Bảo hiểm Xã hội Hải Dương

Tập trung toàn lực thực hiện mục tiêu kép

- Thứ Hai, 22/02/2021, 06:15 - Chia sẻ
Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19 trên địa bàn, đặc biệt là trong thời gian toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hải Dương quyết tâm cùng toàn hệ thống chính trị và nhân dân ứng phó với dịch Covid-19; nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, bảo đảm quyền lợi cho người dân, người lao động.

Nỗ lực trong tình hình mới

Với tâm thế chủ động, linh hoạt triển khai các hoạt động khai thác, mở rộng đối tượng tham gia, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Hải Dương đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; là một trong những đơn vị tốp đầu của BHXH Việt Nam về việc thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) tại địa phương. BHXH tỉnh Hải Dương tới nay ghi nhận tổng số 390.606 người tham gia BHXH, cao hơn mặt bằng chung toàn quốc là 3,8% với trên 1,7 triệu người có thẻ BHYT, chiếm hơn 90% dân số, vượt 0,5% chỉ tiêu Chính phủ giao. Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) triển khai từ năm 2009, tới nay đã có hơn 345.000 người tham gia.

BHXH Hải Dương vừa chống dịch, vừa bảo đảm quyền lợi người tham gia

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng BHXH tỉnh vẫn tổ chức các đợt ra quân, vận động người dân tham gia. Giám đốc BHXH huyện Gia Lộc tỉnh Hải Dương Phạm Thị Bảy chia sẻ, trong diễn biến phức tạp và kéo dài của dịch bệnh thì năm 2021, BHXH huyện Gia Lộc xác định trọng trách vừa bảo đảm an toàn chống dịch, vừa phát huy hiệu quả tuyên truyền. Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm lợi ích cho người tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là đối tượng tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình.

Tuy nhiên, với đợt bùng phát trở lại này, tỉnh Hải Dương hiện đang là “vùng cao điểm” và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, đến 15 giờ ngày 18.2, tổng số ca mắc cộng dồn của tỉnh là 576 trường hợp, mỗi ngày ghi nhận trung bình 24 ca bệnh, ngày nhiều nhất ghi nhận 45 ca. Để khống chế dịch Covid-19, hiện toàn tỉnh Hải Dương đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trước tình hình đó, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo BHXH tỉnh Hải Dương chủ động, triển khai nhiều giải pháp linh hoạt trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh; phối hợp thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh BHYT; triệt để thực hiện giao dịch điện tử, gửi hồ sơ qua hệ thống bưu điện nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đi đôi với tuân thủ nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch.

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Hải Dương và BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Hải Dương sẽ tập trung toàn lực để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành tại địa phương, trong đó có việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, phù hợp, an toàn để ứng phó với dịch Covid-19.

Trong thời gian cách ly toàn tỉnh, nhằm tránh tập trung đông người, giảm tải việc đi lại, người dân có nhu cầu giải quyết ngay các thủ tục hành chính về BHXH (hồ sơ giấy), đặc biệt là những vướng mắc phát sinh về cấp lại sổ BHXH và thẻ BHYT thì gọi điện trực tiếp, thông tin đầy đủ các nội dung cần thiết và địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại cho cán bộ BHXH để được hướng dẫn giải quyết kịp thời (qua Zalo, Messenger…)

Bảo đảm quyền lợi người tham gia

BHXH tỉnh Hải Dương vừa ban hành Công văn số 180 gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện thông tin về các giải pháp bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT cũng như ứng phó với dịch Covid-19.

Về chế độ làm việc, BHXH tỉnh Hải Dương và BHXH cấp huyện vẫn duy trì làm việc trực tiếp, bảo đảm ít nhất 50% quân số làm việc tại trụ sở cơ quan, cử lãnh đạo trực cơ quan giải quyết công việc, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và 50% làm việc trực tuyến. Tích cực, khẩn trương thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hồ sơ về BHXH, BHYT kịp thời, bảo đảm quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng, đặc biệt giải quyết kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp đối với những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cùng với đó, cơ quan BHXH vẫn thực hiện giải quyết hồ sơ và chuyển trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính đến địa chỉ người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT. Mặt khác, cơ quan BHXH tiếp nhận thủ tục hồ sơ BHXH, BHYT trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện; BHXH huyện.

Ngoài việc tiếp nhận thủ tục hành chính qua dịch vụ công ích thì các đơn vị, cá nhân có thể gửi hồ sơ qua các điểm Bưu điện xã, phường, thị trấn, Bưu điện cấp huyện để chuyển cơ quan BHXH, sau khi giải quyết cơ quan BHXH gửi trả kết quả thông qua dịch vụ công ích. Với việc tiếp nhận hồ sơ điện tử, các đơn vị, tổ chức đã thực hiện hình thức giao dịch điện tử, không phải nộp hồ sơ đăng ký tham gia hoặc giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người lao động trực tiếp tại cơ quan BHXH. Sau khi hoàn thiện thủ tục, cơ quan BHXH sẽ gửi kết quả cho đơn vị qua dịch vụ Bưu chính.

Cũng theo BHXH Hải Dương, việc đóng, nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của các cá nhân, trường hợp tham gia mới sẽ nộp hồ sơ tại đại lý thu UBND xã, phường; Bưu điện, Hội Phụ nữ; Trạm y tế... Với trường hợp tham gia tái tục, nộp tiền tại đại lý thu hoặc vào tài khoản của cơ quan BHXH; nộp tiền qua hệ thống ngân hàng.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám, chữa bệnh BHYT, cơ quan BHXH đã phân công cán bộ, viên chức thường trực tại các cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan BHXH để giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh về thẻ BHYT.

Đồng thời, cơ quan BHXH chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc phát sinh, hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Giám đốc BHXH Hải Dương Đoàn Thị Trinh nhấn mạnh, BHXH Hải Dương sẽ ứng dụng triệt để công nghệ 4.0, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm kịp thời cho  công tác giải quyết chế độ chính sách. Cùng với đó, chú trọng hoạt động tuyên truyền, vận động đến đơn vị sử dụng lao động và người dân để thực hiện tốt mục tiêu đề ra.

Hải Yến