Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa chính sách, pháp luật vào cuộc sống, tránh độ trễ thực thi
Bày tỏ tin tưởng nước ta sẽ đạt được các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, trong ngày đầu tiên thảo luận tại Hội trường về kinh tế - xã hội, các ĐBQH nhấn mạnh, cần kiên quyết giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa các cơ chế, chính sách pháp luật vào cuộc sống, tránh độ trễ của chính sách; thu hẹp khoảng cách giữa chính sách và năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp và sớm có giải pháp tổng thể với 2.200 dự án vướng mắc, chậm triển khai trên toàn quốc...
ĐBQH Huỳnh Thanh Phương (Tây Ninh): Kiên quyết giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Tôi đồng tình cao với những giải pháp đến cuối năm 2025 mà Chính phủ đã đề ra thể hiện trong báo cáo, trong đó, phải kiên quyết giữ vững kinh tế vĩ mô.
Kinh tế vĩ mô nước ta rất dễ bị chao đảo, thậm chí biến cố khó lường do nền kinh tế có độ mở lớn, những yếu tố bất định trên thế giới hiện nay có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam. Vì vậy, ổn định kinh tế vĩ mô là điều kiện tiên quyết để ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, đồng thời đó cũng là điều kiện để giữ vững niềm tin của các đối tác vào triển vọng kinh tế Việt Nam, giữ chân các đối tác nước ngoài đã đầu tư và tiếp tục thu hút vốn đầu tư nước ngoài mới.
Để giữ vững kinh tế vĩ mô, chính sách tài khóa, tiền tệ giữ vai trò quyết định, bởi vậy, đề ra những chính sách tài khóa, tiền tệ đúng, trúng và nhất là dành nguồn lực cho các dự án phát triển hạ tầng đang còn nhiều hạn chế, một trong những động lực tăng trưởng bền vững trước mắt và lâu dài đang là yêu cầu quan trọng.
Cùng với đó, phải tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như của nền kinh tế dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, tăng chất lượng hàng hóa, thân thiện với môi trường. Đây là vấn đề còn phải phấn đấu lâu dài. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ phải có chiến lược và bước đi thích hợp. Trong tình hình hiện nay, nên có nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn để tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu, tránh lệ thuộc vào một hoặc vài thị trường, đa dạng và tăng cường hội nhập thương mại theo chiều sâu và khả năng kết nối, qua đó giảm nguy cơ và tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế. Song song đó, phải đặc biệt chú ý phát triển khai thác thị trường nội địa, tức là chú trọng đến cầu trong nước đang rất nhỏ, đến bất cứ ngành sản xuất nào, thay vì chỉ quan tâm đến cầu bên ngoài. Vì vậy, hãy bằng uy tín của hàng Việt Nam để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam yêu thích dùng hàng Việt Nam.
ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh (Lâm Đồng): Tập trung mạnh mẽ vào chiến lược phổ biến và thích ứng công nghệ
Ngày 12/6/2025, Việt Nam đã công bố 11 nhóm khoa học, công nghệ chiến lược mang tầm nhìn sâu rộng, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc nắm bắt và làm chủ các xu hướng công nghệ tiên tiến trên thế giới. Để chuyển hóa tầm nhìn này thành hiện thực, tôi đề xuất:
Một là, thu hẹp khoảng cách giữa chính sách và năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp. Ngoài nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, cần tập trung mạnh mẽ vào chiến lược phổ biến và thích ứng công nghệ, cần có những chương trình hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để doanh nghiệp tiếp cận, thử nghiệm và tích hợp các giải pháp số hóa, tự động hóa đã sẵn có trên thị trường, nâng cao mức độ sẵn sàng số của họ. Điều này thể hiện tương lai vững chắc cho việc tiếp nhận công nghệ chiến lược phức tạp hơn trong tương lai.
Hai là, cần có cơ chế khuyến khích đổi mới sáng tạo từ khu vực tư nhân, đặc biệt là các startup công nghệ chuyên sâu là Startup, Deepseek.
Ba là, cần cải cách thể chế sâu rộng hơn để hút dòng vốn đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước vào các startup công nghệ chiến lược. Rà soát lại các quy định về quỹ đầu tư, đơn giản hóa thủ tục đầu tư và thoái vốn; xây dựng các cơ chế đối ứng vốn công tư, hoặc các chương trình bảo lãnh rủi ro đặc biệt để các dự án nghiên cứu và phát triển công nghệ cao thu hẹp khoảng cách tài chính mà nhiều startup công nghệ đang phải đối mặt.
Bốn là, nâng tầm vai trò của các cơ sở giáo dục trong hệ sinh thái đổi mới để thúc đẩy sự khởi nghiệp dựa trên khoa học và biến những ý tưởng của nghiên cứu thành sản phẩm thực tiễn. Đầu tư đột phá vào chiến lược phát triển nhân lực cấp cao cho công nghệ nguồn, công nghệ lõi.
Năm là, xây dựng nền tảng hạ tầng số công cộng vững chắc và tin cậy. Ưu tiên xây dựng một khuôn khổ quản trị dữ liệu quốc gia chặt chẽ, bao gồm luật pháp hoàn chỉnh về bảo vệ dữ liệu cá nhân và các tiêu chuẩn về chia sẻ dữ liệu liên ngành, đồng thời phát triển các nền tảng DPI mở, có khả năng tương tác cao. Điều này không chỉ tăng cường niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào môi trường số mà còn là yếu tố then chốt để khai thác tối đa giá trị từ dữ liệu lớn, thúc đẩy các ứng dụng AI và các công nghệ khác một cách an toàn, hiệu quả.
ĐBQH Trịnh Xuân An (Đồng Nai): Sớm có giải pháp tổng thể với 2.200 dự án vướng mắc trên toàn quốc
Để tăng trưởng 8%, tôi đồng tình với kịch bản là quý II phải tăng trưởng 8,2%, quý III là 8,3% và quý IV phải là 8,4%. Đây là chỉ tiêu thử thách và áp lực, nhưng trong bối cảnh hiện nay, với những đột phá về thể chế và sự quyết liệt trong điều hành, những kết quả đã đạt được thì chúng ta có niềm tin sẽ đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Trong bối cảnh hiện nay, để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng thì vấn đề quan trọng nhất là tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo để các cơ chế, chính sách pháp luật, các quy định đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ nỗ lực ban hành nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp sớm phát huy trên thực tế, sớm đến với đối tượng được thụ hưởng và tránh độ trễ của chính sách. Ban hành chính sách đã khó nhưng công tác thực thi pháp luật mới là vấn đề cần phải quan tâm.
Việc cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính cần đi vào thực chất, tránh việc chủ trương thì hay ở Trung ương nhưng thực thi thì gặp muôn vàn gian nan, vất vả. Việc phục vụ người dân, doanh nghiệp cần xuất phát từ trách nhiệm, tình cảm và lương tâm, đạo đức của cán bộ, công chức, cần tận tâm, tận lực, đặt mình vào khó khăn của người dân và doanh nghiệp để giải quyết công việc. Đồng thời, cần sự sát sao, trách nhiệm trong điều hành của người đứng đầu và chính quyền các cấp. Có công cụ để đánh giá năng lực; phản hồi, phản ánh về trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là những ngành, lĩnh vực thường xuyên va chạm và tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp như đất đai, quản lý thị trường, quản lý thuế.
Tôi đồng tình với sự quyết liệt của Chính phủ trong việc dứt điểm xử lý khó khăn, vướng mắc của các dự án chậm triển khai, tồn đọng để khơi thông nguồn lực cho phát triển. Tuy nhiên, việc này không nên chỉ dừng lại ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Khánh Hòa... mà cần có giải pháp tổng thể đối với 2.200 dự án trên toàn quốc. 2.200 dự án này tính ra tương đương với khoảng hơn 230 tỷ USD, rất lớn. Đề nghị Chính phủ sớm phân loại, báo cáo cấp có thẩm quyền và Quốc hội có cơ chế chung, đồng thời phân quyền cho phép địa phương được chủ động nhất có thể để xử lý các dự án vướng mắc, tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Việc xử lý, đưa các dự án này vào triển khai cần gắn với nguyên tắc: nếu có lợi cho địa phương, người dân và doanh nghiệp thì kiên quyết ủng hộ để triển khai.