữ ký số: 100% kết quả giải quyết TTHC được ký số đầy đủ, đúng quy định, cập nhật chính xác tình trạng hồ sơ, đưa vào kho dữ liệu điện tử phục vụ tái sử dụng.

Bồi dưỡng năng lực đội ngũ: Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn về chuyển đổi số, kỹ năng số, vận hành hệ thống, ưu tiên ứng dụng nền tảng học trực tuyến mở để nâng cao kỹ năng cho cán bộ cấp xã.

Bố trí đầy đủ điểm ATM hoặc giải pháp rút tiền thay thế cho 100% xã, phường; bổ sung trang thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ, lấy số tự động, nâng cao chất lượng Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Mở thêm điểm tiếp nhận thủ tục về căn cước công dân, đặc biệt tại xã vùng khó khăn, bảo đảm người dân không phải đi quá 10 km.

Bổ sung mã tài khoản thanh toán cho tất cả xã, phường để triển khai thanh toán trực tuyến, đồng thời hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng ngân hàng. Chấm dứt tình trạng yêu cầu thêm giấy tờ ngoài quy định; xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Nghiên cứu, hướng dẫn rõ về số hóa hồ sơ đối với thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính để giảm tải cho cán bộ tiếp nhận. Tăng cường kết nối và khai thác dữ liệu

UBND tỉnh Tây Ninh giao các sở, ngành hoàn thiện kết nối, liên thông dữ liệu giữa Hệ thống TTHC tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống của các bộ, ngành, bảo đảm hoạt động ổn định, chính xác. Đồng thời, khai thác hiệu quả kho dữ liệu điện tử cũ, đồng bộ sang hệ thống mới, bảo đảm đầy đủ dữ liệu phục vụ giải quyết hồ sơ, nhất là các thủ tục mới phân cấp về cấp xã.

Việc đồng bộ dữ liệu giữa các hệ thống cũng được yêu cầu thực hiện triệt để để phục vụ công tác giám sát, đo lường, chỉ đạo điều hành. Công tác tuyên truyền về an toàn thông tin cần thân thiện, dễ hiểu, tạo niềm tin để người dân mạnh dạn sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

UBND tỉnh Tây Ninh đặt thời hạn cụ thể cho từng nhiệm vụ, nhiều nội dung phải hoàn thành ngay trong tháng 8/2025; một số nội dung khác hoàn thành trong tháng 9 và 12/2025.

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, thúc đẩy chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại và minh bạch.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tây Ninh: Bảo đảm người dân không phải đi quá 10km để làm căn cước
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO