Tập huấn kỹ năng ghi biên bản, tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội tại phiên họp tổ

- Thứ Hai, 12/07/2021, 15:41 - Chia sẻ
Chiều 12.7, tại Nhà Quốc hội, để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng ghi biên bản và tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội tại phiên họp tổ cho các cán bộ, công chức.
Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường tới dự.
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội phát biểu tại lớp tập huấn
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu 

Cùng dự có: Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành và 41 cán bộ, công chức thuộc các vụ chuyên môn của Văn phòng Quốc hội được phân công ghi biên bản, tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội tại phiên họp tổ của Kỳ họp thứ Nhất sẽ khai mạc vào ngày 20.7 tới.

Quang cảnh buổi tập huấn

Phát biểu tại lớp tập huấn, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, trong các nhiệm kỳ vừa qua, công tác ghi biên bản, tổng hợp ý kiến của đại biểu Quốc hội tại phiên họp tổ đã được triển khai nghiêm túc, bài bản và đóng góp tích cực cho hoạt động của Quốc hội. Tuy nhiên, trước yêu cầu tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ Khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nêu rõ, việc ghi biên bản, tổng hợp ý kiến phát biểu của đại biểu Quốc hội tại phiên họp tổ phải được đổi mới mạnh mẽ hơn nữa; khắc phục tình trạng tổng hợp thiếu, chậm, không tổng hợp hoặc thậm chí có thể tổng hợp không chính xác ý kiến, quan điểm của đại biểu Quốc hội.

Khi chất lượng tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ được nâng cao, Quốc hội sẽ có điều kiện, thời gian tập trung xem xét, thảo luận kỹ lưỡng hơn những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, từ đó góp phần nâng cao chất lượng các quyết định của Quốc hội cả trong lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Để làm được điều này, theo Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiêm Văn phòng Quốc hội, đòi hỏi các cán bộ công chức được phân công làm nhiệm vụ thư ký ghi biên bản, tổng hợp ý kiến đại biểu Quốc hội tại phiên họp tổ phải có ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm rất cao, am hiểu nội dung, vấn đề được thảo luận và phải có các kỹ năng ghi chép, tổng hợp để vừa phản ánh trung thực diễn biến phiên họp, ý kiến, quan điểm của đại biểu Quốc hội vừa bảo đảm tiến độ nhanh, kịp thời, rút ngắn thời gian tổng hợp so với phương pháp hiện nay. Trên tinh thần đổi mới, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đề nghị các cán bộ, công chức tham gia tập huấn phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng đóng góp thiết thực cho hoạt động của Quốc hội.

Các cán bộ công chức tham gia tập huấn đã nghe các chuyên gia giới thiệu về quy trình thảo luận tại tổ của Quốc hội, mẫu biên bản của Quốc hội, nội dung, yêu cầu và những vấn đề cần lưu ý khi ghi biên bản và xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến của đại biểu Quốc hội; thực hành các kỹ năng tốc ký, cách thức ghi biên bản và tổng hợp ý kiến…

Q. Chi